| Hotline: 0983.970.780

Tránh xa nỗi lo dị ứng mỹ phẩm

Thứ Bảy 05/11/2016 , 14:20 (GMT+7)

Để giúp bạn đọc tránh được vấn nạn do mỹ phẩm giả gây ra, BS. Trần Thiên Tài, phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã đưa ra những ý kiến tư vấn bổ ích.

08-35-20_trng-14
Một nạn nhân của mỹ phẩm giả
 

Chị em phụ nữ rất quan tâm đến vẻ đẹp bên ngoài, vì vậy giữ gìn nhan sắc là việc làm hiển nhiên hằng ngày. Tùy theo độ tuổi khác nhau mà phụ nữ có những quan tâm đến vấn đề làm đẹp khác nhau. Và sử dụng nhiều loại mỹ phẩm để khắc phục các nhược điểm luôn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên, nếu “đụng” phải sản phẩm dỏm thì hậu quả vô cùng nặng nề. Để giúp bạn đọc tránh được vấn nạn do mỹ phẩm giả gây ra, BS. Trần Thiên Tài, phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã đưa ra những ý kiến tư vấn bổ ích.

Bệnh thường gặp liên quan đến việc sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, hoặc sản phẩm “dỏm”?

Nhìn chung khi người bệnh có các vấn đề bất thường ở trên da như ngứa da, nổi mẩn đỏ, ban xuất huyết, teo da, bong vảy, xuất hiện các mụn nước, mụn mủ, bóng nước (không hoặc kèm chảy dịch vàng, đục...) thì cần phải đến khám ở các bác sĩ chuyên khoa, không nên tự điều trị.

Cách đây khoảng 1 tháng, chị Trần Thị S, 22 tuổi, ở Tiền Giang đến khám tại phòng khám Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng BV Đại học Y Dược TP.HCM. Theo lời kể của chị, vào buổi sáng, sau khi thức dậy, người bệnh thấy da mặt đột nhiên xuất hiện vài mẩn đỏ kèm ngứa. Sau đó chị đã tự ra cửa hàng mua các loại mỹ phẩm mà được người bán giới thiệu là dùng rất tốt cho da, chữa hết ngứa, hết nổi mẩn đỏ kèm dưỡng da, làm trắng da.

Và hậu quả là, sau 2 tuần sử dụng liên tiếp, da mặt người bệnh bắt đầu xuất hiện các mụn nước, bóng nước li ti khắp mặt, tình trạng đỏ da kèm bỏng rát ngày càng tăng. Sau khi thăm khám lâm sàng, người bệnh làm các xét nghiệm cần thiết và được chỉ định các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm đường uống & tại chỗ, các thuốc dưỡng da... nhằm mục đích làm phục hồi lại tình trạng da ban đầu. Sau 2 tuần điều trị liên tục với việc dùng các loại thuốc khác nhau, tình trạng da của người bệnh đã dần được cải thiện.

Trường hợp thứ hai là chị Đào Anh T., 25 tuổi, ở TP.HCM đến khám trong tình trạng da nổi mẩn đỏ, bong vảy, kèm mụn ở mặt sau khi dùng kem thoa da không rõ loại.

Người bệnh kể: “Trước giờ da mặt em không bị nổi mụn. Một hôm đột nhiên thấy trên mặt nổi vài mẩn đỏ, em lo sợ không biết bị gì nhưng ngại đến khám bác sĩ nên đã lên Google & Facebook tìm hiểu. Em vào các trang quảng cáo và được một trang mạng giới thiệu một loại kem với quảng cáo là bôi vào sẽ hết nổi mẩn đỏ, hết ngứa và có tác dụng dưỡng da, trắng mịn da, loại kem này không rõ xuất xứ và có giá 900.000đồng/ hộp.

Em đã đặt mua sử dụng và hậu quả sau khi bôi liên tục trong 1 tuần không những không hết bệnh mà tình trạng càng nặng nề hơn với các triệu chứng như da đỏ, ngứa, cảm giác châm chích khắp mặt và đặc biệt là mụn nổi nhiều trên mặt”. Người bệnh đã được bác sĩ chỉ định sử dụng một số loại thuốc chống dị ứng, kháng sinh, kháng viêm cùng một số loại kem dưỡng nhằm ổn định lại tình trạng da; đồng thời được tư vấn để hiểu rõ hậu quả của việc tự ý điều trị với các sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và không đúng cách.

Một trường hợp khác là chị Nguyễn Mai P, 45 tuổi, ở tại Cà Mau đến khám vì tình trạng đỏ da mặt và ngứa. Người bệnh cho biết, nhận thấy mình ở độ tuổi trung niên, có “cảm giác” da mặt bị lão hóa nên muốn dùng một số loại mỹ phẩm làm đẹp nhằm mục đích dưỡng da, làm trắng da.

Thay vì đến khám bác sĩ chuyên khoa thì người bệnh lại tự ý ra nhà thuốc tây tìm mua những loại mỹ phẩm làm đẹp. Được người bán giới thiệu loại kem bôi có tác dụng dưỡng, làm trắng mịn da, chống lão hóa và được hướng dẫn sử dụng một lần vào buổi tối trước khi ngủ.

Người bệnh mua 1 hộp kem với giá 55.000đồng, dùng trong vòng 1 tháng. Những ngày đầu, thật sự rất có hiệu quả đúng như lời giới thiệu của người bán. Tuy nhiên sau khoảng 3 tuần, người bệnh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như da mặt lúc nào cũng ửng đỏ, cảm giác ngứa, châm chích khắp mặt và da bị mỏng dần đi.

08-35-20_trng-15
Da mặt của một nạn nhân sử dụng mỹ phẩm giả
 

Người bệnh được bác sĩ tư vấn ngưng sử dụng ngay loại kem đó vì trong đó có thành phần corticoide, nếu bôi nhiều sẽ để lại nhiều tai biến cho da. Bên cạnh đó, người bệnh được chỉ định sử dụng các thuốc chống dị ứng, kem dưỡng da... hoặc phải tránh nắng, không trang điểm và không sử dụng các loại mỹ phẩm nào khác nhằm cải thiện lại tình trạng da.

Trong những loại mỹ phẩm “dỏm” thường chứa thành phần gì gây kích ứng da?

Tùy vào từng loại sản phẩm, mục đích sử dụng, hãng sản xuất mà có những thành phần riêng. Nhìn chung, một số thành phần có thể gây kích ứng da, dị ứng da thường hiện diện trong các loại mỹ phẩm có thể kể đến như chất bảo quản (paraben, formaldehyde...), chất tạo màu, chất tạo mùi, retinol...

Riêng những loại mỹ phẩm “dỏm” không xuất xứ, không nhãn mác thì có thể có trộn thêm những thành phần rất độc hại cho da nếu sử dụng không đúng cách và trong thời gian dài (corticoide). Một vấn đề khác cần hiểu rõ hơn là tình trạng dị ứng còn phụ thuộc vào từng người, từng cá thể, thường gọi là “yếu tố cơ địa”, nghĩa là 1 sản phẩm A dùng cho người này thì không sao, nhưng dùng cho người khác thì có thể gây dị ứng mà đây là những phản ứng không thể dự đoán trước được.

Lời khuyên dành cho chị em khi sử dụng mỹ phẩm?

Trước khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào, cần tìm hiểu kỹ xuất xứ, nguồn gốc, ưu tiên chọn lựa loại sản phẩm của những thương hiệu uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó, các loại mỹ phẩm phải có đầy đủ nhãn mác, hạn sử dụng và thành phần được ghi rõ ràng để người dùng nắm rõ.

Tuyệt đối không nên tự ý dùng các loại mỹ phẩm không có đầy đủ các tiêu chuẩn kể trên hoặc dùng theo kiểu truyền miệng các loại sản phẩm gia truyền, tự bào chế mà chưa qua kiểm định. Trước khi sử dụng mỹ phẩm, cần thử trước các phản ứng kích ứng, dị ứng bằng cách thoa 1 lượng nhỏ trên vùng da mặt trong cẳng tay, chờ đợi một thời gian (vài giờ đồng hồ) xem có biểu hiện gì không rồi mới quyết định tiếp tục sử dụng.

(Kiến thức gia đình số 43)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất