| Hotline: 0983.970.780

Thái Lan loay hoay với bài toán nhập khẩu lúa mì

Thứ Năm 06/07/2017 , 08:44 (GMT+7)

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, động thái tạm ngưng nhập khẩu lúa mì nhằm bảo vệ nông dân trồng ngô trong nước sẽ đẩy Thái Lan vào thế vi phạm các cam kết đã ký với tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo bà Nuntawan Sakuntanaga, Tổng Giám đốc phòng Nội thương Thái Lan thì việc áp đặt quy chế ngừng nhập khẩu tạm thời là cần thiết và có thể phù hợp một khi chúng ta có bằng chứng là việc nhập khẩu đó gây phương hại đến sự an nguy của người dân, đe dọa ngành trồng trọt và chăn nuôi trong nước. Tuy nhiên trong trường hợp này là không phù hợp.

Thái Lan loay hoay với bài toán nhập khẩu lúa mì (Ảnh minh họa)

Trước đó, theo tờ Bangkokpost, nghị sỹ đảng Dân chủ Mallika Boonmeetrakool đã lên tiếng, hối thúc chính phủ cấm các doanh nghiệp nhập khẩu lúa mì về nước để phục vụ ngành công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi nhằm bán giá cao hơn so với các loại nguyên liệu sẵn có trong nước như sắn và ngô. Ngoài ra bà Mallika cũng đề xuất chính phủ đánh thuế nhập khẩu với lúa mì từ 0% hiện nay lên mức 27-35% với lý do kim ngạch nhập khẩu lúa mì đã tăng phi mã kể từ năm 2014 (593.000 tấn) lên 3,36 triệu tấn vào năm 2015 và trên 5 triệu tấn vào năm ngoái. Việc nhập khẩu lúa mì chỉ được chính phủ điều chỉnh bắt đầu từ năm 2017 theo hướng giảm dần, tính đến cuối tháng 6/2017 mới có khoảng 1,5 triệu tấn.

 Tuy nhiên thực hư số lượng nhập khẩu là bao nhiêu thì hiện vẫn đang gây tranh cãi, bà Mallika thì nói là 1,5 triệu tấn, trong khi  bà Nuntawan thì cho rằng chưa đầy 580.000 tấn. Bà Mallika nói: “Chúng tôi còn muốn Bộ Thương mại đưa ra con số chính xác về tổng lượng nhập khẩu nhóm ngành hàng lương thực chứ không chỉ riêng lúa mì, bởi tất cả các mặt hàng này đều có tác động đến ngành sản xuất trong nước”. Đáp lại, bà Nuntawan bảo vệ chính phủ khi cho rằng, chúng ta không còn lựa chọn nào khác cho bài toán nhập khẩu nguyên liệu về chế biến thức ăn chăn nuôi là do sản xuất trong nước chỉ có khả năng đáp ứng được chừng 4,57 triệu tấn ngô hàng năm trong khi nhu cầu cần phải đáp ứng là xấp xỉ 8 triệu tấn.

Về giá thành sản xuất ngô trong nước, tính ở thời điểm 30/6/2017, giá ngô bán cho các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi dao động từ 8,15 bạt đến 8,66 bạt/kg. Theo bà  Nuntawan mức giá này là hợp lý vì năm ngoái ở mức từ 6-7 bạt/kg thì nông dân trồng ngô đã có lời.

Nhằm bình ổn giá ngô sản xuất trong nước, Bộ Thương mại Thái Lan đã áp dụng điều khoản bắt buộc đối với các nhà nhập khẩu lúa mì từ ngày 19/1/2017. Theo đó, các doanh nghiệp nhập mỗi tấn lúa mì cùng lúc sẽ phải tiêu thụ 3 tấn ngô của nông dân trong nước.

Theo các chuyên gia, ngô là thành phần chính, đặc biệt quan trọng trong ngành thức ăn chăn nuôi, thủy sản của Thái Lan phục vụ xuất khẩu bởi vào năm ngoái nước này xuất tới 690.000 tấn thịt gà, đạt giá trị 89 tỷ bạt (1.000 bạt ăn 29,5 USD). Từ tháng 9 đến tháng 11 đã có 2,95 tấn ngô sản xuất trong nước đưa ra thị trường, tương đương 70% tổng sản lượng.

Các chuyên gia thị trường Thái Lan cho rằng, cho dù chính phủ có thiết lập hạn ngạch nhập khẩu mặt hàng lúa mì thì những doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi vẫn thích nhập khẩu hơn vì rẻ hơn bởi thuế bằng 0 đã được thực hiện từ thời chính phủ bà Yingluck Shinawatra. Giới chuyên gia cũng cho rằng, đây là cơ hội để chính phủ đánh giá, nhìn nhận lại các chính sách để bảo vệ nông dân trong tình hình mới.

 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm