| Hotline: 0983.970.780

Tết Songkran đặc biệt của người Thái mùa Covid

Thứ Tư 08/04/2020 , 10:50 (GMT+7)

Bộ Y tế Thái Lan kêu gọi các thế hệ con cháu tránh thăm viếng cha mẹ ông bà nhân Lễ hội Songkran chính là cách bảo vệ họ tốt nhất trong mùa Covid-19.

Theo phong tục truyền thống, người dân Thái Lan thường dành mối quan tâm đến những cao tuổi nhân dịp Tết Songkran. Ảnh: BKP

Theo phong tục truyền thống, người dân Thái Lan thường dành mối quan tâm đến những cao tuổi nhân dịp Tết Songkran. Ảnh: BKP

Tết Songkran chính là tết cổ truyền đón mừng năm mới của người dân Thái Lan, thường được tổ chức vào dịp đầu năm theo Phật lịch, năm nay bắt đầu từ 13/4 đến 15/4. Đây là thời điểm người dân Thái bày tỏ lòng tôn kính Đức Phật, trang hoàng dọn dẹp nhà cửa và nổi bật bằng lễ hội té nước vào người cao tuổi để tỏ lòng tôn kính.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng trong dịp Tết Songkran năm nay, người già được an toàn với đại dịch Covid-19. Vì vậy, những người trẻ tuổi- nhóm mang mầm bệnh lớn nhất của đất nước hãy tham gia vào chiến dịch "Bảo vệ cha mẹ", giúp họ tránh khỏi căn bệnh chết người”, bác sĩ Panpimol Wipulakorn, tổng thư ký Bộ Y tế nói với truyền thông trong nước tại cuộc họp báo khởi động chiến dịch.

Lễ hội té nước cũng thường là dịp thường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất ở Thái Lan do có quá đông người tham dự. Ảnh: Global Travel

Lễ hội té nước cũng thường là dịp thường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất ở Thái Lan do có quá đông người tham dự. Ảnh: Global Travel

Theo đó, các thành viên thuộc thế hệ trẻ được yêu cầu hãy kìm nén bày tỏ tình cảm của mình với cha mẹ, bằng cách không tiếp xúc hoặc gần gũi với những người lớn tuổi- nhóm người dễ bị tổn thương với đại dịch nhất.

Chiến dịch giãn cách xã hội được phát động trước thềm Lễ hội Songkran thường niên, diễn ra từ cuối tuần này cho đến tuần sau. Mặc dù trước đó chính phủ nước này đã tuyên bố hủy tổ chức các ngày lễ lớn, trong đó bao gồm cả Tết Songkran, đồng thời yêu cầu người dân bày tỏ tình cảm với thân nhân qua điện thoại, internet...

Tuy nhiên, theo bà Panpimol, có không ít người dân vẫn dự định ​​sẽ trở về quê nhà để thăm viếng cha mẹ, một số thậm chí còn có thể vẫn phá lệnh tổ chức lễ hội té nước như mọi năm.

Theo Bộ Y tế Thái Lan, nguy cơ rủi ro lây nhiễm coroanvirus tăng theo lứa tuổi. Tỷ lệ tử vong ở nhóm bệnh nhân từ 60-69 tuổi mắc Covid là 0,7%. Con số này tăng theo cấp số nhân lên 10,5% đối với những người ở độ tuổi 70-79 và 16,7% đối với những người từ 80 tuổi trở lên.

Một nghiên cứu khác cho thấy, khoảng 49% ca lây nhiễm virus corona từ các thành viên trong gia đình, 13% từ bạn bè, 14% từ những nơi thường xuyên lui tới, 15% từ đồng nghiệp và phần còn lại từ các nguồn không xác định.

Tính đến thời điểm này, Thái lan đã có gần 2.300 người bị lây nhiễm Covid-19 và 27 ca tử vong.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Bình luận mới nhất