| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nhiều nơi còn lơ là, chủ quan

Thứ Bảy 29/05/2021 , 21:39 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá vẫn còn nhiều cơ quan, địa phương, đơn vị khi chưa có dịch Covid-19 thì chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, kinh nghiệm rút ra từ công tác phòng, chống dịch vừa qua là phải nắm chắc tình hình, chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt, kịp thời, đúng hướng, hiệu quả. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, kinh nghiệm rút ra từ công tác phòng, chống dịch vừa qua là phải nắm chắc tình hình, chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt, kịp thời, đúng hướng, hiệu quả. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Nhiều nơi còn lơ là, chủ quan

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 sáng ngày 29/5, đánh giá tình hình hiện nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng về tổng thể chúng ta đang kiểm soát được tình hình, nhưng cục bộ có một số địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn, diễn biến càng ngày càng phức tạp hơn, khó kiểm soát như: Bắc Giang, Bắc Ninh, TP. HCM và một phần nào đó ở Hà Nội.

Thứ hai là đặc điểm biến chủng virus lần này nguy hiểm hơn, phức tạp hơn, gây bệnh nặng hơn và khó kiểm soát hơn.

Thứ ba, là dịch bệnh lây nhiễm từ cộng đồng sang khu công nghiệp (KCN) và từ KCN sang cộng đồng thông qua người lao động, thông qua công nhân; đặc biệt đã xuất hiện lây nhiễm trong các hoạt động đông người, hoạt động tôn giáo.

Về nguyên nhân, Thủ tướng nhấn mạnh, có nguyên nhân chủ quan và khách quan nhưng nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu. Một số cơ quan, địa phương, đơn vị khi chưa có dịch thì chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Một số địa phương, cơ quan đơn vị cũng không nắm chắc tình hình, không đánh giá đúng tình hình, không đưa ra được giải pháp phù hợp để giải quyết ngay từ đầu, từ sớm, từ xa. Một bộ phận nhân dân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, cộng với việc thực hiện thiếu nghiêm túc trong thực hiện các quy định phòng, chống dịch, dẫn tới lây lan.

Về các giải pháp ngăn chặn, Thủ tướng nhấn mạnh: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở các cấp đã bám sát tình hình, kịp thời, quyết liệt, đúng hướng và đưa ra các giải pháp khả thi. Tổ chức thực hiện nói chung là toàn diện, tích cực, hiệu quả.

Đồng thời việc huy động các nguồn lực con người và vật chất đã được thực hiện rất bài bản và hiệu quả. Các bộ, ngành làm tốt việc tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách. Phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công, lấy tấn công là chính, trong đó đã thực hiện rất quyết liệt và tích cực chiến lược vacxin.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, kinh nghiệm rút ra từ công tác phòng, chống dịch vừa qua là phải nắm chắc tình hình, chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt, kịp thời, đúng hướng, hiệu quả. Đồng thời, phải tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy định nhưng vận dụng sáng tạo, linh hoạt vào điều kiện cụ thể để huy động mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh. Tập trung tháo gỡ kịp thời các vướng mắc.

Về nhiệm vụ, mục tiêu sắp tới, Thủ tướng nêu rõ, mục tiêu đầu tiên là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân trong lúc này là trên hết, trước hết.

Thứ hai là kiềm chế, đẩy lùi, kiểm soát, dập tắt dịch, nhất là tại các địa bàn trọng điểm như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, TP. HCM, các KCN.

Thứ ba là tiếp tục phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm “an ninh, an dân, an toàn”.

Thứ tư là phải kết thúc tốt đẹp năm học 2020-2021, đây là việc liên quan đến tương lai.

Những điều cần làm trong thời gian tới

Thủ tướng nêu rõ những điều cần làm trong công tác phòng, chống dịch thời gian tới.

Thứ nhất, tinh thần là “chống dịch như chống giặc”, trong lúc này toàn hệ thống chính trị và toàn dân phải “tổng tiến công toàn lực, toàn diện, mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa, với quyết tâm cao hơn, với nỗ lực lớn hơn, với hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, tập trung cao hơn nữa nhưng phải có trọng tâm trọng điểm để khoanh vùng, dập dịch, ổn định tình  hình nhanh hơn nữa”.

Thứ hai, phát huy những kết quả, thành quả đã đạt được trong các đợt chống dịch lần trước và những kết quả bước đầu của lần này để phát huy hơn nữa, đẩy mạnh hơn nữa và vận dụng tốt hơn nữa trên cơ sở bám sát thực tiễn, linh hoạt, chủ động, sáng tạo, hiệu quả trong lãnh đạo, trong chỉ đạo, trong tổ chức thực hiện, trong xây dựng cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực, tuyên truyền vận động, trong việc lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể trong phòng, chống dịch.

Thứ ba, phải tiếp tục nắm chắc và dự báo tốt tình hình, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công, nhưng phải tấn công là chính, là đột phá, phải làm ngay, phòng ngừa là vấn đề cơ bản, chiến lược, lâu dài, thường xuyên và quyết định. Không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi chưa có dịch, nhưng ngược lại cũng không lo sợ, hốt hoảng, mất bình tĩnh, thiếu bản lĩnh, thiếu kiên trì khi có dịch dẫn đến các quyết định không phù hợp, kém hiệu quả.

Thứ tư, từng cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân, nhất là người đứng đầu phải phát huy cao độ tinh thần yêu nước, tất cả vì nhân dân, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể; trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, căn cứ các quy định, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Chính phủ để vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Thứ năm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, khuyến khích đổi mới sáng tạo, linh hoạt, chủ động trong chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát đi đôi với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân để dễ theo dõi, dễ kiểm tra, dễ đánh giá.

Thứ sáu, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, tổng kết những cách làm hay, hiệu quả để bổ sung vào kinh nghiệm và lý luận chống dịch. Coi trọng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân để người dân biết, hiểu, cùng làm, cùng bàn bạc, cùng thụ hưởng những thành quả chống dịch. Mỗi người phải tự bảo vệ mình tức là bảo vệ cộng đồng, ngược lại bảo vệ cộng đồng tức là bảo vệ mình, góp phần vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Thứ bảy, càng trong lúc khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, lấy đó làm động lực phấn đấu vươn lên, trưởng thành, khẳng định mình như truyền thống lịch sử của dân tộc, “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể” trên tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tự lực, tự cường, phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ, tránh khuynh hướng những lúc khó khăn thì mất đoàn kết, đổ lỗi, phân tán lực lượng…

Đồng thời xử lý nghiêm những cá nhân có tư tưởng, hành động, biểu hiện lợi dụng phòng, chống dịch để chống phá, xuyên tạc, dựng chuyện, làm méo mó sự thật, gây rối, làm hoang mang, mất lòng dân.

    Tags:
Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hơn 300 cơ sở ở Thái Nguyên vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 320 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bình luận mới nhất