| Hotline: 0983.970.780

Trên một nửa số xã ở Bắc Kạn hết dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Hai 21/10/2024 , 14:01 (GMT+7)

Hơn một nửa số xã, phường tại tỉnh Bắc Kạn đã công bố hết dịch tả lợn Châu Phi, người dân bắt đầu tái đàn, ngành chăn nuôi từng bước phục hồi.

Người chăn nuôi ở tỉnh Bắc Kạn bắt đầu tái đàn lợn khi dịch đã dần tạm lắng. Ảnh: Ngọc Tú. 

Người chăn nuôi ở tỉnh Bắc Kạn bắt đầu tái đàn lợn khi dịch đã dần tạm lắng. Ảnh: Ngọc Tú. 

Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát dữ dội tại tỉnh Bắc Kạn từ tháng 6 năm 2024, cao điểm toàn tỉnh có 102/108 xã, phường, thị trấn có dịch. Dịch đã làm gần 20.000 con lợn chết, tiêu hủy với khối lượng hơn 744 tấn.

Trong suốt nhiều tháng, dịch hoành hành khiến người chăn nuôi ở tỉnh Bắc Kạn điêu đứng. Đến thời điểm này, dịch đã bắt đầu giảm, toàn tỉnh có 55 xã đã công bố hết dịch, 20 xã đã qua 21 ngày không có ca mắc mới.

Riêng tại huyện Chợ Đồn, trong số 18 xã có dịch chỉ còn duy nhất xã Xuân Lạc có ca mắc dịch tả lợn Châu Phi chưa qua 21 ngày, còn lại tất cả các xã khác đã công bố hết dịch. Ghi nhận của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam cho thấy, số ca mắc mới đã giảm hẳn, hàng chục xã tiếp tục chuẩn bị công bố hết dịch.

Tại những vùng đã hết dịch, người dân vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng để tái đàn. Từ tháng 10/2024 đến nay, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã tiêm phòng vacxin được hơn 15.600 con lợn.

Cơ quan chuyên môn khuyến cáo, dù dịch đã thuyên giảm nhưng người chăn nuôi không được chủ quan, cần chấp hành nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch.

Đối với khu vực vừa công bố hết dịch, các nông hộ, gia trại, trang trại cần phun khử khuẩn triệt để, mua con giống đảm bảo an toàn, thường xuyên theo dõi thông tin tình hình dịch bệnh để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Xem thêm
Chăn nuôi Vĩnh Phúc gặp khó ló khôn: [Bài 3] Nuôi lợn bằng app điện thoại

Lần đầu tiên ở tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện mô hình chăn nuôi lợn thịt hạn chế tối thiểu sự tiếp xúc của con người với chuồng nuôi.

Năng suất lúa mùa của Hải Phòng giảm 50%

HẢI PHÒNG Hiện các diện tích lúa vụ mùa ở Hải Phòng đang thu hoạch, năng suất lúa toàn Thành phố giảm khoảng 50% so với bình thường.

Cần đầu tư thích đáng cho sản xuất giống cây có múi sạch bệnh

Cây giống sạch bệnh được xem như chìa khóa mở đầu một chu trình sản xuất cây ăn quả có múi bền vững.

Bình luận mới nhất