| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc lần đầu tiên ban bố cảnh báo hạn hán quốc gia

Thứ Bảy 20/08/2022 , 09:12 (GMT+7)

Cảnh báo hạn hán quốc gia lần đầu tiên của Trung Quốc vừa được loan đi, nhằm nỗ lực cứu cây trồng và mùa màng trong đợt nắng nóng khắc nghiệt nhất sáu thập kỷ.

Đợt nắng nóng khắc nghiệt trên lưu vực của con sông dài nhất Trung Quốc kéo dài hơn hai tháng đã cắt đứt nguồn cung cấp thủy điện và làm khô hạn nhiều diện tích đất canh tác. Ảnh: RT

Đợt nắng nóng khắc nghiệt trên lưu vực của con sông dài nhất Trung Quốc kéo dài hơn hai tháng đã cắt đứt nguồn cung cấp thủy điện và làm khô hạn nhiều diện tích đất canh tác. Ảnh: RT

Theo đó chính phủ Trung Quốc đã ban bố “cảnh báo vàng” hạn hán quốc gia, yêu cầu các chính quyền địa phương chủ động phòng chống cháy rừng và huy động các đội chuyên gia để bảo vệ cây trồng khỏi nhiệt độ nóng thiêu đốt trên lưu vực sông Dương Tử.

"Cảnh báo vàng" hạn hán được đưa ra sau khi các khu vực từ tỉnh Tứ Xuyên ở phía tây nam đến thành phố Thượng Hải ở đồng bằng sông Dương Tử đã và đang trải qua nhiều tuần nắng nóng nghiêm trọng. Trong khi đó, giới chức chính phủ liên tục viện dẫn nguyên nhân nắng hạn là do biến đổi khí hậu toàn cầu.

Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã cho hay, tại một trong những lưu vực thoát lũ quan trọng nhất của sông Dương Tử ở tỉnh Giang Tây, miền Trung Trung Quốc, hồ Bà Dương hiện đã bị thu hẹp lòng chỉ còn khoảng một phần tư kích thước bình thường.  

Đài truyền hình trung ương (CCTV) dẫn số liệu của chính quyền địa phương cho biết, tổng cộng có 66 con sông thuộc 34 quận huyện ở khu vực phía tây nam của Trùng Khánh đã khô cạn. Lượng mưa ở Trùng Khánh năm nay giảm tới 60% so với bình thường theo mùa và hiện đất canh tác nông nghiệp ở một số vùng bị thiếu độ ẩm nghiêm trọng.

“Tại quận Beibei, phía bắc trung tâm đô thị của Trùng Khánh, hôm thứ Năm (18/8) đã chứng kiến ​​nhiệt độ đạt mức 45 độ C”, theo cơ quan Dự báo thời tiết Trung Quốc.

Trùng Khánh là địa phương nằm trong sáu trong số 10 điểm nóng nhất cả nước vào sáng thứ Sáu (19/8), với nền nhiệt độ ở quận Bishan lên tới 39 độ C, trong khi thành phố Thượng Hải cũng ở mức 37 độ C.

Lực lượng phòng chống cháy rừng ở Trùng Khánh đang cảnh giác cao độ. Ảnh: THX

Lực lượng phòng chống cháy rừng ở Trùng Khánh đang cảnh giác cao độ. Ảnh: THX

Hiện cơ sở hạ tầng và các dịch vụ khẩn cấp ở khu vực Trùng Khánh đang ngày một căng thẳng. Đội ngũ nhân viên cứu hỏa lúc nào cũng trong tình trạng cảnh giác cao độ khi các trận cháy rừng bùng phát khắp khu vực, trong khi truyền thông liên tục cập nhật về sự gia tăng của số người dân bị sốc nhiệt, say nắng.

Ủy ban Nông nghiệp Trùng Khánh đã thành lập các nhóm chuyên gia để bảo vệ các loại cây trồng dễ bị tổn thương và mở rộng diện tích trồng trọt để bù đắp thiệt hại trước vụ thu hoạch mùa thu.

Bộ Tài nguyên nước cũng đã chỉ thị cho các vùng nông nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán, nhằm xác định những người có thể tiếp cận nguồn hỗ trợ vào bất kỳ thời điểm nào để đảm bảo họ không bị rơi vào khủng hoảng.

Theo dữ liệu từ Bộ Tình trạng khẩn cấp Trung Quốc vào cuối ngày thứ Năm, nắng nóng gay gắt chỉ tính riêng trong tháng Bảy đã gây ra thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 2,73 tỷ nhân dân tệ (400 triệu USD), và ảnh hưởng đến 5,5 triệu người.

Trong khi đó, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC) tiếp tục gia hạn báo động đỏ nhiệt độ cao vào thứ Sáu, tức ngày thứ 30 liên tiếp họ đưa ra cảnh báo này.

Các chuyên gia dự báo dự đoán rằng, đợt nắng nóng hiện tại sẽ chỉ bắt đầu giảm bớt vào ngày 26 tháng 8 tới. Trong khi đó, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc cảnh báo tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở thượng nguồn và trung lưu sông Dương Tử có thể kéo dài sang tháng 9, khi các địa phương chạy đua để tìm nguồn cung cấp nước mới và tưới tiêu cho cây trồng trước vụ thu hoạch mùa thu.

Trong bản tin hàng ngày mới nhất, cơ quan thời tiết Trung Quốc cho biết, có tới 4,5 triệu km vuông lãnh thổ quốc gia đã trải qua nhiệt độ từ 35 độ C trở lên trong tháng qua, chiếm gần một nửa tổng diện tích đất nước, với hơn 200 trạm thời tiết ghi nhận mức cao kỷ lục.

(Reuters; THX)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm