| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Israel: Cáo buộc của ICC thật vô lý vì nhiều người chết đói ở Mỹ hơn ở Gaza

Thứ Tư 22/05/2024 , 14:11 (GMT+7)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng chỉ có vài chục người được xác nhận là chết đói ở Gaza và bác bỏ cáo buộc của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 21/5. Ảnh: CNN.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 21/5. Ảnh: CNN.

Công tố viên trưởng của ICC Karim Khan đã xin lệnh bắt Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, cùng các lãnh đạo Phong trào Hồi giáo Hamas Yahya Sinwar, Mohammed Diab Ibrahim al-Masri và Ismail Haniyeh, vì đã "bỏ đói và sát hại dân thường".

Công tố viên ICC cũng cáo buộc Israel thực hiện "các cuộc tấn công vào dân thường, bao gồm cả những người xếp hàng mua thực phẩm", cũng như "cản trở hoạt động cung cấp viện trợ của các cơ quan nhân đạo", một cáo buộc bị ông Netanyahu phản đối kịch liệt trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 21/5.

"Chúng tôi đã chuyển 500.000 tấn thực phẩm và thuốc men cho người dân ở Gaza. Chúng tôi đã điều 20.000 xe tải chở hàng. Chúng tôi đã trải đường để đưa những chiếc xe tải đó tiến vào khu vực. Chúng tôi đã mở lại các cửa khẩu biên giới mà Hamas đã đóng cửa. Chúng tôi cũng đã thả hàng cứu trợ từ trên không và chuyển hàng tiếp tế bằng đường biển. Tất cả những cáo buộc này thật vô lý. Bạn nên biết điều này, giá thực phẩm ở Gaza đã giảm 80%", ông Netanyahu lập luận.

"Có khoảng 23 hay 30 trường hợp tử vong do suy dinh dưỡng trong khu vực có dân số khoảng 2 triệu người. Trong khi đó, Mỹ ghi nhận 20.000 ca tử vong vì suy dinh dưỡng trong năm 2022", Thủ tướng Israel nói thêm.

Các tổ chức nhân đạo quốc tế và các quan chức Liên hợp quốc từ lâu đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các vấn đề phân phát hàng viện trợ, cho rằng số hàng viện trợ hiện nay là không đủ để ngăn nạn đói xảy ra trên khắp Gaza.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người chết vì đói bên ngoài các bệnh viện trên khắp Gaza, nhưng theo các quan chức y tế của khu vực này, ít nhất 32 người, trong đó có 28 trẻ em, đã chết vì suy dinh dưỡng và mất nước tính đến ngày 1/4. Hồi tháng 3/2024, một báo cáo của Liên hợp quốc cảnh báo rằng hơn 70% dân số ở Gaza phải đối mặt với "nạn đói thảm khốc", và cứ 10.000 người thì sẽ có 2 người chết mỗi ngày vì đói, suy dinh dưỡng và bệnh tật nếu không được giúp đỡ "ngay lập tức".

Người Palestine ở Gaza vây quanh một xe tải lấy hàng viện trợ từ một bến tàu do quân đội Mỹ xây dựng hôm 18/5. Ảnh: NurPhoto.

Người Palestine ở Gaza vây quanh một xe tải lấy hàng viện trợ từ một bến tàu do quân đội Mỹ xây dựng hôm 18/5. Ảnh: NurPhoto.

Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) hôm 21/5 thông báo rằng việc phân phối lương thực ở thành phố Rafah ở miền nam Gaza hiện đang bị dừng lại do thiếu nguồn hàng viện trợ và nguy hiểm trong bối cảnh Israel đang tiến hành chiến dịch quân sự ở đó. Việc cung cấp viện trợ quốc tế đã giảm mạnh kể từ khi Israel tăng cường các hoạt động quân sự ở Rafah hồi đầu tháng này, đóng cửa biên giới với bán đảo Sinai của Ai Cập.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, số ca tử vong do suy dinh dưỡng tại nước này đã gấp đôi so với trước thời điểm trước đại dịch Covid-19, lên hơn 20.500 ca vào năm 2022. Suy dinh dưỡng đặc biệt ảnh hưởng đến người thu nhập thấp và người cao tuổi, với phần lớn các trường hợp tử vong xảy ra ở những người trên 85 tuổi.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.