| Hotline: 0983.970.780

Tạm dừng các dịch vụ ngắm cảnh bằng máy bay trực thăng

Thứ Năm 06/04/2023 , 18:57 (GMT+7)

Sau khi xảy ra vụ rơi máy bay trên biển, Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) đã tạm dừng các dịch vụ bay ngắm cảnh bằng trực thăng .

Chiếc máy bay trực thăng Bell, số hiệu VN - 8650 đưa khách du lịch bay lượn trên bầu trời vịnh Hạ Long, trước khi gặp nạn. 

Chiếc máy bay trực thăng Bell, số hiệu VN - 8650 đưa khách du lịch bay lượn trên bầu trời vịnh Hạ Long, trước khi gặp nạn. 

Chiều 6/4, theo ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (thuộc Binh đoàn 18), đã tạm dừng các dịch vụ bay ngắm cảnh bằng trực thăng, sau khi xảy ra vụ trực thăng rơi khi chở 4 du khách ngắm cảnh vịnh Hạ Long.

Về vấn đề này, trước đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh cũng đã được yêu cầu theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp đề nghị cấp có thẩm quyền tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ bay trực thăng tham quan trên vịnh Hạ Long.

Chỉ cho phép dịch vụ này hoạt động trở lại khi đã có đầy đủ các biện pháp, giải pháp khắc phục được nguy cơ gây mất an toàn.

Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để xác minh, điều tra nguyên nhân tai nạn, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan tới vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo thẩm quyền.

Trục vớt phần đuôi chiếc máy bay trực thăng gặp nạn. Ảnh: Minh Khang.

Trục vớt phần đuôi chiếc máy bay trực thăng gặp nạn. Ảnh: Minh Khang.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Đồng thời, rà soát, kiểm tra toàn bộ các quy trình trong công tác chỉ huy, điều hành bay, đảm bảo kỹ thuật hàng không, tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục ngay các hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với các chuyến bay.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép thành lập Ban điều tra nguyên nhân tai nạn để xác định cụ thể, từ đó rút kinh nghiệm chung trong hoạt động bay thời gian tới.

Theo tìm hiểu, dịch vụ bay ngắm cảnh vịnh Hạ Long bằng máy bay trực thăng Bell 505 được khai trương ngày 10/5/2019, ở Vịnh Hạ Long với 2 máy bay.

Đây không phải là dịch vụ hàng không bán vé và 2 máy bay trực thăng Bell 505 luôn có mặt sẵn sàng tại khu vực nhà ga hành khách bến Tuần Châu để phục vụ các hành khách có nhu cầu, không có giờ cố định và không cần báo trước. Toàn bộ hành trình ngắm cảnh vịnh Hạ Long bằng trực thăng đều có bảo hiểm dành cho hành khách.

Trang giới thiệu về du lịch bằng trực thăng bay ngắm cảnh vịnh Hạ Long.

Trang giới thiệu về du lịch bằng trực thăng bay ngắm cảnh vịnh Hạ Long.

Trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn, dịch vụ tham quan vịnh Hạ Long bằng máy bay có 3 gói là 12 phút, 25 phút và 40 phút. Hành trình sẽ xuất phát từ Tuần Châu, khu trung tâm của các hoạt động vui chơi giải trí tại Hạ Long, ngắm cảnh tại các điểm động Thiên Cung - hòn Gà Chọi - đảo Titop - Bái Tử Long - đảo Rều - Tuần Châu.

Bell 505 Jet Ranger X là trực thăng hạng nhẹ do tập đoàn Bell Helicopter của Mỹ phát triển, ra mắt năm 2013, dài 10,53 m, rộng 1,52 m và cao 3,25 m, có 5 chỗ ngồi, tốc độ bay tối đa 232 km/h, độ cao hơn 5.600 m, được sử dụng rộng rãi trong du lịch, chủ yếu phục vụ bay ngắm cảnh.

Hai chiếc Bell 505 được Tổng công ty Trực thăng Việt Nam tiếp nhận vào tháng 5/2019, sau đó bổ sung vào đội bay phục vụ tour ngắm vịnh Hạ Long.

Dịch vụ bay ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao, thời gian qua có nhiều ý kiến phản hồi khác nhau, ngoài những khách hàng cho rằng, với những trải nghiệm mang lại hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra thì cũng đã có ý kiến trái chiều.

Hộp đen chiếc máy bay trực thăng gặp nạn đã được tìm thấy trong khoang máy.

Hộp đen chiếc máy bay trực thăng gặp nạn đã được tìm thấy trong khoang máy.

Về tình hình tìm kiếm cứu nạn, lúc 15h30 ngày 6/4, lực lượng tìm kiếm cứu nạn ngoài hiện trường cho biết hộp đen của chiếc trực thăng gặp nạn đã được tìm thấy trong khu vực buồng lái.

Hiện tại, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy 4 thi thể nạn nhân và trục vớt thành công phần thân và đuôi trực thăng gặp nạn. Lực lượng người nhái vẫn đang ở vị trí trực thăng rơi để lặn tìm kiếm nạn nhân thứ 5 còn mất tích.

Để việc tìm kiếm cứu nạn đạt hiệu quả, chính quyền tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng đã giao các đơn vị liên quan huy động tàu của ngư dân tiến hành rà lưới rê theo khu vực đã được xác định.

Thợ lặn của đặc công Quân chủng Hải quân và Ban Quản lý vịnh Hạ Long tìm kiếm dưới đáy biển, các lực lượng chức năng và ngư dân rà soát tìm kiếm trên mặt nước cũng như khu vực lân cận trong phạm vi khoảng 7km2. Mặt khác, sẽ dùng Flycam dò tìm nạn nhân từ trên cao.

Chị Nguyễn Thị Kiều Vân, một hành khách ở Hà Nội, từng tham gia dịch vụ bay ngắm vịnh Hạ Long cho biết, chị và bạn bè có đi trải nghiệm một lần vào năm 2020. Đây là chuyến đi nhớ đời, không dám thử lần thứ 2.

“Nghĩ lại chuyến đi máy bay tham quan, ngắm vịnh Hạ Long từ trên không giờ vẫn khiếp vía luôn. Máy bay nhỏ, gặp gió biển chao đảo, có lúc tưởng chừng như rơi tự do, mạng sống cứ như nghìn cân treo sợi tóc. Đến khi xuống được mặt đất mới biết mình còn sống. Nghĩ lại vẫn choáng”, chị Vân chia sẻ.

Xem thêm
Người nuôi cá trên sông Vàm Cỏ tiếp tục thiệt hại

TÂY NINH Ngày 24/5, UBND xã Phước Chỉ (thị xã Trảng Bàng) cho biết, đã ghi nhận thêm 12 hộ nuôi cá lồng bè chết bất thường do nước ô nhiễm.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Giấc mơ 'trên giấy' của làng chài Nguyệt Đức: [Bài 2] Nỗi niềm của ông chủ tịch

Tỉnh Bắc Giang nhiều năm qua đã nỗ lực hoàn thiện đề án đưa người dân làng chài Nguyệt Đức lên bờ. Đường đi đã có nhưng chờ mãi 'cánh cửa' vẫn chưa được mở!