| Hotline: 0983.970.780

Thái Lan phát hiện mỏ 'vàng trắng' khủng, vươn lên thứ 3 thế giới

Thứ Bảy 20/01/2024 , 10:40 (GMT+7)

Thái Lan mới đây phát hiện trữ lượng gần 15 triệu tấn lithium, đưa nước này trở thành quốc gia có trữ lượng thứ 3 thế giới, sau Bolivia và Argentina.

Mỏ lithium của công ty Chile SQM (Sociedad Quimica Minera) ở sa mạc Atacama, Calama, Chile, hồi tháng 9/2022. Ảnh: AFP.

Mỏ lithium của công ty Chile SQM (Sociedad Quimica Minera) ở sa mạc Atacama, Calama, Chile, hồi tháng 9/2022. Ảnh: AFP.

Phó phát ngôn chính phủ Thái Lan Rudklao Intawong Suwankiri hôm 19/1 cho biết nước này đã phát hiện 14,8 triệu tấn lithium tại Ruangkiat và Bang Etu ở tỉnh Phang Nga.

"Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu xem có thể sử dụng bao nhiêu từ nguồn tài nguyên được phát hiện. Điều này sẽ mất nhiều thời gian", bà Rudklao nói với kênh The Nation.

Bên cạnh đó, bà Rudklao cũng cho biết nước này đã phát hiện trữ lượng natri lớn ở Đông Bắc Thái Lan. Natri cũng có thể được sử dụng để sản xuất phiên bản pin xe điện giá rẻ.

Việc tìm thấy nguồn tài nguyên lithium và natri lớn là động lực giúp Thái Lan đạt được mục tiêu trở thành một trung tâm sản xuất xe điện cho Đông Nam Á. Bà Rudklao cho biết trữ lượng lithium lớn sẽ thu hút nhiều hãng xe điện mở cơ sở sản xuất ở Thái Lan trong thời gian tới.

Lithium vốn được mệnh danh là "vàng trắng" hoặc "dầu mỏ của thế kỷ 21". Kim loại này đóng vai trò quan trọng trong sản xuất pin cho xe điện, điện thoại thông minh, các thiết bị điện tử... Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nhu cầu về lithium của ngành năng lượng sẽ tăng gấp 42 lần vào năm 2040.

Phát hiện mới đưa Thái Lan trở thành quốc gia có trữ lượng lithium lớn thứ ba thế giới, sau Bolivia và Argentina. Tuy nhiên, hiện chưa rõ Thái Lan có thể khai thác bao nhiêu lithium để sử dụng cho thương mại.

Chính phủ của Thủ tướng Srettha Thavisin đã ưu tiên nỗ lực thúc đẩy Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực. Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở thành phố Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Srettha đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo trong ngành, bao gồm cả phó chủ tịch tập đoàn Bosch, để khuyến khích đầu tư vào sản xuất xe điện ở Thái Lan.

Hồi tháng 12/2023, hai doanh nghiệp xe điện lớn tại Trung Quốc cho biết họ sẽ đầu tư 2,3 tỷ baht để phát triển Thái Lan thành trung tâm sản xuất xe điện.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất