| Hotline: 0983.970.780

Tiếp vụ hiếp dâm người tàn tật tại Nghệ An: Một phán quyết nực cười

Thứ Ba 12/05/2020 , 07:56 (GMT+7)

Đang tâm cưỡng hiếp người tật nguyền không có khả năng chống đỡ, hành vi của Phan Huy Giang khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Đáng tiếc, bản án dành cho đối tượng này…

Gia cảnh người bị hại rất khó khăn. Ảnh: Việt Khánh.

Gia cảnh người bị hại rất khó khăn. Ảnh: Việt Khánh.

Hành vi bỉ ổi

Tháng 3/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự số 12/2020/HSST đối với bị cáo Phan Huy Giang, SN 18/7/1976, trú tại xóm 8, xã Diễn Lộc (Diễn Châu).

Người bị hại là chị Nguyễn Thị Q. SN 1997, cùng địa phương. Điều đáng nói, chị Q. là đối tượng tật nguyền.

Nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 15h ngày 9/11/2019, Phan Huy Giang điều khiển xe máy đến nhà bà Nguyễn Thị Nhàn (mẹ chị Q.) để thông báo về việc không có chế độ thích hợp để hỗ trợ cho chị Nguyễn Thị Q. (chị Q. bị tàn tật, tay và chân bị co quắp không cử động, không đi lại được, phát âm không không rõ như người bình thường).

Thấy chị Q. ở nhà một mình, Giang nói “cho chú chụp ảnh”, sau đó dùng điện thoại chụp bộ phận nhạy cảm của chị Q. và đi về nhà. Khoảng 1 tiếng sau Giang tiếp tục tìm đến, lúc này tại nhà có chị Q. và cháu Cao Minh Kiệt, Giang liền nói với cháu Kiệt: “Nói với mẹ, chị Q. quá tuổi nên không làm được chế độ”, đồng thời cho chị Q. 100.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Q. (áo hồng) bị tật nguyền từ nhỏ, tay chân co quắp không đi lại được. Ảnh: Việt Khánh.

Chị Nguyễn Thị Q. (áo hồng) bị tật nguyền từ nhỏ, tay chân co quắp không đi lại được. Ảnh: Việt Khánh.

Đến 19h cùng ngày, Phan Huy Giang lại đến nhà gặp và thông báo với bà Nhàn “chế độ học nghề của cháu Q. không được xét, ta nên chụp ảnh cháu đưa lên facebook để nhờ các nhà hảo tâm ủng hộ một chiếc xe lăn”. Kế đó, Giang tiếp lời “chụp cho cháu kiểu ảnh chỗ mô nó khổ khổ tý”.

Xong xuôi Giang về nhà ngủ, đến 22h30 tỉnh dậy và uống một cốc rượu, lúc này Giang có xem lại các hình ảnh đã chụp thì bị kích thích. Lấy cớ đi thể dục Giang lại mò đến nhà bà Nhàn với mục đích giao cấu với chị Q. Thấy cổng nhà không khóa, điện đã tắt nên Giang lẻn vào phòng chị Q. và dùng vũ lực thực hiện hành vi đớn hèn.

Ngày 10/11, sau khi nghe con gái thuật lại sự việc bà Nhàn đã làm đơn tố giác gửi đến cơ quan chức năng yêu cầu khởi tố, điều tra xử lý. Một ngày sau, Cơ quan CSĐT huyện Diễn Châu đã tiến hành trưng cầu Trung tâm giám định pháp y tỉnh Nghệ An giám định pháp y về tình dục đối với con mình.

Qua tìm hiểu, sau khi sự việc xảy ra gia đình bị cáo có thỏa thuận, xin bồi thường dân sự số tiền 40 triệu đồng nhưng đại diện hợp pháp của chị Q. không chấp thuận, đồng thời đề nghị Cơ quan tiến hành tố tụng huyện Diễn Châu thực hiện việc bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Huy Giang đã khai nhận hành vi phạm tội. Tại cáo trạng số 26/VKS-HS ngày 5/2/2020 Viện Kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu đã truy tố bị cáo về tội “Hiếp dâm” theo Khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự (BLHS).

Kết luận một đằng, phán quyết một nẻo

Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định: “Vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến nhân phẩm và sức khỏe của phụ nữ. Bản thân bị cáo là người hoạt động trong môi trường giáo dục, đáng ra phải có trách nhiệm tuyên truyền nhằm bảo vệ những mảnh đời éo le như chị Q, nhưng để thỏa mãn nhu cầu cá nhân đã đi ngược lại nhân cách, truyền thống và đạo lý".

Đánh giá vụ án, Tiến sĩ – Luật sư Nguyễn Trọng Hải, Văn phòng Luật sư Trọng Hải và Cộng sự khẳng định: Bị cáo Phan Huy Giang phạm tội hiếp dâm với người không bình thường, người tật nguyền, hạn chế về năng lực và hành vi. Người thực hiện hành vi có nhận thức cao, lại công tác trong ngành giáo dục, xét các tình tiết, yếu tố rõ ràng bản án 2 năm là quá nhẹ. Nhất thiết phải áp dụng một hình phạt nghiêm khắc, tương xứng hơn mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa.

Liên quan đến nội dung này, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại khẳng định phải áp dụng tình tiết tăng nặng áp dụng cho hành vi phạm tội của Phan Huy Giang đối với người khuyết tật nặng theo Điểm K khoản 1 Điều 52 BLHS.

Bà Nguyễn Thị Nhàn, mẹ nạn nhân thất vọng trước bản án dành cho đối tượng Phan Huy Giang. Ảnh: Việt Khánh.

Bà Nguyễn Thị Nhàn, mẹ nạn nhân thất vọng trước bản án dành cho đối tượng Phan Huy Giang. Ảnh: Việt Khánh.

Dựa trên các tài liệu, chứng cứ liên quan, hành vi phạm tội của Phan Huy Giang thực sự nghiêm trọng, đồng thời cho thấy sự băng hoại nặng nề về mặt đạo đức. Lạ thay, phía HĐXX lại lập luận rất mơ hồ: “Hành vi phạm tội đối với người khuyết tật của bị cáo là yếu tố định tội, đây không phải là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự”.

Trên cơ sở đó, những người cầm cán cân công lý khẳng định bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Ngược lại có nhiều tình tiết giảm nhẹ, do đó cần áp dụng Điểm S khoản 1, Khoản 2 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ phần nào hình phạt (?!).

Vì các lẽ trên, HĐXX xử phạt bị cáo 2 năm tù về tội “Hiếp dâm”, thời hạn tính từ ngày tạm giữ, tạm giam. Cần biết, Phan Huy Giang bị bắt ngày 11/11/2019, như vậy chỉ sau khoảng 1,5 năm nữa đối tượng này nghiễm nhiên thoát khỏi cảnh lao lý.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất