| Hotline: 0983.970.780

Tổng thầu Trung Quốc “trảm” giám đốc đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Thứ Ba 06/01/2015 , 09:02 (GMT+7)

Bộ GT-VT đề nghị Tổng giám đốc Cty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc ít nhất một quý phải sang trực tiếp họp tại Việt Nam, chậm nhất đến ngày 20/1 tới đây phải khởi động trở lại dự án để đảm bảo tiến độ.

Ông Mã Giang Kiềm, Tổng giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông) cho biết, đơn vị này sẽ thay giám đốc dự án, cử người có đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm sang Việt Nam làm tổng chỉ huy dự án sau các sự cố liên quan đến công trình này.

Tổng thầu hứa không để xảy ra sai sót

Tại cuộc làm việc giữa Bộ Giao thông Vận tải và Tổng thầu EPC Trung Quốc vào chiều ngày 5/1, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã liên tiếp xảy ra 2 sự cố mất an toàn nghiêm trọng, làm giảm sút lòng tin và gây lo lắng cho người tham gia giao thông.

“Việc thi công đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân cũng như an toàn lao động phải là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng cũng như an toàn trong suốt thời gian thi công còn lại,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Bày tỏ đáng tiếc về các sự cố vừa qua và hứa sẽ không để xảy ra sự cố tương tự, ông Mã Giang Kiềm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Cục 6 cho rằng, Tổng thầu đang điều chỉnh lại các quy phạm liên quan để không xảy ra các sự cố như vừa qua. Tập đoàn sẽ thành lập tổ giám sát an toàn kỹ thuật, thành lập tổ chuyên gia riêng cho dự án, thay giám đốc dự án, cử người có đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm sang làm tổng chỉ huy tại công trình.

Về giải pháp kỹ thuật, ông Mã Giang Kiềm cho hay, Tập đoàn sẽ có buổi kiểm tra quy mô lớn, chỉnh lý lại toàn bộ vấn đề an toàn trên toàn tuyến; thẩm tra toàn bộ phương án tổ chức thi công, bản vẽ thiết kế, an toàn lao động, tính toán lại tất cả chỉ số an toàn; khi các biện pháp quản lý an toàn đã được thẩm định mới cho triển khai thi công.

Liên quan đến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng về việc xử lý các thầu phụ yếu kém, thiếu kinh nghiệm thi công, ông Mã Giang Kiềm cho biết sẽ kiểm tra lại tư cách nhà thầu phụ, lựa chọn thầu phụ mới được Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án đường sắt giới thiệu có đủ năng lực và chuyên môn…

“Hiện chúng tôi đang cho ngừng thi công để rà soát và kiểm tra toàn bộ công việc vừa nêu. Những người có trách nhiệm để xảy ra sự cố sẽ nghiêm khắc kỷ luật theo đúng tinh thần của Tập đoàn,” ông Mã Giang Kiềm nói.

Đề cập đến trách nhiệm bồi thường sau khi sự cố xảy ra, theo vị Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6, Tổng thầu sẽ căn cứ theo kết luận của các bên, theo điều khoản hợp đồng để thực hiện.

"Mục tiêu của chúng tôi là không để xảy ra bất cứ sai sót nào nữa. Với tư cách tổng thầu, chúng tôi hiểu rõ tầm ảnh hưởng quan trọng của dự án. Để đạt mục tiêu cần sự nỗ lực của cả 2 phía và trong công việc tiếp sau đây sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện các mục tiêu đặt ra, đảm bảo chất lượng và an toàn thi công," ông Mã Giang Kiềm khẳng định.

Cũng theo vị Tổng giám đốc Tổng thầu EPC, Tập đoàn sẽ sắp xếp nhân lực, đưa từ 2 đến 3 lãnh đạo của Tập đoàn sang Việt Nam trực tiếp làm việc, từ 2 đến 3 chuyên gia trực tiếp làm đường ray, từ 6 đến 7 chuyên gia phụ trách nhà ga, 4 chuyên gia thực hiện an toàn biện pháp thi công, 4 cán bộ chuyên kỹ thuật dự án, tăng cường thêm 2 chuyên gia dự toán, tăng cường từ 1 đến 2 ngưởi quản lý vật tư và thiết bị về điện.

“Chốt” tiến độ vào năm 2015

Khẳng định Bộ Giao thông Vận tải thông qua Ban Quản lý dự án Đường sắt sẽ giới thiệu thầu phụ cho Tổng thầu là những đơn vị mạnh trong xây dựng giao thông của Việt Nam làm nhiệm vụ thầu thi công, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tập đoàn Cục 6 ký trực tiếp với các công ty mẹ, không ký với công ty con. Công ty mẹ sẽ chịu trách nhiệm với Tổng thầu và Bộ. Đặc biệt, đơn giá ký giữa Tổng thầu và thầu phụ là do thỏa thuận giữa 2 bên nhưng phải đáp ứng được giá tối thiểu, thấp quá sẽ không ký.

Về công tác xây lắp các trụ còn lại và khu Depot, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Tổng thầu phải phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt rà soát lại toàn bộ nhà thầu phụ, thấy đủ năng lực, không vi phạm và chứng minh được năng lực, thiết bị mới cho làm, nếu không phải thay thế ngay.

“Trong quá trình thuê thầu phụ nếu phát hiện có tình trạng bán thầu sẽ chấm dứt ngay hợp đồng,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Đối với đội ngũ tư vấn xây lắp, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Tổng thầu EPC phải thay thế toàn bộ và ký hợp đồng với đơn vị tư vấn của Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị Tổng giám đốc Mã Giang Kiềm trực tiếp ký nhân sự và coi đó là lời hứa cơ bản nhất với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Tổng giám đốc ít nhất một quý phải sang họp tại Việt Nam, hàng tháng phải cử Phó Tổng giám đốc họp, ba tháng họp một lần với Bộ Giao thông Vận tải kiểm điểm mọi vấn đề liên quan đến dự án.

“Chậm nhất đến ngày 20/1 tới đây, phải khởi động trở lại dự án để đảm bảo tiến độ. Dù một số hạng mục của dự án đang chậm nhưng tiến độ về đích của dự án sẽ không thay đổi, phải hoàn thiện vào cuối năm 2015,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.

Thứ trưởng yêu cầu thay thế toàn bộ tư vấn xây lắp hiện trường và ký hợp đồng tư vấn với Viện Khoa học Công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) trong tuần này phải xong để tư vấn Việt Nam được tiếp cận ngay, duyệt phương án tổ chức thi công.

Theo Vietnam+

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm