| Hotline: 0983.970.780

Tuyến Nội Bài - Lào Cai: Ai 'bảo kê' dựng nhà trái phép bán vé xe?

Thứ Năm 11/03/2021 , 09:04 (GMT+7)

Ngoài việc xé rào chắn kinh doanh quán cơm, cao tốc Nội Bài – Lào Cai còn tình trạng dựng nhà trái phép bán vé xe tại nút giao IC14 (huyện Văn Yên, Yên Bái).

Nhà dựng trái phép ngay trên phần đất do VEC quản lý. Ảnh: H.Đ

Nhà dựng trái phép ngay trên phần đất do VEC quản lý. Ảnh: H.Đ

'Bảo kê' dựng nhà trái phép bán vé xe khách?

Sự việc bị phát giác khi người dân tranh chấp vị trí làm nơi bán quán tại nút giao IC14 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn qua km150 thuộc thôn Đại An, xã An Thịnh (huyện Văn Yên, Yên Bái).

Cụ thể, sáng 9/1/2021 tại điểm cách nút giao chỉ vài bước chân, Công an xã An Thịnh nhận được tin báo của ông Nguyễn Văn Suất về việc ông Lê Văn Nghĩa đang thuê người đào đất, chôn cọc để dựng lán gần điểm bán vé xe khách của ông Suất.

Theo ông Suất, điểm bán vé này ông được Công ty VECS đồng ý cho sử dụng nên ông Suất không đồng ý cho ông Nghĩa dựng lán. Sự việc trên đã gây ra mâu thuẫn giữa ông Suất và ông Nghĩa.

Trong khi đó, theo trình bày của ông Nguyễn Văn Suất, cuối năm 2018, ông được Công ty VECS đồng ý cho phép đổ đất để ở ven đường nút ra của IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Sau đó, ông Suất đã dựng nhà và làm điểm bán vé xe khách tại đây.

Ngoài kinh doanh bán vé, ông Suất còn cho gửi xe và từ đó đến nay không xảy ra vấn đề gì cho tới khi ông Nghĩa đến dựng lán, làm nhà tạm.

Còn theo ông Lê Văn Nghĩa, do thấy mảnh đất gần điểm bán vé xe khách của ông Nguyễn Văn Suất để trống nên sáng cùng ngày, ông này đã thuê người đến đào hố, đóng cọc tre để làm quán bán nước. Trong quá trình làm, ông Suất ra ngăn cản, vì ông Nghĩa chưa làm việc và có sự đồng ý của Công ty VECS.

Trước sự việc trên, ông Đinh Quốc Hoà - Phó Giám đốc Ban điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (quản lý IC14) thuộc Công ty VECS cho biết, ông chỉ phụ trách trạm thu phí IC14 còn việc xây dựng công trình ven đường bên ngoài trạm, ông không có thẩm quyền cấp phép cũng như phát ngôn các vấn đề liên quan.

Khi sự việc xảy ra, Công an xã An Đại đã có mặt yêu cầu hai bên là ông Nguyễn Văn Suất và ông Lê Văn Nghĩa không được để xảy ra mâu thuẫn, xô xát, xích mích gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, công an lập biên bản ghi nhận lại vụ việc và yêu cầu các bên ký xác nhận.

'Đá bóng' trách nhiệm

Sự việc nêu trên, cơ quan công an cũng yêu cầu người dân giữ nguyên hiện trạng bên ngoài nút giao IC14, không được tự ý xây dựng công trình tại phần đất này khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan chức năng.

Ghi nhận tại nút giao IC14, vị trí người dân dựng nhà bán vé xe khách rộng hàng trăm mét vuông, nằm trong hành lang an toàn giao thông thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý và gần với trạm thu phí IC14.

Tại đây, một loạt ghế chờ cho khách ngồi đợi xe trông khá chuyên nghiệp. Ở đây, có nơi để gửi xe máy với rào inox vững chắc... Sau khi mua vé và chỉ một cuộc điện thoại, hành khách có thể ung dung chờ xe dừng đón tận nơi. Toàn bộ xây dựng trái phép đều nằm trong rào hộ lan tính từ IC14 ra.

Làm rõ việc quản lý, cấp phép xây dựng, ông Nguyễn Chiến Thắng – Chủ tịch UBND xã An Thịnh (huyện Văn Yên, Yên Bái) cho biết, phần đất xây dựng nhà làm nơi bán vé xe khách của ông Suất không thuộc quản lý đất đai trên địa bàn xã.

“Đất này bên cao tốc họ đã thu hồi, để cụ thể vào bao mét, phải có bản đồ chi tiết mới rõ. Xã không được bàn giao chi tiết cụ thể nên không nắm rõ được đâu là đất cây xanh, đất rãnh thoát nước, đất hành lang bảo vệ, hộ lan… 3-4 hệ thống rải đất”, ông Thắng nói.

Về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, xã cũng mất gần 1 tháng để canh gác 2 lối tự phát, trong đó có lối đi xuống km150, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, còn tình trạng đêm hôm, nhà xe thả khách xuống dọc đường, không đúng nơi quy định, Chủ tịch UBND xã An Thịnh nói thêm.

Vậy ai làm ngơ để dựng nhà trái phép trên hành lang giao thông cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC quản lý? Về vấn đề này, ông Trần Phú – Giám đốc Ban điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đơn vị quản lý từ km149 đến km244 cho biết, ông mới lên nhận nhiệm vụ công tác và mọi phát ngôn có quy định của tổng công ty vì vậy, muốn làm việc phải thông qua tổng và được VEC đồng ý. Ông Phú cũng thông tin có đoàn công tác và chính quyền huyện đang làm việc về tồn đọng trên cao tốc.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.