| Hotline: 0983.970.780

Tân Tổng thống Hàn Quốc chiến thắng với số phiếu bầu sít sao

Thứ Năm 10/03/2022 , 08:28 (GMT+7)

Ông Yoon Suk-yeol, 60 tuổi, chiến thắng vô cùng sít sao trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc, với khoảng cách chênh lệch chỉ là 0,8% so với đối thủ, theo Yonhap.

Ông Yoon Suk-yeol chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Ông Yoon Suk-yeol chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Thông báo chính thức về chiến thắng của ông Yoon sẽ được đưa ra trong sáng nay (10/3).

Hơn 34,7 triệu người trong tổng số 44,2 triệu cử tri Hàn Quốc đủ điều kiện đã đi bỏ phiếu bầu Tổng thống.

Theo Reuters, sau khi khoảng 99,8% số phiếu bầu được kiểm, ông Yoon giành được 48,6% số phiếu, cao hơn con số 47,8% số phiếu mà ứng viên Lee Jae-myung giành được. Ông Lee đã thừa nhận thất bại và chúc mừng đối thủ.

"Tôi đã nỗ lực hết sức nhưng không đáp ứng được kỳ vọng của mọi người", ông nói. "Tất cả đều là trách nhiệm của tôi. Tôi xin gửi lời chúc mừng tới ứng viên Yoon Suk-yeol".

Ông Yoon sẽ bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống 5 năm của mình trong tháng Ba. Nhà Trắng gửi lời chúc mừng ông Yoon kèm thông điệp "Tổng thống Joe Biden mong chờ được phối hợp chặt chẽ" với ông Yoon để tăng cường mối quan hệ liên minh.

Ông Yoon Suk-yeol giành chiến thắng tại 10 tỉnh, thành: Seoul, Pusan Ulsan, Daegu, Daejeon tỉnh Nam Gyeongsang, Bắc Gyeongsang, Gangwon, tỉnh Nam Chungcheong và Bắc Chungcheong.

Trong khi đó, ông Lee Jae-myung nhận được sự ủng hộ tại 7 tỉnh, thành: tỉnh Gyeonggi, Bắc Jeolla, Nam Jeolla, Jeju, thành phố Incheon, Sejong và Gwangju.

Ông Lee ban đầu dẫn trước ông Yoon, nhưng khoảng cách giữa hai người dần thu hẹp và ứng viên đảng Sức mạnh Nhân dân bắt đầu vượt đối thủ từ thời điểm phiếu bầu được kiểm đếm 51%.

Trước cuộc bầu cử, hai ứng viên hàng đầu là ông Lee Jae-myung thuộc đảng Dân chủ (DPK) cầm quyền và ông Yoon Suk-yeol thuộc đảng Sức mạnh nhân dân (PPP) đối lập chính đã bám sát nhau về tỉ lệ ủng hộ trong nhiều cuộc thăm dò.

(t/h)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.