
Đường Vành đai 3 có tổng chiều dài khoảng 76,34km đi qua địa giới hành chính của 4 tỉnh, thành phố: TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương.
Áp lực về thời gian
Chiều 15/7, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM.
Sau khi lắng nghe ý kiến của các sở ngành, các chuyên gia, nhà khoa học về hướng triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, thời gian cho đến khi khởi công dự án đường Vành đai 3 không dài. "Tính tròn là 333 ngày, nếu không tranh thủ thời gian là không kịp. Đòi hỏi phải tiến hành có khoa học, có phân công cụ thể, có trách nhiệm, cũng như phân công kiểm tra giám sát để phát hiện xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh. Thành uỷ sẽ có văn bản chỉ đạo phân công cụ thể từng vị trí", Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết 57 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM là quyết sách quan trọng để phát triển hạ tầng giao thông, góp phần cho TP.HCM và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam thêm một bước hoàn thiện hệ thống giao thông. Qua đó, mở ra không gian mới, động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội, giúp cho TP.HCM và Vùng tiếp tục giữ vai trò đầu tàu kinh tế xã hội của cả nước.
Đây là dự án rất lớn về quy mô vốn, phạm vi rộng, trải dài trên 4 địa phương (TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương) và triển khai trong thời gian ngắn, phải cơ bản thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025.
"Dự án thực hiện ở vùng đô thị hóa rất cao, mật độ dân cư dày đặc nên việc giải phóng mặt bằng là công việc rất khó khăn, chưa kể trải dài 4 địa phương nên công tác tổ chức thực hiện phức tạp, nếu không có sự chủ động kỹ thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ. Chỉ còn hơn 3 năm để triển khai các bước công việc phải rất khẩn trương, đây là áp lực rất lớn", ông Mãi nhìn nhận.

Hội nghị với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm trong việc xây dựng cầu đường. Ảnh: Hoàng Hùng.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào ngày 16/6/2022 (Nghị quyết 57). Theo đó, dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km (đoạn qua TP.HCM 47,51 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km; Long An 6,81 km). Điểm đầu của dự án là nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối là nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Bến Lức, tỉnh Long An).
Tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỷ đồng. Dự án dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6/2023, thông xe năm 2025 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2026. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã giao nhiệm vụ cho TP.HCM và các tỉnh, thành có Vành đai 3 đi qua cố gắng cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Trong tháng 7/2022, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về triển khai Nghị quyết 57 của Quốc hội.
Tạo sự đồng thuận để người dân bàn giao mặt bằng
Theo Bí thư Nên, quan trọng nhất trong triển khai dự án đường Vành đai 3 là việc giải phóng mặt bằng để thi công. "Phải nắm được hoàn cảnh, yêu cầu, cuộc sống của từng người dân, từng hộ để tính toán để người dân hiểu, đồng thuận bàn giao mặt bằng, hạn chế tối đa việc cưỡng chế. Đây là việc khó khăn chứ không đơn giản. Nhiều bài học kinh nghiệm, dù dự án đã có đất, có tiền, có chủ trương nhưng làm vẫn không kịp tiến độ dự án do nhiều lý do. Chúng ta đang bị áp lực về thời gian, thời gian không đủ dài để chúng ta làm tới làm lui, do đó cần chuẩn bị chắc chắn", ông Nên nói.
Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị, khi triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 3 phải hạn chế tối đa rủi ro, đảm bảo các khâu thủ tục pháp lý, đảm bảo các khâu về mặt nguyên tắc. "Việc gì xuất hiện lạ, mới thì xin ý kiến cấp có thẩm quyền cho thì làm, tránh làm tới làm lui, đến ngày hoàn công dứt khoát phải có niềm vui trọn vẹn. Cố gắng quyết tâm cao nhất hoàn thành dự án đường Vành đai 3 theo đúng quy định thời gian Quốc hội, Thủ tướng giao cho TP.HCM", Bí thư Nên yêu cầu.
Vì vậy, việc triển khai thực hiện trong toàn hệ thống chính trị từ Thành phố đến các quận, huyện, phường xã - nơi dự án đi qua là rất quan trọng để triển khai dự án, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo việc khởi công sớm vào tháng 6/2023.
Ông Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch Hội Cầu đường Việt Nam cũng nhìn nhận, công tác giải phóng mặt bằng quyết định trên 50-70% thành công của dự án. "TP.HCM nên thành lập ban giải phóng mặt bằng riêng, trong đó có những thành viên có kinh nghiệm, am hiểu lĩnh vực phụ trách", ông Đức khuyến nghị.
Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng đề xuất TP.HCM và chủ đầu tư được tạm ứng trước một phần kinh phí cho TP Thủ Đức và các huyện liên quan để thực hiện trước một số đầu việc đơn giản như đo vẽ, kiểm đếm... TP Thủ Đức đăng ký khởi công trước 4 km trên tổng 14,5 km đi qua địa bàn. "Kiến nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc rà soát quỹ đất dọc hai bên đường Vành đai 3, đưa vào điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM. Sự xuất hiện Vành đai 3 là cơ hội rất lớn phát triển đô thị hai bên đường. Đặc biệt là khu vực có nút giao, đường lên xuống kết nối tuyến Vành đai 3", ông Hoàng Tùng nói.
Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng cũng kiến nghị TP.HCM đảm bảo chi 2.000 tỷ đồng đúng tiến độ để địa phương đảm bảo thời gian thu hồi mặt bằng, bàn giao dự án.
Theo ông Phạm Văn Lũy, quyền Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, địa phương có 452 hộ giải tỏa trắng trong tổng 717 hộ bị ảnh hưởng. Do đó, Hóc Môn cần hơn 8.700 tỷ đồng để bồi thường giải phóng mặt bằng.
Giám đốc Sở GT-VT Trần Quang Lâm cho biết, số hộ bị ảnh hưởng khoảng 3.863 hộ, số hộ tái định cư khoảng 1.476 hộ (trong đó số hộ bị ảnh hưởng khoảng 2.377 hộ, số hộ tái định cư khoảng 741 hộ trên địa bàn TP.HCM). Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1) của Dự án là 75.378 tỷ đồng.
TP.HCM đẩy nhanh tiến độ khảo sát, phê duyệt hồ sơ thiết kế ranh giải phóng mặt bằng để bàn giao ranh mốc Dự án phục vụ các thủ tục liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đồng thời, thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án thành phần. Ưu tiên chỉ đạo, điều hành đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án để sớm bàn giao mặt bằng thi công. Phấn đấu bàn giao ranh giải phóng mặt bằng bắt đầu từ tháng 8/2022, bàn giao mặt bằng từ tháng 10/2022 và khởi công trong tháng 6/2023.
Tại hội nghị, TP.HCM đã ra mắt Ban Chỉ huy, Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc và Hội đồng cố vấn dự án Vành đai 3 TP.HCM. Ban Chỉ đạo gồm 16 thành viên, là cơ quan đầu mối phối hợp với tổ công tác Chính phủ và cùng với bộ ngành giải quyết các vấn đề chung cho toàn dự án, các vấn đề có tính chất liên tỉnh. Ban Chỉ huy gồm 16 thành viên có nhiệm vụ giúp Ban Chỉ đạo điều hành, điều phối các nguồn lực và đôn đốc sở ngành thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến dự án; theo dõi, giám sát kế hoạch, tiến độ chi tiết, xử lý hoặc đề xuất kịp thời các vấn đề phát sinh để báo cáo kịp thời cho Ban Chỉ đạo.
Hội đồng cố vấn dự án gồm các chuyên gia giàu kinh nghiệm sẽ phản biện, góp ý phương án, đề xuất giải pháp tối ưu để triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả đầu tư.