| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa: Nông dân muốn gieo cấy nhanh để đón tết

Thứ Năm 04/02/2021 , 16:20 (GMT+7)

Thanh Hóa đã gieo cấy được gần 60% diện tích lúa đông xuân. Nông dân một số nơi có tâm lý muốn đẩy nhanh tiến độ gieo cấy để đón tết.

Gặpp rét hại ở thời điểm gieo mạ nhưng nhờ che phủ nilon, cây mạ gặp nắng ấm phát triển tốt, nông dân Thanh Hóa đang tập trung xuống đồng gieo cấy lúa đông xuân. Ảnh: Võ Dũng.

Gặpp rét hại ở thời điểm gieo mạ nhưng nhờ che phủ nilon, cây mạ gặp nắng ấm phát triển tốt, nông dân Thanh Hóa đang tập trung xuống đồng gieo cấy lúa đông xuân. Ảnh: Võ Dũng.

Tranh thủ thời tiết nắng ấm, những ngày đầu tháng 2, nông dân Thanh Hóa tập trung xuống đồng gieo cấy lúa đông xuân. Ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đang tập trung chỉ đạo bà con nông dân tuân thủ nghiêm kế hoạch, thời vụ sản xuất.

Bà Lê Thị Mai, thôn Thế Giới, xã Đông Ninh, huyện Đông Sơn cho biết, nhờ thời tiết ấm nên cây mạ phát triển nhanh, cứng cáp. Khoảng vài ngày nữa, 6 sào lúa của gia đình bà sẽ cấy xong.

“Gieo mạ gặp rét mấy ngày nhưng tôi phủ nilon nên khi gặp nắng vẫn phát triển nhanh. Vài ngày nữa gia đình tôi sẽ cấy xong 6 sào lúa đông xuân để lo sắm sửa đón tết”, bà Mai cho hay.

Trên cánh đồng Hợi của xã Đông Ninh, ngoài một số diện tích cấy sắp xong vẫn có mộ số hộ gieo thẳng. Năm nay, chuột đồng và ốc bươu vàng xuất hiện sớm nên một số diện tích gieo thẳng bị phá hại. Nhiều hộ phải đi mua mạ về dặm.

Bà Trần Thị Tâm, thôn Thế Giới cho hay, do thiếu nhân lực, gia đình bà gieo thẳng 5 sào lúa. Dù đã dùng nilon để bao quanh bờ nhưng chuột vẫn vào cắn lúa. Mấy ngày nay, gia đình bà phải đi mua mạ về dặm vào diện tích bị chuột phá.

Nông dân Thanh Hóa đã gieo cấy được gần 60% diện tích lúa vụ đông xuân theo kế hoạch. Ảnh: Võ Dũng.

Nông dân Thanh Hóa đã gieo cấy được gần 60% diện tích lúa vụ đông xuân theo kế hoạch. Ảnh: Võ Dũng.

“Năm nay chuột nhiều vô kể. Chúng tôi mua thuốc diệt chuột sinh học về diệt mà chuột không chịu ăn, vẫn tìm đường vào phá lúa. Vì thiếu nhân lực nên một số diện tích ruộng vàn cao gieo thẳng nay đang có nguy cơ thiếu mạ dặm do chuột phá hại”, bà Tâm cho biết.

Hiện nay, trời nắng ấm, cây mạ phát triển nhanh, nguồn nước được phục vụ đầy đủ nên nông dân Thanh Hóa đang tích cực xuống đồng cấy lúa. Theo kế hoạch, đến 25/2 Thanh Hóa mới kết thúc trà xuân muộn, nhưng với tiến độ như hiện nay, các cánh đồng của xã Đông Ninh nói riêng và các địa phương trên địa bàn tỉnh nhiều khả năng sẽ hoàn thành gieo cấy sớm hơn dự kiến.

Theo UBND xã Đông Ninh, về cơ bản, nông dân tuân thủ đúng lịch thời vụ nhưng đang có tâm lý đẩy nhanh tiến độ gieo trồng để đón tết. Toàn xã có 280 ha lúa đông xuân. Đến thời điểm này, nông dân Đông Ninh đã hoàn thành gieo cấy được 80% diện tích, trong đó có 90 ha gieo thẳng, chủ yếu ở những cánh đồng cao cưỡng.

Mặc dù UBND đã tuyên truyền người dân hạn chế gieo thẳng, nhưng do thiếu nhân lực nên một số vùng nông dân vẫn gieo thẳng. Rất may là năm nay thời tiết nắng ấm nên diện tích gieo thẳng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết giá lạnh. 

Chuột và ốc bươu vàng xuất hiện từ đầu vụ đã khiến một số diện tích lúa đông xuân gieo thẳng bị phá hại. Ảnh: Võ Dũng.

Chuột và ốc bươu vàng xuất hiện từ đầu vụ đã khiến một số diện tích lúa đông xuân gieo thẳng bị phá hại. Ảnh: Võ Dũng.

Mặc dù trước vụ đông xuân, Đông Ninh đã phát động chiến dịch diệt chuột, ốc bươu vàng nhưng một số diện tích đã bị phá hại. Vì vậy, UBND xã Đông Ninh đang tuyên truyền để nông dân sử dụng các biện pháp diệt chuột, diệt ốc bươu vàng để bảo vệ mùa màng và không ảnh hưởng đến môi trường.

Theo kế hoạch, vụ đông xuân 2021, toàn tỉnh Thanh Hóa gieo trồng 115 nghìn ha lúa. Trong đó có 50% diện tích lúa lai. Đến thời điểm này, nông dân Thanh Hóa đã gieo trồng được trên 68,2 nghìn ha (gần 60%). Trong đó có trên 64 nghìn ha cấy, trên 4,1 nghìn ha gieo thẳng. Các địa phương đang có tiến độ gieo trồng vụ đông xuân nhanh là Thọ Xuân, Nông Cống, Yên Định, Quảng Xương...

Theo nhận định của ngành nông nghiệp, vụ đông xuân năm nay chịu ảnh hưởng của rét. Vì vậy, ngành nông nghiệp Thanh Hóa đã bố trí cơ cấu cây trồng, lịch gieo cấy để đảm bảo lúa và các cây trồng khác khi phân hóa hoa, hạt gặp thời tiết thuận lợi nhất, tránh lũ tiểu mãn ở vùng đất thấp khi thu hoạch, tránh gió nóng Tây Nam khi lúa trổ bông (dự kiến từ 25/4 đến 5/5). 

    Tags:
Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Cục Thú y ban hành hướng dẫn phòng, chống bệnh cúm gia cầm

Cục Thú y khuyến cáo, khi phát hiện gia cầm chết hàng loạt không được giấu dịch, cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất