| Hotline: 0983.970.780

Truy trách nhiệm chủ tịch huyện nếu để tái phát dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Ba 18/06/2024 , 19:42 (GMT+7)

Tỉnh Lào Cai ra văn bản khẩn chỉ đạo Sở ngành, địa phương đẩy mạnh phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, đặc biệt truy trách nhiệm chủ tịch huyện nếu để tái phát dịch.

Phun khử khuẩn vệ sinh chuồng trại và tiêm vắc xin để phòng dịch tả lợn Châu Phi cho đàn gia súc. Ảnh: T.L.

Phun khử khuẩn vệ sinh chuồng trại và tiêm vắc xin để phòng dịch tả lợn Châu Phi cho đàn gia súc. Ảnh: T.L.

Ngày 18/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đã có văn bản khẩn số 3208/UBND-NLN chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối với các địa phương không có lợn bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các ổ dịch cũ đã xảy ra từ các năm trước; ngăn chặn tình trạng nhập lợn và sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Quyết tâm trên tinh thần cao nhất, với các biện pháp đồng bộ, quyết liệt nhất để phòng, tránh, ngăn chặn không để dịch tả lợn Châu Phi phát sinh trên địa bàn địa phương mình.

Đặc biệt, các địa phương đã xảy ra dịch tả lợn Châu Phi trong năm 2024 (huyện Văn Bàn, Bảo Yên) nếu để phát sinh, tái phát dịch tả lợn Châu Phi thì Chủ tịch UBND các huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, phường, thị trấn tập trung chăm sóc, quản lý đàn lợn thịt hiện có để bảo vệ đàn vật nuôi, kịp thời xuất bán khi đến tuổi, trọng lượng phù hợp, góp phần ổn giá thịt lợn và nhu cầu tiêu dùng của người dân. Khuyến khích người chăn nuôi tiêm phòng vắc xin dịch tả lợn Châu Phi cho đàn lợn nái.

Đối với các địa phương có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát; phối hợp với lực lượng chức năng quản lý biên giới để tổ chức tuần tra, phát hiện, tuyên truyền và xử lý các trường hợp buôn bán, nhập lậu, mang vác thuê, cho tặng gia súc, gia cầm và sản phẩm của chúng (qua việc thăm thân).

Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người chăn nuôi áp dụng triệt để các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi; kiểm soát chặt chẽ từ khâu con giống, thức ăn, nước uống, áp dụng biện pháp kỹ thuật... tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Nhiều nơi bị ngập sâu, hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng

Kiên Giang Mưa lớn kéo dài kết hợp với nước biển dâng đã làm nhiều xã, phường ở TP Phú Quốc bị ngập cục bộ, nơi sâu nhất gần 1,3m, làm 430 hộ dân bị ảnh hưởng.

Có một trận ‘lũ quét’ giữa lòng sông

Ngoài 50 tuổi, ông Nguyễn Đăng Tuấn mới thấy lũ quét trên tivi, nhưng bằng mắt so sánh, có lẽ nó cũng chỉ ghê gớm tựa như nước sông Thái Bình hồi bão số 3.