| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc bước vào cuộc di cư lớn nhất của loài người

Thứ Ba 14/01/2020 , 09:09 (GMT+7)

Hàng năm, Tết Nguyên đán là thời điểm người dân Trung Quốc làm ăn ở khắp nơi lên đường về quê ăn Tết, tạo nên một cuộc di cư lớn nhất của loài người với cái tên 'Xuân vận'.

Hình ảnh ở nhà ga của Trung Quốc trong mỗi dịp Xuân vận.

Mặc dù còn 2 tuần nữa mới đến Tết âm lịch nhưng người Trung Quốc đã bắt đầu bước vào cuộc xuân vận năm 2020, dự kiến kéo dài từ 10/1-18/2. Năm nay, giao thừa Tết âm rơi vào ngày 25/1, sớm nhất kể từ 2012, điều này khiến thời điểm công nhân về quê trùng với lúc sinh viên, học sinh bắt đầu kỳ nghỉ đông và gây áp lực mạnh lên cơ sở hạ tầng giao thông của Trung Quốc.

Xuân vận 2020 dự kiến sẽ có 3 tỷ chuyến đi trên khắp Trung Quốc, lớn hơn một chút so với năm 2019 là 2,99 tỷ chuyến. Trong số đó, 2,43 tỷ chuyến được thực hiện bằng ô tô (giảm 1,2% so với 2019), 79 triệu chuyến bằng máy bay (tăng 8,4%) và 45 triệu chuyến bằng đường biển (tăng 9,6%).

Ngày 9/1 vừa qua, Văn phòng thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc tổ chức họp báo cùng 7 đơn vị liên quan trong đó có các cơ quan về giao thông vận tải, nghỉ dưỡng... để công bố số liệu thống kê và đưa ra các giải pháp đặc biệt cho Xuân vận 2020.

Cụ thể, trong năm 2019, Trung Quốc đã xây dựng thêm được 8.489 km đường sắt mới, trong đó gần 5.500 km là đường sắt cao tốc. Trong đó, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu với hệ thống tàu tự động có tốc độ lên đến 350 km/h và tuyến đường sắt cao tốc Thành Đô - Thẩm Dương sẽ giải quyết lưu lượng người sử dụng đường bộ trong dịp Tết ở phía Bắc và phía Tây Trung Quốc.

Trước kỳ nghỉ Tết, mỗi ngày có 5.275 cặp tàu hỏa hoạt động mỗi ngày và con số này sẽ tăng lên 5.410 cặp mỗi ngày sau Tết. Ngoài ra, hàng đêm cũng có thêm 157,5 cặp tàu cao tốc được triển khai trong đêm vào những ngày cao điểm. "So với Xuân vận 2019, vấn đề thiếu vé đã được giảm bớt trên một số tuyến trong năm nay và quá trình mua vé cũng dễ dàng hơn", Li Wenxin phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết.

Năm nay, Trung Quốc dự kiến sẽ có 3 tỷ chuyến đi diễn ra trong dịp Xuân vận.

Áp dụng công nghệ cao

Theo CNN, những thành tựu công nghệ mới sẽ giúp giảm tải cho các nhà ga, sân bay và đường cao tốc của Trung Quốc trong dịp Xuân vận 2020. Trong đó, hơn 1.000 nhà ga của nước này được lắp đặt hệ thống kiểm tra vé điện tử để đẩy nhanh tốc độ. Năm 2019, sân bay quốc tế Daxing của Bắc Kinh cũng được khánh thành, theo Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc, sân bay này sẽ vận chuyển khoảng 190 triệu khách trong dịp Tết âm lịch với lượng chuyến bay tăng 15% so với thường ngày.

Ngoài áp dụng công nghệ giúp phi công có thể bay được trong điều kiện tầm nhìn thấp, giảm nguy cơ chậm chuyến do thời tiết, sân bay Daxing cũng áp dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt để thủ tục được tiến hành nhanh hơn.

Các sân bay ở Trung Quốc dự kiến sẽ có 17.000 chuyến bay mỗi ngày, cao hơn 13.3% so với năm 2019 để áp ứng nhu cầu giao thông cuối năm. Bên cạnh đó, kỹ sư Wang Yang của Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết, sẽ có 790.000 xe khách và 19.000 tàu thuyền được sử dụng trong năm nay. Năm 2019 cũng có 330.000 km đường cao tốc mới được xây dựng.

CNN

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm