| Hotline: 0983.970.780

Trái dừa bằng ký gạo thơm

Thứ Ba 08/03/2011 , 09:48 (GMT+7)

Người trồng dừa ở Bến Tre đang rất hài lòng với cây dừa vì hiện tại bán 1 trái dừa khô là mua được ngay 1 kg gạo thơm.

Người trồng dừa ở Bến Tre đang rất hài lòng với cây dừa vì hiện tại bán 1 trái dừa khô là mua được ngay 1 kg gạo thơm. Cái quan trọng hơn là trong điều kiện biến đổi khí hậu, cây dừa là cây trồng sẽ chống chịu được với vùng đất mặn lợ, vùng bị mặn xâm nhập vào mùa khô.

Ông Nguyễn Văn Quới, Phó Chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm, Bến Tre cho biết: Bà con nông dân trong huyện đang chuyển mạnh một số diện tích đất trồng lúa, mía, cây ăn trái kém hiệu quả sang trồng dừa. Nguyên do, cây dừa đã và đang cho thu nhập bình quân 120 triệu đồng/ha/năm, trừ chi phí nhà vườn còn lãi khoảng 100 triệu đồng/ha/năm. Bà con chuyển sang trồng dừa nhiều là vì vốn đầu tư ít, sử dụng lao động ít, lợi nhuận cao... Quan trọng hơn là trước xu hướng xâm nhập mặn càng lúc càng diễn biến phức tạp mà cây dừa là cây trồng rất phù hợp trên vùng đất mặn lợ, đất bị nước mặn xâm nhập vào mùa khô. Còn về việc cây dừa giảm năng suất là do nhà vườn khai thác quá sức nhưng lại thiếu bón phân, tưới nước, bồi bùn...

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Đại cũng rất hài lòng với cây dừa, ông nói: Huyện đang hướng cho bà con mở rộng thêm diện tích trồng dừa đối với tiểu vùng đã qui hoạch phát triển cây ăn trái. Vì trong tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay, các xã dọc theo sông Tiền chưa có hệ thống thủy lợi khép kín, mùa khô nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng thì chỉ có cây dừa mới chống chịu được với nạn mặn xâm nhập. Thực tế trong những năm qua, mặc dù nước mặn xâm nhập nhưng cây dừa vẫn sống và phát triển rất tốt.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt: Việt Nam hiện có khoảng 138.000 ha dừa, trong đó Bến Tre có diện tích dừa nhiều nhất nước với hơn 51.000 ha. Hiện tại, Đề án quy hoạch cây dừa của cả nước đến năm 2020 với diện tích phát triển ổn định dao động trong khoảng 135.000 – 140.000 ha dừa. Dừa là cây công nghiệp lâu năm, tuy nhiên thời gian qua chưa được thực sự quan tâm do lấn cấn giữa Bộ NN – PTNT và Bộ Công Thương nên đến nay vẫn chưa liệt cây dừa vào danh sách cây trồng chủ lực.

Ông Đỗ Văn Công, Trưởng phòng Khoa học kỹ thuật (Sở NN – PTNT Bến Tre) cho biết: Sau 5 năm thực hiện dự án trồng mới 5.000 ha dừa tại 55 xã của 5 huyện: Mỏ Cày, Giồng Trôm, Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú đã góp phần tăng năng suất, sản lượng đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho chế biến và xuất khẩu, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - du lịch, đặc biệt là tăng thu nhập cho nông dân. Dự án đã giúp cho 12.894 hộ nông dân trồng mới 4.593 ha dừa, tổng kinh phí thực hiện trên 65,408 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh chỉ có hơn 2,309 tỷ đồng, vốn dân vay trên 20,594 tỷ đồng đặc biệt vốn dân tự có là rất lớn với trên 42,5 tỷ đồng. Các huyện đề nghị UBND tỉnh xem xét và cho chủ trương Sở NN - PTNT xây dựng mới một dự án tương tự cho giai đoạn 2011 – 2015.

Theo đó các vườn dừa lão, vườn tạp, vườn cây ăn quả già cỗi, đất trồng mía hiệu quả thấp, đất trồng lúa bìa chéo… cho chuyển sang trồng dừa; lần lượt hình thành vườn dừa trong các huyện vùng lợ, tạo nhiều diện tích dừa trồng xen ca cao, nuôi xen thủy sản, ít sử dụng thuốc hóa học; tạo môi trường trong sạch phát triển bền vững.

Ông Lê Phong Hải, Giám đốc Sở NN – PTNT Bến Tre khẳng định: Việc đầu tư mở rộng diện tích dừa là một hướng đi đang mang lại hiệu quả thiết thực. Một là góp phần tăng diện tích dừa từ 46.000 ha lên 51.000 ha; Hai là giúp nông dân sử dụng hiệu quả đơn vị diện tích đất nông nghiệp; Ba là nâng cao thu nhập cho người trồng dừa rất đáng kể; Bốn là chuyển dịch kinh tế trong nông nghiệp phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.