| Hotline: 0983.970.780

Tận mắt thấy tàu Trung Quốc điên cuồng

Thứ Sáu 06/06/2014 , 10:15 (GMT+7)

Từ ngày 28/5 - 2/6, tôi có mặt trên tàu CSB - 2016 và chứng kiến sự hung hãn của tàu Trung Quốc khi rượt đuổi, phun vòi rồng, đâm va vào tàu Việt Nam. Mỗi ngày, tàu Trung Quốc thực hiện 3 - 4 cuộc truy đuổi các tàu của ta. Ngoài ra, máy bay của Trung Quốc thường xuyên lượn lờ trên các tàu của Việt Nam để do thám./ Tiếp cận giàn khoan

Bị tàu Trung Quốc đâm

Trong ngày 1/6, tức là đúng một tháng kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Hoàng Sa, tất cả tàu chấp pháp của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ đều bị tàu Trung Quốc đồng loạt tấn công.

13-18-39_nh-1
Trước khi đâm va, tàu Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng vào tàu CSB - 2016

Vào lúc 6 giờ 30 phút ngày 1/6, biên đội tàu Việt Nam gồm CSB - 2016, KN - 635, KN - 763, KN - 769, KN - 786, KN - 770 và KN - 988 tiến về giàn khoan Hải Dương 981 yêu cầu phía Trung Quốc rút khỏi lãnh thổ Việt Nam; khi cách giàn khoan 8,5 hải lý thì Trung Quốc điều hàng chục tàu hải giám, hải cảnh truy đuổi và phun vòi rồng vào tàu Việt Nam.

Trong đó, tàu KN - 635 bị tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 3210 và 32 chạy vận tốc lớn, một tàu chạy phía đầu tàu KN - 635 ép sát, còn một tàu chạy phía sau. Tàu Trung Quốc 3210 phun vòi rồng, còn tàu Trung Quốc 32 chặn ở phía đầu khiêu khích, hù dọa. Tuy nhiên, tàu KN - 635 đã cơ động, linh hoạt né tránh, không rơi vào bẫy mà  tàu Trung Quốc đặt sẵn.

13-18-39_nh-2
Tàu Trung Quốc đâm vào mạn phải tàu CSB - 2016

Vào lúc 11 giờ 30 phút cùng ngày, khi tất cả thủy thủ trên tàu CSB - 2016 đang chuẩn bị bữa cơm trưa thì bất ngờ khoảng 20 tàu Trung Quốc rú còi inh ỏi. Có mặt trên boong thượng tàu CSB - 2016, tôi thấy tàu hải cảnh Trung Quốc 46001 chạy tốc độ cao sẵn sàng đâm va. Tàu CSB - 2016 mở loa tuyên truyền liên tục nhưng tàu Trung Quốc rất hung hãn, vẫn cứ đeo bám truy đuổi. 

13-18-39_nh-4
Cú va đâm điên cuồng khiến tàu CSB - 2016 bị thủng 4 lỗ

13-18-39_nh-5
Những lỗ thủng lọt cả 2 bàn tay

Ngoài việc dùng tàu tấn công, Trung Quốc còn điều hai máy bay mang số hiệu CMS - B3843 và CMS - B3586 quần thảo trên bầu trời để thăm dò các hoạt động của tàu Việt Nam.

Cuộc tấn công 2 thứ trong ngày kết thúc, vào lúc 16 giờ 30 phút cùng ngày, từ trong giàn khoan, hàng chục tàu Trung Quốc chạy ra đâm va vào tàu Việt Nam. Đây là cuộc tấn công quy mô nhất trong mấy ngày mà tôi có mặt ở Hoàng Sa.

Tàu CSB - 2016 đang di chuyển vào giàn khoan thì tàu Trung Quốc mang số hiệu 46105 đeo bám ở khoảng cách từ 20 - 50 m. Phát hiện sự hung hãn của con tàu này, thuyền trưởng Quản Đình Dương của tàu CSB - 2016 lệnh cho tàu chạy hết tốc độ. Vừa đuổi, tàu Trung Quốc 46105 vừa xịt vòi rồng liên tục.

Tàu Trung Quốc 46105 chĩa thẳng vòi rồng vào ống khói, các cửa thông gió nhằm làm cho tàu CSB - 2016 chết máy, tuy nhiên, tàu CSB - 2016 đã né tránh thành công. Sau chừng 15 phút đeo bám phun vòi rồng, tàu Trung Quốc 46105 bám sát mạn phải tàu CSB - 2016 để cố tình đâm va.

Trước sự hung hãn của tàu Trung Quốc, thuyền trưởng Dương ra lệnh đánh lái về phía trái 30 độ. Con tàu vừa chuyển hướng xong thì tàu Trung Quốc 46105 đâm trực diện vào mạn phải tàu CSB - 2016, làm tàu chao đảo.

Nhận định cú đâm va làm vỏ tàu hư hỏng, thuyền trưởng Dương yêu các thủy thủ xuống vị trí bị đâm kiểm tra và sẵn sàng mở máy bơm nếu có sự cố nước tràn vào.

13-18-39_nh-7
Ngày 23/5, tàu CSB - 2016 bị tàu Trung Quốc đâm vào đuôi

Ở vị trí cách giàn khoan 17 hải lý, tàu CSB -  2016 tắt máy thả trôi, các chiến sĩ trên tàu tiến hành kiểm tra thì phát hiện nhiều vết thủng nghiêm trọng. Quan sát bằng mắt thường cho thấy những lỗ thủng do vụ đâm va của tàu Trung Quốc gây ra có lỗ lọt 2 bàn tay và chạm được vào cả nước biển ở phía ngoài. Một lỗ dài 40 cm, rộng 7 cm, cách vạch mép nước 50 cm; lỗ thứ 2 bị thủng dài 4 cm, rộng 6 cm, cách vạch mép nước 40 cm; lỗ 3 rách rộng 5 cm, dài 7 cm, cách vạch mép nước 50 cm và lỗ 4 dài 35 cm, rộng 3 cm, cách mép nước 1 m.

Thuyền trưởng Quản Đình Dương cho biết: Các lỗ thủng này nếu nằm ở dưới mép nước thì nước sẽ tràn vào tàu rất nhanh và hậu quả khó lường. Nhưng rất may, 4 lỗ thủng nằm ở phía trên. Để đảm bảo an toàn thì chỉ có cách về bờ sửa chữa.

13-18-39_nh-6
Chiến sĩ tàu CSB - 2016 kiểm tra các “vết cắn”

Để đảm bảo “sức khỏe”, chiều 2/6 tàu CSB - 2016 nhận lệnh về bờ. Đúng 16 giờ ngày 3/6, tàu cập cảng của Tổng Cty Sông Thu (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) với nhiều "vết thương". Tại đây, tàu CSB - 2016 sẽ được khắc phục để nhanh chóng trở lại Hoàng Sa bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Cũng theo thuyền trưởng Dương, ngoài lần bị tàu Trung Quốc đâm va này, trước đó, ngày 23/5, tàu CSB - 2016 bị tàu hải cảnh mang số hiệu 44101 của Trung Quốc đâm thẳng vào phía bên phải đuôi tàu và làm gãy lan can và móp phần đuôi tàu khoảng 1 m2.

"Anh em cứ yên tâm"

Cuộc tấn công kết thúc, các thủy thủ trên tàu đã nhanh chóng khắc phục “vết thương”. Phương án khắc phục là dùng đệm mềm và cột chống tăng cường cộng với dùng máy hút khô để giảm nước ở ngoài ập vào. Đến 19 giờ 45 phút cùng ngày, công tác khắc phục hoàn thành.

Lau những giọt mồ hôi trên trán, trung úy Nguyễn Văn Trung, ngành 5 (cơ điện), của tàu CSB - 2016 trấn an: “Bốn lỗ thủng rất nghiêm trọng nhưng sau khi khắc phục nước sẽ không thể tạt vào, anh em cứ yên tâm”.

Đêm 1/6, tàu Trung Quốc còn sử dụng ra - đa trinh sát nhằm bắt chặt hải trình của tàu CSB - 2016. Từ xa, tàu Trung Quốc dùng đèn pha công suất lớn chiếu trực tiếp vào tàu CSB - 2016  để uy hiếp. Thế nhưng tất cả mọi người trên tàu vẫn không hề nao núng, tiếp tục làm nhiệm vụ.

13-18-39_nh-8
Trên bầu trời có nhiều máy bay của Trung Quốc do thám

Sáng 2/6, tàu CSB - 2016 vẫn cùng các tàu trong biên đội tiếp tục tiến vào sâu trong khu vực tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan để tuyên truyền như những ngày bình thường. Chứng kiến tại thực địa, tôi thấy được tinh thần quả cảm của những chiến sĩ trên tàu CSB - 2016 cũng là tinh thần chung của tất cả chiến sĩ cảnh sát biển và cán bộ kiểm ngư đang thực hiện nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió. Mọi người cùng chung một ý chí bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Xem thêm
Ông Đinh Thế Huynh nhận huy hiệu 50 năm tuổi Đảng

Trao quyết định và tặng hoa, ông Trần Cẩm Tú chúc mừng ông Đinh Thế Huynh đón nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng - phần thưởng cao quý của Đảng.

Trang bị kỹ năng tận dụng phụ phẩm nông nghiệp cho nông dân

Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh vừa tổ chức lớp tập huấn về 'Quy trình sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng từ phụ phẩm nông nghiệp địa phương'.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Đảm bảo an toàn cho ngư dân mùa mưa bão: [Bài 2] Nỗi lo các khu neo đậu tàu thuyền

Trong những năm qua, hệ thống cảng cá ở các tỉnh Duyên hải miền Trung dù đã được đầu tư nâng cấp, nhưng hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.