| Hotline: 0983.970.780

Treppach Bull 607SL, hiệu quả tức thì

Thứ Sáu 18/12/2015 , 06:05 (GMT+7)

Nông dân trồng tiêu tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rất phấn khởi vì đã thành công trong việc phòng trị bệnh chết nhanh, một loại dịch bệnh rất khó quản lý từ trước đến nay.

Nông dân Đỗ Thế Hiển chia sẻ: “Trong vài năm trở lại đây nhờ áp dụng theo quy trình của Cty CP Bảo vệ thực vật Sài Gòn mà vườn tiêu của tôi luôn ổn định, bệnh xuất hiện không đáng kể. Quy trình đã giúp tôi từ công tác quản lý tổng hợp đến sử dụng thuốc BVTV cho hiệu quả cao về kinh tế cũng như phòng trị bệnh, nhất là bệnh chết nhanh”.

Cùng quan điểm, anh Trung ở cùng xã Hòa Hiệp chia sẻ: “Khi phát hiện vườn tiêu có biểu hiện chết nhanh, lá héo đen rơi rụng từ từ, tôi đã được anh Hiển giới thiệu bác sỹ cây trồng Nguyễn Kha Minh Tuấn của Cty CP BVTV Sài Gòn đến tận vườn hướng dẫn thực hiện theo quy trình.

Sau một tuần xử lý đã kiểm soát được bệnh, tiêu bắt đầu phục hồi. Cho đến nay, vườn của tôi đang rất ổn định và hứa hẹn lại được mùa bội thu”.

Qua một thời gian dài áp dụng và đúc kết nhiều kinh nghiệm cũng như những ý kiến chân tình của người trồng tiêu trong việc quản lý bệnh chết nhanh ở BR-VT, chúng tôi muốn chia sẻ quy trình này đến bà con trồng tiêu cả nước, nhằm cùng nhau đẩy lùi bệnh chết nhanh theo hướng khoa học và bền vững.

Đầu tiên, bà con chú ý thực hiện tốt các công tác phòng trừ tổng hợp để quản lý dịch bệnh bằng các biện pháp sau:

- Dùng giống sạch bệnh, thường xuyên cắt tỉa thông thoáng vườn tiêu bằng dụng cụ sạch để tránh lây lan mầm bệnh.

- Xây dựng hệ thống mương thoát nước, tưới tiêu hợp lý giúp vườn tiêu không bị ngập nước vào mùa mưa cũng như không bị thiếu nước vào mùa khô.

- Tăng cường bón phân chuồng đã ủ hoai và bổ sung Trichodecma, chỉ bón phân hóa học theo định kỳ và đúng liều lượng sau khi đã ngừa bệnh, tránh làm tổn thương hoặc rải phân trực tiếp lên rễ tiêu.

- Rải vôi bên ngoài tán lá tiêu sao cho đều khắp vườn (loại vôi sống) vào đầu và cuối mùa mưa để sát khuẩn, đồng thời cải thiện độ pH đất và bổ sung thêm canxi cho cây.

- Đặc biệt chú ý phòng trừ tuyến trùng (chúng làm tổn thương rễ từ đó nấm bệnh sẽ dễ dàng xâm nhập hơn) bằng SABURAN 10GR với liều lượng 30 gr/gốc. Hoặc trồng lạc dại cũng mang lại rất nhiều lợi ích.

Sau cùng để xử lý và phòng trị hiệu quả hằng năm, bà con có thể thực hiện theo công thức:

Lần 1 pha 480 ml Treppach bull 607SL + 500 gr Mexyl MZ 72WP cho 1 phuy 200 lít nước, tưới mỗi gốc 4-5 lít vào đầu mùa mưa.

Lần 2 pha 480 ml Treppach bull 607SL + 500 gr Mexyl MZ 72WP cho 1 phuy 200 lít nước, tưới mỗi gốc 4-5 lít, cách lần 1 từ 15-30 ngày tùy vào điều kiện áp lực bệnh.

Lần 3 pha 480 ml Treppach bull 607SL cho 1 phuy 200 lít nước, tưới mỗi gốc 4-5 lít hoặc pha 500 gr Alpine 80WDG cho 1 phuy 200 lít phun ướt đều lá tiêu, cách lần 2 từ 15-30 ngày tùy vào điều kiện áp lực bệnh.

Lưu ý: Nếu trên vườn đã xuất hiện bệnh thì tưới gốc theo công thức lần 1 và lặp lại thêm 1-2 lần cách nhau 5-7 ngày.

Các sản phẩm đặc trị bệnh chết nhanh cây tiêu của Cty CP BVTV Sài Gòn:

treppch-bul-607sl-480ml093507231

lpine-80wdg-100g-copy093507369

mexyl-mz-72wp-goi-100g-copy093507607

Xem thêm
Tiêm vacxin bao vây ngăn bệnh viêm da nổi cục lây lan

Quảng Bình Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình đang tập trung chỉ đạo các địa phương tăng cường tiêm vacxin, ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò lây lan.

Thiếu nguyên liệu, nhà máy đường 'đắp chiếu'

Nhà máy mía đường Trà Vinh chỉ mới hoạt động được 65 ngày trong một năm vừa qua và đang phải tạm ngưng sản xuất do thiếu nguyên liệu.

Trồng hành tăm, giải pháp hoàn hảo cho vùng hạn

NGHỆ AN Thay vì quanh năm ứng phó với hạn hán, Nghệ An đã linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Hành tăm - loại cây ‘sợ nước' là một lựa chọn hoàn hảo.