| Hotline: 0983.970.780

Trưởng phòng GD-ĐT ở Nam Định bị 'tố' tham nhũng

Thứ Ba 16/05/2023 , 15:04 (GMT+7)

Ông Phạm Mạnh Tuân, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Ý Yên (Nam Định) bị tố dọa nạt giáo viên và tham nhũng.

Trụ sở Phòng GD-ĐT huyện Ý Yên (Nam Định).

Trụ sở Phòng GD-ĐT huyện Ý Yên (Nam Định).

Chính quyền cam kết vào cuộc

Nhiều cán bộ đang công tác trong lĩnh vực giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định phản ánh về việc Trưởng phòng GD-ĐT huyện là ông Phạm Mạnh Tuân đã có dấu hiệu thể hiện hành vi lạm dụng chức quyền để trục lợi cá nhân, dọa nạt giáo viên và tham nhũng.

Theo phản ánh, việc làm này của ông Tuân đã diễn ra suốt nhiều năm nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn, tạo ra tâm lý bức xúc cho đội ngũ nhà giáo đã nhiều năm công tác trong ngành.

Cô N.V.T., giáo viên một trường mầm non trên địa bàn huyện Ý Yên cho biết, vào kỳ thi tuyển công chức trước khi về làm việc tại đơn vị hiện nay, mặc dù toàn bộ bài thi đều do mình tự thực hiện, nhưng cô vẫn bị ông Phạm Mạnh Tuân gọi lên phòng làm việc trách mắng do không biết điều và cho rằng, cô trúng tuyển là do có sự “can thiệp” của ông Tuân.

“Ông Tuân bảo tôi đưa tiền cho người này, người kia để lo việc thi công chức. Thực tế tôi không nhờ ai và đều do thực lực của mình. Ông Tuân còn nhấn mạnh việc tôi đỗ công chức là do có sự tác động của ông tới Ban Khảo thí nên tôi mới đạt. Vẫn trong buổi nói chuyện này, ông Tuân còn bảo tôi có muốn chuyển sang trường xa nhà để công tác hay không?”, cô T. nói.

Ngay sau buổi gặp mặt, cô T. đã gặp rất nhiều khó khăn với các đồng nghiệp trong quá trình công tác tại trường.

“Thật sự tôi rất buồn, bản chất không có sự chỉ đạo trực tiếp của ông Tuân, nhưng khi về trường làm việc, kể từ sau buổi nói chuyện, trong suốt một khoảng thời gian dài tôi đều bị các giáo viên trong trường ghét bỏ, xa lánh. Vì đó, tôi có tâm lý hoang mang, lo sợ mỗi khi đi làm”, cô T. buồn bã nói.

Về những phản ánh dấu hiệu tiêu cực trong quá trình công tác của ông Phạm Mạnh Tuân, lãnh đạo UBND huyện Ý Yên cho biết, đã tiếp nhận những thông tin liên quan đến việc tố cáo.

“Trưởng phòng GD-ĐT thuộc sự quản lý của UBND huyện nên việc tiếp nhận đơn tố cáo là trách nhiệm của chúng tôi.

Các nội dung tố cáo cụ thể về nhận tiền, công tác tổ chức cán bộ được nêu rõ trong đơn sẽ được chuyển sang Cơ quan Thanh tra huyện. Nếu có thông tin mới về sự việc chúng tôi sẽ thông tin”, Chánh Văn phòng UBND huyện Ý Yên Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

“Đường đi” lạ của thiết bị giáo dục vào trường mẫu giáo

Cũng liên quan nội dung phản ánh Trưởng phòng GD-ĐT huyện Ý Yên có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, tạo điều kiện để bà Lâm Thị Hải Yến (hộ kinh doanh cá thể) ký kết hợp đồng cung cấp thiết bị giáo dục với 30/30 trường mẫu giáo trên địa bàn huyện từ năm 2021 đến nay.

Song, việc ký kết này chỉ nhằm hợp thức hóa thủ tục giấy tờ chứ không hề có việc bà Yến cung cấp thiết bị vào trường học mà do một hộ kinh doanh khác có địa chỉ tại TP Nam Định cung cấp.

Lần theo những thông tin, phóng viên đã có mặt tại địa chỉ bán thiết bị giáo dục trên đường Trần Hưng Đạo, TP Nam Định. Đây được cho là cơ sở cung cấp đồ dùng vào các trường thay bà Lâm Thị Hải Yến.

Trong vai người có nhu cầu mua thiết bị, phóng viên được người đàn ông tên Đ., chủ cửa hàng giới thiệu, các sản phẩm thiết bị ở đây được lấy từ nhiều tỉnh thành phố như Hà Nội, TPHCM… thậm chí là Trung Quốc.

Ông Đ. cũng chia sẻ, hiện nay đang cung cấp thiết bị cho nhiều đơn vị, trong đó có các trường mầm non thuộc huyện Ý Yên. Điều đặc biệt, tại huyện Ý Yên, việc cung cấp phải qua Công ty Hải Yến… do không thể xuất hóa đơn đỏ (hóa đơn giá trị gia tăng).

“Công ty đấy người ta đứng ra làm việc với Phòng GD-ĐT chứ mình không được làm việc trực tiếp vì mình không xuất được hóa đơn… nên có sự chênh lệch giá”, ông Đ. nói.

“Ngày xưa mình vẫn bán trực tiếp cho trường vì thời điểm đó hóa đơn dễ xử lý, sau khi Công ty Thuận Thành nhảy vào một thời gian rồi đến Công ty Hải Yến ở thị trấn Lâm thì mình phải phụ thuộc vào họ”, ông Đ. cho biết thêm.

Việc ký kết hợp đồng giữa các trường mầm non với bà Lâm Thị Hải Yến có dựa trên cơ sở uy tín hay chất lượng của thiết bị hay không? Liệu có hay không “thế lực” đằng sau thao túng khiến các trường mầm non phải đặt bút ký khi không nắm rõ được chất lượng sản phẩm?

Hiện nay các trường mầm non trên địa bàn huyện Ý Yên do chưa có cán bộ kế toán nên việc thu chi đều nằm dưới sự quản lý của Phòng GD-ĐT huyện.

Những vấn đề này cần được cơ quan bảo vệ pháp luật huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định vào cuộc làm rõ.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.