| Hotline: 0983.970.780

Trồng song mật và mây nếp dưới tán rừng

Thứ Tư 01/12/2010 , 09:59 (GMT+7)

Song mật và mây nếp là một trong những loài cây lâm sản ngoài gỗ có giá trị kinh tế cao và được xếp vào danh sách các loài cây được ưu tiên tuyển chọn, nhân giống...

Trong những năm gần đây song mật (Calamus platyacanthus) và mây nếp (Calamus tetradactylus) là một trong những loài cây lâm sản ngoài gỗ có giá trị kinh tế cao và được xếp vào danh sách các loài cây được ưu tiên tuyển chọn, nhân giống và gây trồng thành những vùng nguyên liệu tập trung, đặc biệt là dưới tán rừng.

Ngoài việc khai thác thân cây để cung cấp nguyên liệu để sản xuất nhiều mặt hàng có giá trị sử dụng như đồ gia dụng, bàn ghế, sản phẩm thủ công mỹ nghệ dùng trong nước và tham gia xuất khẩu.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua do thiếu sự kiểm soát nên người dân tự do vào rừng khai thác tràn lan, không đảm bảo tính bền vững, vì vậy nguồn cung cấp từ thiên nhiên ngày càng bị giảm cả về số lượng và chất lượng. Để giúp bà con và các địa phương có thêm kiến thức trong việc trồng song, mây một cách hiệu quả, các nhà khoa học Viện Khoa học lâm nghiệp VN đã nghiên cứu thành công đề tài “Thiết lập mô hình trồng song mật và mây nếp dưới tán một số trạng thái rừng phục hồi” tại Trung tâm Thực nghiệm lâm sinh Cầu Hai và Trạm Nghiên cứu môi trường và rừng phòng hộ sông Đà.

Ngoài các biện pháp trồng, chăm sóc và khai thác theo qui trình đã ban hành, chúng tôi nêu tóm tắt thêm một số điểm quan trọng để bà con tham khảo, áp dụng:

(Thông tin chi tiết xin theo dõi trên Trang 11 Báo NNVN số 239 ra ngày 1/12/2010)

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Chủ quan khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại

Nhiều người nuôi chó, mèo tại Long An vẫn còn rất chủ quan, thiếu hiểu biết về bệnh dại khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.