| Hotline: 0983.970.780

Tomgoxy tạo ra tôm sạch từ ao nuôi đến bàn ăn

Thứ Năm 06/10/2022 , 14:20 (GMT+7)

Ở Trà Vinh Rynan Technologies đã có cách nuôi tạo ra sản phẩm tôm sạch, cùng với công nghệ bảo quản tươi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đến tay người tiêu dùng.

IMG-5583

Máy bán thức ăn nóng tự động, thông minh của Rynan Technologies. Ảnh: Hữu Đức.

Tôm sạch từ vùng ao nuôi

Trà Vinh, Tomgoxy – Một cách nói về phát triển mô thức nuôi tôm công nghệ số giàu Oxy để giúp người nuôi tôm nước lợ siêu thâm canh ở vùng ven biển ĐBSCL phát triển bền vững, đạt hiệu quả cao trong sử dụng vào bảo vệ tài nguyên…

TS Nguyễn Thanh Mỹ được biết đến là nhà sáng chế và là nhà đầu tư Công ty CP Ryan Technologies Việt Nam cách đây 17 năm tại tỉnh Trà Vinh. Nay ông sáng lập Công ty Salicornia Ngón Biển tại huyện Duyên Hải, Trà Vinh, dẫn giải về cách làm mới dựa trên nền tảng thế mạnh công nghệ và những thiết bị mới sáng chế của Ryan Technologies.

Nói và làm, trên cơ sở thực tiễn ứng dụng Tomgoxy trên vùng nuôi tôm 7,5 ha của Salicornia Ngón Biển đầu tư. TS Mỹ nói phải mất 18 tháng để thiết kế hoàn chỉnh mô thức mới cho quy trình nuôi tôm thâm canh. Công nghệ mới được ứng dụng như dùng thiết bị công nghệ giàu Oxy, máy tự động cho tôm ăn, thiết bị chống đóng rong, tảo trong ao, máy xua đuổi chim, cò quần tụ quanh ao tôm…

Nuôi tôm “đạo đức” là một cách nói để thu tôm sạch, ao nuôi tôm không sử dụng chất kháng sinh. Vì vậy Tomgoxy như một giải pháp mới đồng bộ (số- lý- hóa- sinh), là làm giàu (G) Oxy - oxy hóa với Oxy tinh khiết. TS Mỹ cắt nghĩa, Oxy là kháng sinh, nuôi tôm thâm canh có thể thả mật độ 500 con giống/m2 mà không cần tới kháng sinh như một số mô hình nuôi tôm thâm canh khác và chi phí thấp hơn nhiều.

Dẫn chứng dễ thấy, hệ thống sục không khí tạo Oxy hòa tan hiện tại đang gây ra tiếng ồn trầm trọng và còn khuấy đảo làm cho phân tôm cùng với thức ăn thừa thành những hạt rất mịn phân tán vào nước. Trong khi đáy ao gần như phẳng và có đặt các cụm khuyết tán không khí nên dẫn tới việc thu gom các hạt mịn chất thải hữu cơ rất khó để xi-phông (siphon) ra ngoài.

Hệ thống sục không khí còn thổi mất lượng lớn Oxy phân tử hòa tan trong nước được tạo ra từ quá trình quang hợp của tảo vào ban ngày, tạo ra các hạt mịn trong không khí có thể mang mầm bệnh theo gió thổi lây truyền sang những ao nuôi tôm bên cạnh… Hơn thế nữa, thách thức trong nuôi tôm thâm canh đang đối mặt chính là giá thành nuôi tôm cao, năng suất thấp, dịch bệnh cao làm thất thu và ô nhiễm môi truờng.

Hiệu ích Tomgoxy giúp giảm tiêu hao năng lượng từ 5000 kwh còn 2000 kwh/tấn tôm. Hơn nữa nhờ cách lọc nắng nên không phải đầu tư mái che, nhờ các thiết bị cảm biến siêu âm, cách xử lý nước tự động mà việc nuôi tôm, nuôi tảo và cả thiết bị phát âm thanh nhẹ nhàng đuổi chim không ồn ào…

Có thể hình dung toàn cảnh trên vùng nuôi là những ao nuôi tôm nổi (lộ thiên) lót bạt HDPE với mái nổi trên mặt ao và mã vạch định danh truy xuất nguồn gốc. Tóm lược, Tomgoxy từ ao nuôi đến bàn ăn, tất cả hình ảnh đều công khai thông qua ứng dụng thiết bị như: Đọc mã vạch QR với ứng dụng TRACEME, lấy mẫu nước và đo cỡ tôm với điện thoại thông minh, nhận dạng bệnh tôm với giải thuật trí tuệ nhân tạo, theo dõi mật độ hại khuẩn vibrio với đĩa thạch, phân loại và đếm mật độ hại khuẩn với ứng dụng TRACEEM. Phân tích chất Nitơ và khoáng trong nước, đo quang phổ mẫu nước với máy quang phổ Rynan Spectro100. Phân tích độ kiềm với máy Rynan Alkalinity Alnanyzer Model 100 và dùng đèn led nhiều màu giúp tôm tăng trưởng nhanh.

Tomgoxy có thể thu hoạch hằng ngày chứ không phải 100 ngày mới thu hoạch. Chuyện này giải quyết được về sức ép số lượng, bán thẳng cho người tiêu dùng. Tôm nuôi sau 90 ngày thu hoạch với cỡ tôm khoảng 30 con/kg.

Thiết bị máy đóng gói tôm tươi đảm bảo ATTP của Rynan Technologies chế bạo. Ảnh: Hữu Đức.

Thiết bị máy đóng gói tôm tươi đảm bảo ATTP của Rynan Technologies chế bạo. Ảnh: Hữu Đức.

Đóng gói tôm tươi ngon ATTP

Nuôi “Tôm đạo đức” - Tomgoxy tạo nguồn nguyên liệu tôm sạch không chỉ cung ứng cho các nhà máy chế biến xuất khẩu, Ryan Technologies Việt Nam tại Trà Vinh còn đưa ra giải pháp công nghệ đóng gói “tôm sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) bán thị trường nội địa, mang đến tận tay người tiêu dùng.

Sau khi tôm thu hoạch từ ao nuôi sẽ được xử lý với nước đá. Công nhân đo nồng độ khí nitơ và cacbonic trong khay mẫu trước khi cân, xếp tôm vào khay nhựa chuẩn bị đóng gói với công nghệ khí khí cải tiến. Đóng gói tôm với 40% khí Nitơ và 60% khí Cacbonic và in mã vạch định danh với máy in phun do Rynan Technologies Việt Nam sản xuất. Máy Rynan RTV-200 đóng gói tôm với khí cải tiến có thể đóng trên 200 khay/giờ. Hiện thời thiết bị công nghệ chuyên dụng này được chuyển giao cho một hệ thống siêu thị lớn trong nước đóng gói thực phẩm bảo quản các loại thịt tươi sau chế biến bán ra cho người tiêu dùng.

Dấu mốc từ cuối tháng 4/2021, tại TP Cần Thơ hội nghị toàn quốc về thúc đẩy chế biến và phát triển thị trường nông sản, do Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ và Thành ủy - UBND TP Cần Thơ tổ chức. Hơn 400 đại biểu từ các địa phương 63 tỉnh, thành trong cả nước tham dự sự kiện quan trọng này với nhiều tham luận chuyên sâu về công nghệ nhằm tạo động lực trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp. Nhân sự kiện này, lần đàu tiên Rynan Technologies trưng bày, giới thiệu nhiều mẫu thiết bị công nghệ mới chế tạo được áp dụng trong suốt quá trình nuôi tôm đến đóng gói bảo quản thực phẩm sau thu hoạch.

Theo xu thế công nghệ chế biến mới, TS Nguyễn Thanh Mỹ muốn nhấn mạnh về “Tôm đạo đức”- Từ ao nuôi đến bàn ăn. Ông nói khi tham gia nghiên cứu vào trong lĩnh vực nuôi tôm, Rynan Technologies nhằm mang đến giải pháp ứng dụng công nghệ số giúp các HTX và hộ nuôi tôm sạch và đáp ứng nhu cầu đóng gói thực phẩm chế biến từ tôm đến với người tiêu dùng tại thị trường nội địa.

Theo TS Mỹ, hiện nay riêng tại thị trường tôm tiêu thụ nội địa có thể đạt tổng giá trị khoảng 1 tỷ USD với 121.000 tấn đang bị bỏ quên (nếu tính trên mức tiêu dùng với 4,5 kg cho 26.700.000 hộ gia đình và tăng trưởng 5%/năm). Hơn nữa thị trường nội địa còn tình trạng tiêu thụ tôm chất lượng thấp và nhiễm kháng sinh, thiếu quy định và thiếu nghiêm túc trong kiểm tra chất lượng tôm, thiếu thực phẩm chế biến từ tôm với chất lượng cao.

Cùng với máy đóng gói bảo quản tôm tươi có kiểm soát, đáp ứng yêu cầu ATTP, Rynan Technologies còn có máy bán tôm tươi và tôm chế biến đóng gói kết nối Internet, máy bán thực phẩm nóng thông minh. Giải pháp công nghệ này bảo quản thực phẩm thời hạn 7 ngày trong tủ mát 40C… Khách hàng có thể mua “tôm đạo đức” qua nền tảng thương mại điện tử trên APP Traceme hay tại cửa hàng gần nhà từ máy bán thực phẩm Rynan Fresh 100. Nhân viên giao hàng tận nhà, an toàn, tươi ngon, tiện lợi, kinh tế.

IMG-5584

Máy bán thực phẩm tươi tự động, thông minh của Rynan Technologies. Ảnh: Hữu Đức.

RYNAN Technologies, sản xuất các loại máy với thiết bị tự động, giá bán phù hợp để các hộ nuôi tôm có thể sử dụng nhằm giúp ngành hàng tôm nuôi của nước ta phát triển. Ở ĐBSCL, nếu mô hình ứng dụng Tomgoxy phát huy vai trò động lực, mở rộng quy mô phát triển sẽ là một lợi thế lớn.

Hiện nay trên vùng nuôi thuộc dự án của Rynan Technologies đã có sẵn những mô hình có quy mô khác nhau, cùng tích hợp công nghệ 4.0 để một ao nổi với mức đầu tư 1,2 tỷ đồng, sau 1 năm sẽ đạt hòa vốn, từ năm thứ hai trở đi sẽ có lợi nhuận.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm