| Hotline: 0983.970.780

Trồng 1ha bồn bồn, thu tiền triệu mỗi ngày

Thứ Sáu 18/10/2024 , 08:00 (GMT+7)

CÀ MAU Mỗi ngày, chị Lý Ngọc Mua ở ấp Má Tám (xã Việt Thắng, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) có thu nhập hơn 1 triệu đồng từ 1ha cây bồn bồn.

Hiện nay, nhiều nông dân ở huyện Phú Tân (Cà Mau) chọn trồng cây bồn bồn thay thế việc nuôi tôm, cua và mang về thu nhập khá hơn.

Mô hình của chị Lý Ngọc Mua ở ấp Má Tám (xã Việt Thắng, huyện Phú Tân) được xem là khá thành công tại địa phương. Hơn 5 năm trước, thấy nghề nuôi tôm, cua mang lại thu nhập bấp bênh nên chị trồng cây bồn bồn để kiếm thêm thu nhập.

Chị Lý Ngọc Mua bên mô hình trồng cây bồn bồn ở xã Việt Thắng. Ảnh: Cẫm Tiên.

Chị Lý Ngọc Mua bên mô hình trồng cây bồn bồn ở xã Việt Thắng. Ảnh: Cẫm Tiên.

Theo chị, có thời điểm xổ vuông không trúng do tôm chết và rớt giá, không có thu nhập nên nhiều hộ đã bỏ quê đi nơi khác tìm kế sinh nhai. Riêng chị Mua đã chọn cây bồn bồn để phát triển kinh tế bởi nó được nhiều người tiêu dùng yêu thích, chế biến thành các món ăn như gỏi bồn bồn, dưa bồn bồn... dùng trong các bữa ăn hàng ngày và làm quà tặng.

Loại cỏ dại mọc ven đường ngày nào nay đã là cây trồng mang lại một phần thu nhập ổn định của gia đình chị. Hiện gia đình chị Mua trồng được hơn 1ha bồn bồn. Trồng bồn bồn vốn đầu tư ban đầu không cao, chỉ khoảng 20 triệu đồng/ha nhưng cho thu nhập khá ổn định, thương lái vào tận nơi thu mua với giá từ 20.000 - 25.000 đồng/kg.

Chị Mua nói: “Bồn bồn có thể được coi là một đặc sản của vùng đất mặn Cà Mau. Vì sự đa dạng và hấp dẫn của các món ăn chế biến từ bồn bồn nên dịp lễ, Tết thương lái thu mua với giá rất cao, khoảng 40.000 đồng/kg”.

Mô hình trồng bồn bồn mang thu nhập gấp 5 lần nuôi tôm, cua. Ảnh: Cẫm Tiên.

Mô hình trồng bồn bồn mang thu nhập gấp 5 lần nuôi tôm, cua. Ảnh: Cẫm Tiên.

Ngoài bán bồn bồn tươi, chị còn làm thêm dưa bồn bồn bỏ mối cho các tiểu thương ngoài chợ với giá 60.000 đồng/kg, nhờ vậy thu nhập ngày càng ổn định. Ước mỗi ngày chị có thu nhập hơn 1 triệu đồng từ cây bồn bồn, gấp 5 lần nuôi tôm, cua trên cùng diện tích.

Chia sẻ bí quyết thành công với cây bồn bồn, chị Mua cho biết đã học hỏi và rút ra nhiều kinh nghiệm từ những người đi trước. Chị cho rằng với đặc tính của cây cỏ dại, bồn bồn rất dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, không phải sử dụng phân hóa học. Để cây cho năng suất cao, trước khi trồng phải phơi đất từ 1 đến 2 ngày, khoảng cách giữa các cây là 1m, mực nước sâu khoảng 20cm, tránh để cây ngập nước.

Trồng bồn bồn mang lại cho gia đình chị Mua mỗi tháng khoảng 35 triệu đồng - nguồn thu khá cao trên diện tích 1ha. Vì vậy, chị cho hay sẽ mở rộng diện tích trồng bồn bồn để tăng thêm thu nhập, đồng thời tạo việc làm cho người dân tại đây.

Xem thêm
Khởi nghiệp thành công với mô hình chăn nuôi thỏ

SÓC TRĂNG Xuất phát điểm chỉ với 4 con thỏ vào năm 2018, anh Quốc hiện đã sở hữu đàn thỏ khoảng 200 con và dự định mở rộng lên 400 con.

Tăng cường tiêm phòng vacxin và giám sát dịch bệnh trên đàn vật nuôi

AN GIANG Các đàn gia súc, gia cầm được tiêm phòng vacxin đến nay ổn định, phát triển bình thường, công tác tiêm phòng, giám sát của các xã đến tận hộ chăn nuôi luôn thường xuyên.

Tiềm năng ứng dụng hệ sinh thái số RiceMoRe

Theo Trưởng nhóm Biến đổi khí hậu của IRRI, sự ra mắt RiceMoRe thể hiện sự đi trước của Việt Nam về đổi mới công nghệ trong sản xuất lúa gạo, giảm phát thải.

Bình luận mới nhất