| Hotline: 0983.970.780

Trồng cây hưởng ứng Ngày Quốc tế về Rừng 21/3

Thứ Ba 21/03/2023 , 18:01 (GMT+7)

Sáng 21/3, Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT tổ chức Lễ phát động chương trình trồng rừng nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế về Rừng 21/3.

Đơn vị tổ chức trao 1 triệu cây keo giống cho hơn 400 hộ nông dân trồng rừng 2 huyện Lạc Sơn và Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Phạm Huy.

Đơn vị tổ chức trao 1 triệu cây keo giống cho hơn 400 hộ nông dân trồng rừng 2 huyện Lạc Sơn và Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Phạm Huy.

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế về Rừng, Hợp phần Quản lý rừng bền vững thuộc Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, phối hợp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hòa Bình, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình cùng chính quyền và nhân dân xã Vũ Bình, huyện Lạc Sơn tổ chức Lễ phát động chương trình trồng rừng tại xóm Cơi với sự tham gia của trên 250 đại biểu.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Tạ Hồng Sơn, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT cho biết: Hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh trong giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động với thông điệp “Vì một Việt Nam xanh” và chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, trong những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Hòa Bình đã tích cực tổ chức các hoạt động trồng cây, trồng rừng, đẩy mạnh phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Ông Tạ Hồng Sơn, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT phát biểu tại kễ phát động trồng cây hưởng ứng Ngày Quốc tế về Rừng 21/3. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Ông Tạ Hồng Sơn, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT phát biểu tại kễ phát động trồng cây hưởng ứng Ngày Quốc tế về Rừng 21/3. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Sự kiện đã trở thành hoạt động thường niên, thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT đã trồng mới được hơn 131.000 cây xanh, phối hợp ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam giai đoạn 2022 - 2025 trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng với quy mô 20ha. Bên cạnh đó, Đoàn Bộ cũng phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động tại chương trình Festival tre.

Trong năm 2023 này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT dự kiến trồng 125.000 cây tre tại huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái và 5ha rừng phòng hộ tại tỉnh Ninh Thuận.

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ NN-PTNT phát biểu. Ảnh: Phạm Huy.

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ NN-PTNT phát biểu. Ảnh: Phạm Huy.

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ NN-PTNT nhấn mạnh, để phong trào trồng rừng thực sự ý nghĩa và mang lại những hiệu quả thiết thực, mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên trồng và chăm sóc ít nhất một cây xanh, mỗi nơi làm việc góp một mảng xanh.

Đồng thời, Ông Trường cũng đề nghị các đoàn viên, thanh niên tuyên truyền phổ biến đến các cộng đồng dân cư để không chỉ trồng cây vào dịp Tết đến, Xuân về mà trồng cây vào cả mùa xuân, trồng cây trong cả năm khi điều kiện thời tiết thích hợp.

Làm tốt điều này là làm theo lời dạy của Bác Hồ, góp phần bảo vệ, phục hồi các hệ sinh thái, đa dạng sinh học nhằm nâng cao sinh kế người dân, chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, nguồn nước; vì sự phát triển thịnh vượng, bền vững của nhân loại

Hơn 10.000 cây giống đã được trồng tại lễ phát động sáng 21/3. Ảnh: Phạm Huy.

Hơn 10.000 cây giống đã được trồng tại lễ phát động sáng 21/3. Ảnh: Phạm Huy.

Tại sự kiện, Ban Quản lý dự án VFBC tỉnh Hòa Bình sẽ bàn giao một triệu cây keo giống và 192kg hạt giống keo chất lượng cao cho hơn 400 hộ nông dân trồng rừng, phần lớn là đồng bào dân tộc Mường. Trong đó, bao gồm 9 xã thuộc hai huyện Lạc Sơn và Yên Thủy là: Bình Hẻm, Nhân Nghĩa, Tân Lập, Quyết Thắng, Vũ Bình, Yên Phú, Yên Nghiệp, Lạc Lương và Lạc Sỹ.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ NN-PTNT cũng tiến hành trao tặng cho người dân địa phương 1.000 cây dổi bản địa để trồng tại xóm Cơi, xã Vũ Bình và một số điểm phân tán khác trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Xem thêm
Thả 3 cá thể khỉ đuôi lợn quý hiếm về tự nhiên

Sau khi người dân tự nguyện giao nộp, 3 cá thể khỉ đuôi lợn đã được chăm sóc khỏe mạnh trước khi thả về tự nhiên để bảo tồn gen động vật quý hiếm.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm