| Hotline: 0983.970.780

Trọng dân, phụng sự Tổ quốc mới xứng với niềm tin lá phiếu hôm nay

Chủ Nhật 23/05/2021 , 11:33 (GMT+7)

Đúng 6 giờ 30, hàng trăm người dân thôn Bắc Ngũ (Gia Ninh- Quảng Ninh- Quảng Bình) đã quần áo chỉnh tề, nét mặt vui tươi dự lễ khai mạc Bầu cử.

Trong lễ khai mạc bầu cử hôm nay, không ai bảo ai tất cả đều nghiêm trang nhìn lên lá cờ Tổ quốc. Đứng hàng đầu là hai chị em dâu, bà Nguyễn Thị Biền (90 tuổi) và bà Hoàng Thị Đào (88 tuổi). Dù tuổi cao, nhưng hai bà vẫn dậy sớm, ăn sáng sớm và nhờ cháu dùng xe máy chở lên hội trường thôn, nơi diễn ra cuộc bầu cử.

Bà Biền nói trong niềm xúc động: “Cái hồi Bác Hồ và Chính phủ tổ chức bầu cử năm 1946 thì tôi vẫn còn nhỏ. Nhưng tôi vẫn nhớ được tham gia vào đội thiếu niên đi cổ động trống ếch cho ngày bầu cử cả mấy hôm liền.

Vui lắm, còn nhớ đến tận bây giờ. Từ đó đến giờ, tôi không thể nhớ mình đã đi bầu cử mấy lần, nhưng chắc chắn là kỳ nào cũng tự tay bỏ phiếu”.

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Bình (thứ 2 bên trái sang) trò chuyện với cử tri xã  miền núi Trường Sơn. Ảnh: N. Mai

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Bình (thứ 2 bên trái sang) trò chuyện với cử tri xã  miền núi Trường Sơn. Ảnh: N. Mai

Thấy hai bà cao tuổi nên mọi người nhường lên trước. Bà Biền cười: “Thôi ai lên trước cứ lên đi, đừng có trước sau nữa mà lộn xộn”.

Đến bàn ghi danh, hai bà lấy phiếu, tự đọc tên các ứng cử viên và lấy bút làm thủ tục bỏ phiếu. Bà Đào nói với mọi người: “Đảng, Nhà nước cho mình cái quyền thì phải sử dụng chớ. Có vậy mới tự tin mà sống. Tuổi cao, không biết có được đi bỏ phiếu thêm được lần nào nữa không, nhưng tôi thấy dạ yên, lòng vững khi bỏ lá phiếu vô thùng”.

Bỏ phiếu xong, hai bà chào mọi người ra về. Ai cũng nhìn theo cái dáng vai gầy của bà Biền đi cạnh bà Đào với mái tóc bạc cước và dáng đi còm xuống vì tuổi tác.

Tiếng ai đó nói vui: “Hiếm có chị em dâu nào mà được như vậy hè. Sống lâu, sống khỏe, làm gương cho con, cho cháu”.

Kiểm tra y tế rại khi vực bầu cử tại TP Đồng Hới. Ảnh: N.Tâm

Kiểm tra y tế rại khi vực bầu cử tại TP Đồng Hới. Ảnh: N.Tâm

Tại điểm bầu cử phường Bắc Lý (TP Đồng Hới) cũng đang trong không khí tưng bừng ngày hội. Dù trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19, nhưng ai ai cũng tự tin và phấn khởi khi cầm lá phiếu trên tay.

Em Nguyễn Hoàng Hạnh Châu (20 tuổi, đang là sinh viên tại TP Hồ Chí Minh) nhưng đã có mặt sớm để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Em bảo tranh thủ đến sớm để đọc tiểu sử của các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Em cũng cho biết là khi nghe tin mình có danh sách bầu cử ở Quảng Bình nên xin bố mẹ được về để đi bầu cử.

Em nói: “Khi em đủ tuổi công dân và đến nay là lần đầu tiên được đi bầu cử. Cũng tự hào lắm nên đến sớm và tự mình cầm lá phiếu lựa chọn ứng viên xứng đáng để bầu vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp”.

Ngoài xem danh sách các ứng cử viên, em Châu còn đọc và hướng dẫn lý lịch cho cụ già  đang xem ở bên cạnh.

Lực lượng Công an bảo vệ điểm bầu cử tại xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch. Ảnh:  T. Trang

Lực lượng Công an bảo vệ điểm bầu cử tại xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch. Ảnh:  T. Trang

Tại huyện miền núi Minh Hóa, không khí của sáng bầu cử thật rộn ràng. Người từ các thôn, bản nối nhau về các điểm bầu cử.

Đường thị trấn Quy Đạt (huyện Minh Hóa) vào những ngày cận kề bầu cử rực rỡ băng cờ, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày hội lớn của toàn dân. Công tác chuẩn bị bầu cử được huyện triển khai quyết liệt, đồng bộ từ huyện tới cơ sở.

Toàn huyện có 7 đơn vị bầu cử cấp huyện, 87 đơn vị bầu cử cấp xã, có 99 khu vực bỏ phiếu với hơn 37.500 cử tri. Với đặc thù của địa bàn miền núi, có nhiều xã biên giới, nên trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Minh Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch, lên phương án phòng, chống dịch. Qua đó,  kịp thời ứng phó với những tình huống có thể xảy ra, nhằm bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra thành công, đáp ứng lòng mong đợi của đông đảo cử tri.

Băng cờ, khẩu hiệu tuyên truyền về cuộc bầu cử trên các tuyến đường của thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch). Ảnh: A.Tuấn

Băng cờ, khẩu hiệu tuyên truyền về cuộc bầu cử trên các tuyến đường của thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch). Ảnh: A.Tuấn

Tại điểm bầu cử ở xã Xuân Hóa, ông Đinh Xuân Miên phấn khởi cho biết: “Với trách nhiệm là một đảng viên, một cử tri, tôi sẽ sáng suốt lựa chọn để bầu cho những người thực sự xứng đáng là người đại biểu nhân dân.

Tôi hi vọng các đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu trúng cử phải luôn gần dân, trọng dân để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân chuyển tới các diễn đàn Quốc hội, HĐND các cấp xem xét, giải quyết.

Đó chính là góp phần giải quyết những bức xúc, vấn đề nổi lên ở cơ sở, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân”.

Các cử tri đến sớm để tranh thủ xem danh sách niêm yết ứng cử viên. Ảnh: N.Tâm

Các cử tri đến sớm để tranh thủ xem danh sách niêm yết ứng cử viên. Ảnh: N.Tâm

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Bình cho biết, đến sáng hôm nay (23/5) các điểm bầu cử sớm diễn ra hết sức thuận lợi. Bà con nhân dân tại các điểm bầu cử sớm từ các vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn rất nghiêm túc trong việc đi bầu cử.

Toàn thể bà con nhân dân, tổ bầu cử và hội đồng bầu cử cũng đã giữ nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

“Quảng Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền công tác bầu cử cho người dân hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình. Trong ngày bầu cử, các đơn vị chức năng đã phối hợp với lực lượng Công an và quân sự địa phương làm tốt công tác đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử”- ông Trần Thắng nhấn mạnh thêm..

Người lớn tuổi được cán bộ tổ bầu cử hướng dẫn, hỗ trợ khi đi bỏ phiếu. Ảnh: N.Tâm

Người lớn tuổi được cán bộ tổ bầu cử hướng dẫn, hỗ trợ khi đi bỏ phiếu. Ảnh: N.Tâm

Việc tổ chức bầu cử diễn ra trong bối cảnh dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, vì vậy các quy định phòng, chống dịch được các điểm bầu cử triển khai nghiêm túc.

Cử tri vào cổng điểm bầu cử được lực lượng y tế đo thân nhiệt, sử dụng dung dịch sát khuẩn, hướng dẫn lối vào, lối ra... Khu vực bỏ phiếu được bố trí giữ khoảng cách phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Các bà Nguyễn Thị Biền, Hoàng Thị Đào dù tuổi cao nhưng vẫn minh mẫn, phấn khởi đi thực hiện quyền công dân của mình. Ảnh: N.Tâm

Các bà Nguyễn Thị Biền, Hoàng Thị Đào dù tuổi cao nhưng vẫn minh mẫn, phấn khởi đi thực hiện quyền công dân của mình. Ảnh: N.Tâm

Kết thúc Hội nghị hiệp thương lần thứ 3, tỉnh Quảng Bình đã lựa chọn, lập danh sách 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV (có 2 ứng cử viên do Trung ương giới thiệu về) để bầu 6 đại biểu. 83 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh để bầu 50 đại biểu. 436 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện để bầu 259 đại biểu và 5.863 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã để bầu 3.501 đại biểu.

Trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, hơn 631.500 cử tri tỉnh Quảng Bình sẽ đi bỏ phiếu thực hiện quyền công dân của mình.

Các công dân đồng bào dân tộc ít người ở huyện Minh Hóa đi bầu cử. Ảnh: N. Hoàng

Các công dân đồng bào dân tộc ít người ở huyện Minh Hóa đi bầu cử. Ảnh: N. Hoàng

Trước đó, ngày 21/5, Quảng Bình đã hoàn thành việc bầu cử sớm tại các xã Tân Trạch, Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) và Trường Sơn (huyện Quảng Ninh).

Đây là những địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, khu vực địa hình phức tạp, giao thông khó khăn. Việc tổ chức bầu cử sớm được triển khai chu đáo, đúng luật định. Cử tri tại 17 khu vực bỏ phiếu đã hoàn thành việc bầu cử tỷ lệ cử tri bỏ phiếu đạt 100%.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Người vùng cát trắng…

Vùng cát trắng trên miền đất lửa Quảng Trị hôm nay đã phần nào bớt đi những ám ảnh, thay vào đó là khát vọng lớn lao để vươn lên trên chính quê hương mình.

Bình luận mới nhất