| Hotline: 0983.970.780

Thu hồi 83.000m2 đất xây dựng kho chứa xăng dầu:

Tỉnh Bắc Giang vượt quyền?

Thứ Năm 05/03/2020 , 11:15 (GMT+7)

Vì động cơ gì mà tỉnh Bắc Giang lạm quyền, dùng tiền ngân sách Nhà nước để thu hồi hàng chục ngàn m2 đất cho doanh nghiệp thuê để xây dựng kho chứa xăng dầu?

Người dân thôn Nam Ngạn cho rằng, tỉnh Bắc Giang không có quyền thu hồi đất của nhân dân để giao cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Ảnh: Minh Phúc.

Người dân thôn Nam Ngạn cho rằng, tỉnh Bắc Giang không có quyền thu hồi đất của nhân dân để giao cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Ảnh: Minh Phúc.

Dùng văn bản của Bộ Giao thông - Vận tải để lấp liếm?

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Việt Yên, chúng tôi đặt câu hỏi: Căn cứ vào đâu để huyện thu hồi đất cho doanh nghiệp thuê thực hiện dự án xây dựng kho cảng tổng hợp Petro Bình Minh, trong đó có hạng mục kho chứa xăng dầu và cửa hàng kinh doanh xăng dầu?

Ông Phương lập tức chỉ đạo cán bộ cấp dưới lấy công văn số 9245 của Bộ Giao thông- Vận tải ban hành ngày 16/8/2017 về việc “bổ sung cảng thủy nội địa hàng hóa Bình Minh của Công ty TNHH Petro Bình Minh vào quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa phía Bắc”.

Qua đó, ông Phương khẳng định dự án này là xây dựng cảng thủy nội địa (là một trong 8 nhóm công trình giao thông theo danh mục của phụ lục 1 Nghị định 46 năm 2015 của Chính phủ). Bởi vậy, nằm trong danh mục dự án thu hồi đất của tỉnh.

Khu đất rộng 83.400m2 mà UBND tỉnh Bắc Giang thu hồi nằm ở cửa ngõ của tỉnh (giáp với tỉnh Bắc Ninh), có vị trí đắc địa vì vừa tiếp giáp với sông Cầu, vừa nằm cạnh quốc lộ 1A. Ảnh: Minh Phúc.

Khu đất rộng 83.400m2 mà UBND tỉnh Bắc Giang thu hồi nằm ở cửa ngõ của tỉnh (giáp với tỉnh Bắc Ninh), có vị trí đắc địa vì vừa tiếp giáp với sông Cầu, vừa nằm cạnh quốc lộ 1A. Ảnh: Minh Phúc.

Tuy nhiên, khi soi chiếu với Nghị định 46, không có bất cứ nội dung nào thể hiện công trình cảng thủy nội địa bao gồm cả kho chứa xăng dầu và cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Mặt khác, văn bản 9245 của Bộ Giao thông-Vận tải chỉ chấp thuận bổ sung cảng thủy nội địa Bình Minh của Công ty Petro Bình Minh tại xã Quang Châu, quy mô cảng loại III, số lượng 2 bến, kích thước mỗi bến chiều dài 50m, bề rộng 10m. Cỡ tàu khai thác có tải trọng đến 1.000 tấn.

Đặc biệt, trong bản ghi rõ: “Công năng cảng hàng hóa tổng hợp kết hợp với kho căng cảng dầu sẽ được xem xét sau khi chủ đầu tư có phương án phòng cháy chữa cháy công năng kết hợp nêu trên được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định”.

Vậy, có thể khẳng định, Bộ Giao thông- Vận tải không hề đồng ý cho phép xây dựng kho chứa tổng hợp kết hợp với kho cảng xăng dầu đối với dự án này.

Vậy, đây có phải là sự lập lờ về quy mô dự án, nhằm “biến chuột thành voi” để thâu tóm quỹ đất lớn ngoài phạm vi dự án xây dựng cảng thủy nội địa, nhằm trục lợi bất chính.

Vượt quyền!

Theo Luật sư Dương Lê Ước An, Đoàn luật sư TP Hà Nội, điểm c, khoản 2 Điều 62 quy định Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trong trường hợp “thực hiện các dự án do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư mà phải thu hồi đất, bao gồm: Dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia gồm giao thông, thủy lợi, cấp nước, thoát nước, điện lực, thông tin liên lạc; hệ thống dẫn, chứa xăng dầu, khí đốt; kho dự trữ quốc gia; công trình thu gom, xử lý chất thải”.

Có thể khẳng định, dự án xây dựng kho cảng tổng hợp Petro Bình Minh (trong đó có các hạng mục xây dựng kho chứa xăng dầu, cửa hàng kinh doanh xăng dầu) chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và quyết định đầu tư mà phải thu hồi đất.

Vì vậy việc tỉnh Bắc Giang thu hồi đất cho doanh nghiệp thuê để xây dựng kho chứa xăng dầu là vượt quyền Thủ tướng.

Xuất hiện chữ ký giả mạo trong hồ sơ dự án

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Việt Yên cho biết, kinh phí để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất sẽ do chủ đầu tư là Công ty TNHH Petro Bình Minh ứng trước theo phương án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, sau đó sẽ được ngân sách nhà nước hoàn trả bằng hình thức trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp.

Một số người dân thôn Nam Ngạn, trong đó có ông Nguyễn Đức Lai (trong ảnh) đã gửi đơn kêu cứu đến báo Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Minh Phúc.

Một số người dân thôn Nam Ngạn, trong đó có ông Nguyễn Đức Lai (trong ảnh) đã gửi đơn kêu cứu đến báo Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Minh Phúc.

Như vậy, có thể khẳng định, sau khi có mặt bằng sạch, tỉnh Bắc Giang sẽ không tổ chức đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất. Mà, “chủ nhân” của thửa đất không ai khác là Công ty TNHH Petro Bình Minh.

Công ty TNHH Petro Bình Minh là một trong những doanh nghiệp “con cưng” của tỉnh Bắc Giang, khi mỗi năm nộp thuế gần trăm tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, dự án xây dựng kho cảng xăng dầu Petro Bình Minh của doanh nghiệp này đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía người dân các thôn Nam Ngạn và Đạo Ngạn 2.

Bởi xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Mọi hoạt động vận chuyển, tập kết và kinh doanh đều phải được kiểm soát chặt chẽ và đảm bảo an toàn tuyệt đối vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ và ô nhiễm môi trường.

Việc UBND tỉnh Bắc Giang thu hồi khu đất rộng hơn 8,3ha nằm giữa khu dân cư để cho doanh nghiệp thuê xây dựng kho xăng, dầu có sức chứa 4.800m3, cửa hàng kinh doanh xăng dầu… là không phù hợp. Thậm chí, mốc giới thu hồi đất có điểm chỉ cách nhà dân 3,3m.

Hiện tại, dự án đã được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, tại phần tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư của báo cáo đánh giá tác động môi trường, trong số những người ký tên trong mục đồng ý có người đã bị giả mạo, làm khống chữ ký. Thực tế họ không hề đồng ý khi dự án triển khai.

PV NNVN sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.