| Hotline: 0983.970.780

Bưởi Diễn 'rụng như sung' sau bão

Thứ Hai 09/09/2024 , 18:46 (GMT+7)

HÀ NỘI Tại thủ phủ bưởi Diễn (quận Bắc Từ Liêm), những vườn bưởi chỉ còn 2 tháng nữa là đến độ thu hoạch bị rơi rụng la liệt do bão, nhà vườn thất thu lớn.

Bưởi Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) từ lâu đã có thương hiệu, được nhiều người biết đến và là nguồn thu nhập chính giúp nhiều gia đình có kinh tế khá giả. Tuy nhiên sau bão số 3, những vườn bưởi đã rụng đến 60%. Chứng kiến cảnh bưởi rụng kín vườn, ai cũng xót xa.

Những vườn bưởi Diễn bị rụng la liệt sau bão, nhà vườn thiệt hại nặng nề. Ảnh: Hùng Khang.

Những vườn bưởi Diễn bị rụng la liệt sau bão, nhà vườn thiệt hại nặng nề. Ảnh: Hùng Khang.

Ngày 9/9, Hà Nội lại mưa tầm tã. Trên con đường lầy lội bùn đất, bà Nguyễn Thị Hà dẫn chúng tôi ra thăm vườn bưởi của gia đình. Bà cho biết chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là đến ngày thu hoạch, nhưng giờ đây, bão đã khiến tiền trong túi của gia đình bà bốc hơi vì bưởi rụng như sung.

“Bao nhiêu tiền của, công sức cả năm đều đổ dồn vào vườn bưởi. Dự tính năm nay thu về hơn 100 triệu đồng, giờ chắc chỉ còn một phần ba. Của cải giờ lại nằm dập ở dưới bùn đất thế này, bưởi còn non nên cũng không thể bán được”, bà Hà thẫn thờ.

Ông Nguyễn Văn Dũng, một nhà vườn trồng bưởi Diễn cũng không cầm được nước mắt khi chứng kiến gần 500 quả bưởi biến thành “rác”. Sau hơn 20 năm trồng bưởi, đây là cảnh tượng đầu tiên mà ông chứng kiến.

Anh Quý thiệt hại hơn 30 triệu đồng chỉ sau một đêm. Ảnh: Hùng Khang.

Anh Quý thiệt hại hơn 30 triệu đồng chỉ sau một đêm. Ảnh: Hùng Khang.

“Sáng sớm ra thăm vườn bưởi vợ tôi bật khóc luôn. Bao dự định lứa bưởi năm nay ngoài bán quả sẽ thu hút khách đến vườn chụp ảnh giúp tăng thêm thu nhập. Giờ bưởi trên cây chỉ còn vài quả như thế này thì làm gì còn ai đến chụp ảnh nữa”, ông Dũng bần thần nói.

Dọn dẹp những quả bưởi non bị rụng la liệt, anh Nguyễn Đình Quý cho biết: “Ban đầu tôi không nghĩ sức tàn phá của bão lại nghiêm trọng đến vậy. Chỉ sau một đêm, ước tính thiệt hại vườn bưởi đã lên đến 30 triệu đồng trong khi chỉ còn 2 tháng nữa bưởi sẽ vào độ ngon, ngọt nhất".

Với mức giá 40.000 - 60.000 đồng mỗi quả, người trồng bưởi Diễn năm nay coi như trắng tay. Hiện người dân đang gấp rút thu dọn bưởi rụng trên các vườn để không ảnh hưởng đến môi trường đất. 

Những trái bưởi non rơi rụng lăn lóc trên mặt đất. Ảnh: Hùng Khang.

Những trái bưởi non rơi rụng lăn lóc trên mặt đất. Ảnh: Hùng Khang.

Theo báo cáo nhanh của quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) về cơn bão số 3, hiện có 83ha cây cối, hoa màu bị ngập, hàng chục ha bưởi bị rụng. Cơ quan chức năng đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan vận hành tốt các trạm bơm tiêu để tiêu thoát nước cho các khu vực sản xuất nông nghiệp bị ngập úng; tiếp tục cập nhật, theo dõi tình hình mưa bão để kịp thời chỉ đạo, xử lý khi có mưa lớn xảy ra trên địa bàn.

Xem thêm
Người chăn nuôi trắng tay, cạn kiệt vốn liếng sau bão

HẢI PHÒNG Không chỉ thiệt hại nặng nề, sau bão, nhiều trang trại chăn nuôi đang cạn kiệt vốn liếng, đối mặt nguy cơ dịch bệnh, rất khó khăn trong khôi phục sản xuất.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài cuối] Nghề 'tâm sự, trò chuyện' cùng vật nuôi

Công việc nhiều, lòng nhiệt tình có thừa, nhưng thu nhập lại... khiêm tốn. Đó là câu chuyện của những nhân viên thú y ở huyện biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

20 giống cà phê của WASI được chuyển giao ra sản xuất

ĐẮK LẮK Hiện WASI đã có 20 giống cà phê được giới thiệu và đưa vào sản xuất, bao gồm 14 giống cà phê vối và 6 giống cà phê chè.