| Hotline: 0983.970.780

Thủ đô Ấn Độ nối lại một số hoạt động bất chấp ô nhiễm độc hại

Thứ Ba 21/11/2023 , 17:48 (GMT+7)

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ cho phép các trường học và công trường hoạt động trở lại từ 20/11, khi tình trạng ô nhiễm đã giảm những vẫn ở mức độc hại.

Các tín đồ đạo Hindu đứng giữa làn bọt trắng ô nhiễm trên sông Yamuna trong lễ hội Chhath Puja ở New Delhi, Ấn Độ, hôm 20/11. Ảnh: Reuters.

Các tín đồ đạo Hindu đứng giữa làn bọt trắng ô nhiễm trên sông Yamuna trong lễ hội Chhath Puja ở New Delhi, Ấn Độ, hôm 20/11. Ảnh: Reuters.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ hôm 20/11 là 336, giảm mạnh so với mức 509 hôm 16/11, song vẫn ở mức "độc hại", nhóm IQAir của Thụy Sĩ cho biết.

Trẻ em phải đeo khẩu trang đi học sau gần hai tuần đóng cửa trường học để tránh ô nhiễm. Trong khi đó, nhiều tín đồ đạo Hindu hành hương đến sông Yamuna trong lễ hội Chhath Puja để ngâm mình trong dòng sông đang nổi đầy bọt trắng, điều mà chính quyền đã cảnh báo là độc hại.

Bọt trắng là hỗn hợp của chất thải công nghiệp chưa được xử lý và rác sinh hoạt, một cựu cố vấn của chính quyền New Delhi cho biết, thêm rằng hội đồng quản lý nguồn nước của thành phố đang phun một loại hóa chất có thể tiêu hóa được để kiểm soát tình trạng ô nhiễm này.

"Bọt trắng này không gây chết người. Bạn sẽ không chết khi ăn phải chúng, nhưng nó sẽ khiến bạn đổ bệnh", kỹ sư môi trường Ankit Srivastava cho biết.

Hôm 19/11, lãnh đạo cơ quan môi trường New Delhi Gopal Rai nói với các phóng viên rằng việc xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng công cộng có thể tiếp tục, dù còn một số hạn chế khi không khí dày đặc bụi.

Động thái trên được đưa ra sau khi chính quyền thành phố hôm 18/10 thu hồi các biện pháp khẩn cấp được ban hành hôm 5/11 nhằm cải thiện chất lượng không khí, bao gồm lệnh cấm tất cả các hoạt động xây dựng và hạn chế phương tiện lưu thông trên đường.

AQI của New Delhi được cho là sẽ giảm trong 2 ngày tới khi khu vực này dự báo sẽ đón những đợt gió lớn, theo hệ thống cảnh báo sớm của chính phủ về chất lượng không khí.

Các tín đồ đạo Hindu rời đi trong làn khói bụi ô nhiễm sau khi dự lễ hội Chhath Puja ở New Delhi, Ấn Độ, hôm 20/11. Ảnh: Reuters.

Các tín đồ đạo Hindu rời đi trong làn khói bụi ô nhiễm sau khi dự lễ hội Chhath Puja ở New Delhi, Ấn Độ, hôm 20/11. Ảnh: Reuters.

Ô nhiễm không khí của New Delhi thường xấu đi vào mùa đông, khi ít gió và khí thải từ xe cộ, công nghiệp và hoạt động đốt rơm rạ ở các bang lân cận mắc kẹt trong không khí.

Khí thải giao thông là nguyên nhân chính khiến bụi mịn PM2.5 lơ lửng trong không khí, một nghiên cứu của các chuyên gia hợp tác với chính phủ New Delhi cho thấy.

Bụi mịn PM2.5 tại New Delhi duy trì ở mức trên 128 µm/m3 kể từ hôm 19/11, theo ủy ban kiểm soát ô nhiễm liên bang. Mức này đã giảm mạnh so với mức 300 µm/m3 vào hôm 5/11, song về cơ bản cao hơn đáng kể so ngưỡng an toàn là 15 µm/m3 do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề ra.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.