| Hotline: 0983.970.780

Thành phố du lịch nói không với các sản phẩm từ động vật hoang dã

Thứ Tư 07/06/2023 , 08:57 (GMT+7)

Hội thảo triển khai mô hình ‘thành phố nói không với sản phẩm động vật hoang dã trái pháp luật’ diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh ngày 6/6.

Viện Phát triển Doanh nghiệp/Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (EDF/VCCI) và Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức buổi hội thảo tham vấn với ngành du lịch để giải quyết nạn buôn bán động vật hoang dã và thúc đẩy mô hình "thành phố nói không với sản phẩm động vật hoang dã trái pháp luật".

Bà Michelle Owen, Giám đốc Văn phòng dự án Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp WWF phát biểu tại hội thảo.

Bà Michelle Owen, Giám đốc Văn phòng dự án Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp WWF phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ dự án Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp do cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp (MBFP) thuộc Bộ NN-PTNT, WWF và TRAFFIC triển khai.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 80 đại diện và lãnh đạo của tỉnh, thành phố và các huyện trong Quảng Ninh, ngành du lịch và các chuyên gia du lịch, hiệp hội du lịch, cũng như đại diện các hãng lữ hành, công ty du lịch, khách sạn, nhà hàng, cảng biển và tàu du lịch.

Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang trên đà hồi phục từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2023, Việt Nam ước tính có thể đón 110 triệu khách du lịch trong đó khoảng 8 triệu khách du lịch quốc tế. Tính riêng lượng khách du lịch Trung Quốc dự kiến có thể đạt 4,5 triệu, bằng khoảng 50-80% lượng du khách trước đại dịch.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI).

Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI).

Tuy nhiên, sự hồi phục này cũng đi kèm mối quan ngại rằng sự bùng nổ lượng du khách nội địa và quốc tế sẽ khiến nhu cầu mua ngà voi và các sản phẩm động vật hoang dã trái pháp luật khác gia tăng trở lại.

Để giảm thiểu nguy cơ này, EDF/VCCI hợp tác với dự án Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp do USAID tài trợ và ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh, để triển khai hoạt động ngăn chặn nhu cầu mua bán và tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã trái pháp luật, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững và có ý thức với môi trường.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI), cho biết: “Việc thực hiện trách nhiệm xã hội, bao gồm bảo về môi trường và động thực vật hoang dã là một cách để xây dựng hình ảnh cho các doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ở cả thị trường trong và ngoài nước”.

Các doanh nghiệp ký cam kết ko tham gia hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật.

Các doanh nghiệp ký cam kết ko tham gia hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật.

Cũng trong buổi hội thảo, các bên thảo luận cho ý kiến về việc triển khai mô hình "thành phố nói không với sản phẩm động vật hoang dã trái pháp luật” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Mục tiêu của sáng kiến này là xây dựng thành công mô hình thành phố đặt việc bảo vệ động thực vật hoang dã như một phần của các giá trị cốt lõi hướng đến phát triển du lịch xanh và bền vững.

Mô hình này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các cơ quan địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và cộng đồng tham gia hội thảo. Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh và VCCI đã thể hiện cam kết thí điểm mô hình ở Quảng Ninh. 

Bà Michelle Owen, Giám đốc văn phòng dự án Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp WWF cho biết, việc thí điểm và triển khai mô hình “Thành phố nói không với các sản phẩm động vật hoang dã trái pháp luật” là một bước tiến trong việc chủ động đấu tranh chống nạn buôn bán động vật hoang dã.

Việc Việt Nam không còn là điểm đến mua bán các sản phẩm động vật hoang dã cũng có nghĩa là ngành du lịch đang làm gia tăng sức hấp dẫn thu hút những du khách có ý thức về môi trường.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

TP.HCM nghiên cứu lập đề án phủ kín rừng phòng hộ Cần Giờ

TP.HCM nghiên cứu Đề án phủ kín và mở rộng rừng phòng hộ Cần Giờ. Từ đó, tạo ra giá trị lớn hơn, hướng tới bán tín chỉ carbon, thu lợi từ rừng.

Tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có cháy rừng, lãnh đạo Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm