| Hotline: 0983.970.780

Thả đồi mồi dứa quý hiếm về biển

Thứ Bảy 16/04/2022 , 20:58 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Cá thể đồi mồi dứa quý hiếm nặng khoảng 6 kg, được một người dân phát hiện vào ngày 13/4 trong khi đi cào ngao ven bờ biển.

Ngày 15/4, tại vùng biển xã Ngư Thủy Bắc (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình ), Chi cục Thủy sản Quảng Bình phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện Lệ Thủy, chính quyền địa phương cùng ngư dân đã tiến hành thả một cá thể đồi mồi dứa quý hiếm về với môi trường tự nhiên.

Cá thể đồi mồi dứa được bàn giao để thả về biển. Ảnh: Trung Hiểu.

Cá thể đồi mồi dứa được bàn giao để thả về biển. Ảnh: Trung Hiểu.

Cá thể đồi mồi dứa này có trọng lượng khoảng 6 kg, được anh Lê Văn Hiếu (trú tại thôn 4 Thanh Tân, xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy ) trong khi đi cào ngao ven bờ biển xã Ngư Thủy Bắc thì phát hiện đang bị mắc cạn trên bờ biển. Thấy vẫn còn sống nên anh đã đem về nhà chăm sóc.

Sau khi tìm hiểu, biết đây là loài động vật nguy cấp, quý hiếm cần được bảo vệ, anh Hiếu đã chủ động thông báo cho cơ quan chức năng để có hướng xử lý.

Nhận được tin báo, Chi cục Thủy sản Quảng Bình đã khẩn trương phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện Lệ Thủy, UBND xã Thanh Thủy và cử cán bộ chuyên môn đến kiểm tra, tiến hành lập biên bản sự việc.

Sau khi xác định chính xác đây là loài rùa biển có tên khoa học là Lepidochelys olivacea, tên thường gọi là Đồi mồi dứa, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cùng người dân đã đưa đồi mồi dứa lên tàu ra thả xa bờ để tránh sóng biển đánh lại vào bờ theo đúng quy định của pháp luật. Trước lúc thả xuống biển, cá thể đồi mối dứa khỏe mạnh bình thường, không có tổn thương trên cơ thể.

Đồi mồi dứa là loài rùa biển có tên trong Sách Đỏ Thế giới. Ở Việt Nam, loài này được liệt vào nhóm thủy sinh quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng cao, cần bảo vệ, phục hồi và phát triển theo quy định tại Quyết định số 82/2008/QĐ-BNN ngày 17/7/2008 của Bộ NN-PTNT.

Ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Bình cho biết, hiện nay, ý thức về việc bảo vệ rùa biển của người dân trên địa bàn ngày càng được nâng cao. khi phát hiện được rùa biển, đã chủ động liên hệ với cơ quan chức năng để bàn giao và thả về biển.

Tháng 4/2021, anh Nguyễn Quốc Cường trú tại xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới đã phát hiện được một cá thể rùa biển họ Vích, nặng 8,5 kg mắc lưới nên chủ động liên hệ với Chi cục Thủy sản Quảng Bình để thả về biển, góp phần bảo tồn loài thủy sinh quý hiếm này.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Cương quyết không để tàu cá vươn khơi khi chưa đủ điều kiện

Bà Rịa - Vũng Tàu Bộ đội biên phòng tỉnh đang tăng cường các biện pháp mạnh tay với những trường hợp tàu cá không đủ điều kiện vươn khơi, nhằm gỡ thẻ vàng IUU trước 'giờ G' sắp điểm.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.