| Hotline: 0983.970.780

Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ tổ chức tại Hà Nội?

Thứ Ba 08/01/2019 , 10:30 (GMT+7)

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ, Triều Tiên và Mỹ có thể chọn thủ đô Hà Nội của Việt Nam làm địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trước đó, Việt Nam từng là địa điểm được cân nhắc chọn làm điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ nhất, diễn ra hồi tháng 6 năm ngoái. Nhưng rốt cuộc, Singapore mới là quốc gia được lựa chọn.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Reuters hôm qua dẫn nguồn tin từ trên tờ Munhwa Ilbo của Hàn Quốc nói, Hà Nội có thể là điểm đăng cai cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa ông Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Kim Jong-un. Cơ sở báo này đưa ra là thời gian vừa qua, giới chức 2 nước Mỹ và Triều Tiên đã nhiều lần đối thoại với nhau tại Hà Nội, với nội dung liên quan đến việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa 2 nhà lãnh đạo. Dẫn nguồn ngoại giao giấu tên, Munhwa Ilbo cho biết lý do Hà Nội có thể được chọn bởi Việt Nam có mối quan hệ ngoại giao với cả Triều Tiên lẫn Mỹ. Triều Tiên hiện cũng duy trì văn phòng ngoại giao tại Việt Nam.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Seoul (Hàn Quốc) đã từ chối bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên trước đó hôm Chủ Nhật tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các phóng viên tại Washington, Mỹ và Hàn Quốc đang đàm phán về địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa đôi bên. “Nó có thể được công bố thời điểm không xa lắm trong tương lai. Họ (Triều Tiên) muốn gặp gỡ chúng ta và chúng ta cũng vậy, vậy nên hãy chờ xem chuyện gì xảy ra”-ông Donald Trump úp mở nói.

Trong bài phát biểu gửi tới người dân Triều Tiên nhân dịp đầu năm mới được phát trên truyền hình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng khẳng định, ông “sẵn sàng ngồi với Tổng thống Mỹ bất kể khi nào trong tương lai”. Kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Mỹ và Triều Tiên trên thực tế đã nhen nhóm từ trước, sau các động thái vận động hành lang giữa các bên liên quan.

Trong thông điệp đầu năm mới, bên cạnh việc cho biết sẵn sàng đàm phán với Mỹ nhằm tiến tới phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên, ông Kim Jong-un đồng thời cảnh báo Washington về “những lựa chọn khác” trong trường hợp Mỹ tiếp tục duy trì trừng phạt lên nước này.

Theo báo Bưu điện Hoa nam buổi sáng (SCMP) của Hong Kong, xuất hiện trên truyền hình Triều Tiên, ông Kim Jong-un trông rất thoải mái trong chiếc ghế bành rộng. Phía sau ông Kim JOng-un đặt các bức chân dung nhỏ của ông nội, cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và cha là cố lãnh đạo Kim Jong-il. So với 6 lần trước, cách ông Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng dịp đầu năm đã có những thay đổi.

Tuy nhiên, SCMP cho biết thông điệp nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra không có nhiều mới mẻ. Ông Kim Jong-un một lần nữa nhấn mạnh cam kết phát triển kinh tế, xây dựng nền kinh tế xã hội chủ nghĩa độc lập cho Triều Tiên. Các mục tiêu cụ thể gồm việc giải quyết tình trạng thiếu điện năng, đẩy mạnh các ngành công nghiệp khai mỏ, ngư nghiệp, nâng cao mức sống người dân.

Đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên, truyền thông Triều Tiên mới đây đã “nhắc” Washington cần có những hành động tương xứng để đáp lại sự chân thành từ phía Bình Nhưỡng. Dù vậy theo SCMP, viễn cảnh để tạo nên bước ngoặt mang tính đột phát trong năm 2019 giữa đôi bên là không thực sự sáng sủa. Dẫn lời các nhà quan sát quốc tế, SCMP cho biết căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung liên quan đến thương mại có thể tác động tới tiến triển vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Lý do bởi Bắc Kinh vẫn có ảnh hưởng rất lớn tới Triều Tiên. Chỉ riêng thương mại, Trung Quốc là đối tác lớn nhất với, chiếm tới 90% giá trị giao dịch thương mại quốc tế của Triều Tiên.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất