| Hotline: 0983.970.780

Thay người ra chiến thuật

Thứ Năm 04/11/2021 , 09:04 (GMT+7)

Lại một lần nữa, những điều chỉnh nhân sự của ông Park Hang-seo giúp U23 Việt Nam kiếm điểm và giành vé dự vòng chung kết U23 châu Á 2022.

U23 Việt Nam giành hai chiến thắng tối thiểu 1-0 ở vòng loại. Ảnh: VFF.

U23 Việt Nam giành hai chiến thắng tối thiểu 1-0 ở vòng loại. Ảnh: VFF.

Hơn 10 phút sau khi vào sân, Hoàng Anh đi bóng bên phải rồi bị phạm lỗi. Từ quả đá phạt bên cánh phải, Hai Long đá phạt đưa bóng vào đúng tầm Hồ Thanh Minh đánh đầu cận thành về góc gần ở phút 59, giúp U23 Việt Nam thắng tối thiểu 1-0 trước U23 Myanmar, qua đó lần thứ tư giành vé dự vòng chung kết U23 châu Á 2022.

Đây là lần thứ hai liên tiếp những điều chỉnh của ông Park Hang-seo phát huy tác dụng. Ở trận trước gặp U23 Đài Loan, cầu thủ vào sân thay người Hai Long tung đường kiến tạo cho Văn Xuân ghi bàn. Lần này, tới lượt Hoàng Anh tạo điểm nhấn bằng một pha đột phá.

Những sự thay đổi chiến thuật như vậy từng xuất hiện nhiều khi ông Park mới nắm quyền. Xuyên suốt các giải đấu như U23 châu Á 2018 hay Asiad 2018, chúng ta nhiều lần vượt lên nhờ các cầu thủ dự bị. Đó cũng là quãng thời gian mà những nhân tố bí ẩn như Phan Văn Đức, Công Phượng trở thành "con dao trong tay áo" của ông thầy người Hàn Quốc.

Theo thời gian, những vũ khí bí mật của ông Park không còn là bất ngờ nữa. Đó cũng là giai đoạn nhà cầm quân này than khó về lực lượng, về thiếu hụt hàng công, cũng như thành tích đi xuống của các đội tuyển. Gần nhất, chúng ta đã thua liền 4 trận ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Bàn thắng của Thanh Minh không những thể hiện tài điều binh của ban huấn luyện U23 Việt Nam ở hiệp hai, mà còn là sự quyết đoán của ông Park. Sau hiệp một khan hiếm cơ hội, HLV Park Hang-seo rút tiền đạo Lê Xuân Tú và trung vệ Liễu Quang Vinh rời sân. Điều chỉnh này giống hệt với những điều chỉnh ở hiệp hai trận thắng Đài Loan hôm 27/10. Nhâm Mạnh Dũng cũng vào thay Quang Vinh, nhưng khác biệt nằm ở chỗ Thanh Minh được đưa vào thay Xuân Tú chứ không phải Trần Bảo Toàn.

Trước khi Thanh Minh vào sân, hai đội gần như không tạo ra cơ hội nào nguy hiểm. Những tình huống đáng chú ý nhất lại là các pha va chạm không đáng có, thậm chí có phần thô bạo của các tuyển thủ U23 Việt Nam. Nếu trọng tài nghiêm khắc hơn, rất có thể chúng ta đã rơi vào tình cảnh thiếu người trước khi bàn thắng đến.

Pha lập công vào lưới U23 Myanmar sẽ giúp ông Park có thêm tự tin trên con đường làm mới đội hình của cả đội U23 lẫn đội tuyển. Khi những cá nhân đá chính không tạo được điểm nhấn, cơ hội nên được trao cho người giàu nhiệt huyết và có thể tạo ra đột biến.

Chưa thể nói U23 Việt Nam chơi tốt, cũng như tìm thấy phát kiến nào về chiến thuật cũng như nhân sự, trước khi ông Park trở lại nắm đội tuyển. Tuy nhiên, chỉ riêng việc tìm lại bản ngã ở những điều chỉnh nhân sự, các đội tuyển Việt Nam đã sống dậy cơ hội ở vòng loại World Cup cũng như AFF Cup sắp khởi tranh.

Giữa lúc đội tuyển chỉ có một nhóm cầu thủ, đủ để đối phương ghi nhớ, thì những quân bài tẩy từ lứa U23 sẽ là định hướng không tồi trong các thế trận bế tắc.

Xem thêm
‘Giao hưởng Điện Biên’ ngân nga tiếng lòng văn nghệ sĩ

‘Giao hưởng Điện Biên’ là trường ca của nhà thơ Hữu Thỉnh, ra mắt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, có nhiều hình ảnh văn nghệ sĩ tham gia cách mạng.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.