Nút giao… không chính thức
Quản lý yếu kém khiến tình trạng đón trả khách trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai diễn ra nhiều năm nay. Ghi nhận đoạn qua địa phận xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng (Lào Cai), đây là "điểm đen" của việc dừng đỗ, đón trả khách của các nhà xe hoạt động trên tuyến cao tốc này.
Khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai được lắp camera giám sát giao thông suốt ngày đêm vào tháng/2020, tưởng chừng "điểm đen" nói trên sẽ biến mất. Thế nhưng, để né việc giám sát này, một “điểm đen” khác lại xuất hiện cách đó không xa. Vị trí mới khuất tầm nhìn của camera, thậm chí ngày nắng "điểm đen" đón trả khách trên còn được cắm ô, để ghế... giúp hành khách đỡ mệt mỏi trong lúc chờ đợi xe đến.
Trong khi đó, hằng ngày đơn vị quản lý cao tốc này thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vẫn kiểm tra, giám sát trên tuyến nhưng không hiểu sao “điểm đen” vẫn tồn tại.
Ông Hoàng Mạnh Phúc - Bí thư xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) cho biết, xã có các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân không đón xe sai quy định trên tuyến cao tốc, kể cả áp dụng các biện pháp mạnh như tổ chức lực lượng đi giám sát, xử lý. Tuy nhiên, cái khó là thẩm quyền của xã kể cả công an chính quy của xã không được lên đường cao tốc, không được vượt qua rào hành lang an toàn giao thông thuộc VEC quản lý.
“Chúng tôi chỉ được xử lý ở ngoài hành lang. Xã cũng đã báo cáo huyện, báo cáo tỉnh nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn. Đợt dịch Covid-19 vừa qua, chúng tôi lập chốt gần đó để kiểm soát dịch bệnh vì các nhà xe đón trả khách sai quy định”, ông Phúc nói.
Tại “điểm đen” đón trả khách vi phạm trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai nói trên không chỉ có người dân huyện Bảo Thắng mà còn có cả người ở các tỉnh lân cận. “Hôm trước chúng tôi kiến nghị tỉnh đặt thêm camera để các nhà xe không đón đỗ trái phép trên cao tốc này. Tại đây, không chỉ có người dân huyện Bảo Thắng mà còn người dân huyện Văn Bàn, Bắc Hà, và người dân từ tỉnh lân cận Hà Giang, Tuyên Quang. Chỗ này lợi thế trung tâm trung chuyển, người dân lên xuống còn đông hơn cả điểm chính thức”, ông Phúc cho biết.
Mặc dù chính quyền địa phương cũng thông tin, trao đổi với Ban điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc VEC nhưng không hiểu sao điểm đen này vẫn cứ tồn tại?
Quán cơm, xe máy đi trên cao tốc… chuyện thường ngày
Ghi nhận trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng như phản ánh của người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, khiến dư luận đặt câu hỏi có hay không việc đơn vị quản lý tuyến cao tốc này làm ngơ cho các vi phạm tồn tại?
Ngoài “điểm đen” nói trên, không khó để bắt gặp tình trạng xe khách bất chấp nguy hiểm dừng đỗ, đón trả khách. Đặc biệt, người dân còn di chuyển, ra vào cao tốc bằng xe máy nhờ vào các điểm xé rào chắn. Việc làm trên của người dân là vi phạm luật giao thông đường bộ, tuy nhiên, ở chiều ngược lại người dân cũng đặt câu hỏi vì sao nhân viên của VEC được đặc cách đi xe máy, trong khi đáng ra họ phải sử dụng xe chuyên dụng?
Lo ngại nhất là việc quán cơm tự phát mọc lên bên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn tại km189, km183… Trên cao tốc này, hằng ngày, có hàng trăm lượt xe ra vào tấp nập gây mất an toàn giao thông trên tuyến.
Lạ là, rào chắn an toàn cho cao tốc ở những vị trí quán cơm mọc lên đều biến mất một cách khó hiểu. Một số quán còn rải đá trên hành lang an toàn giao thông của cao tốc để làm bãi đỗ cho các xe, nhưng đơn vị quản lý cao tốc lại không phát hiện ra để có biện pháp xử lý.
Việc người dân tháo dỡ rào chắn hai bên đường kéo theo tình trạng người dân băng qua đường hết sức nguy hiểm. Gần nhất là tháng 11/2020, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông mà xe ô tô đâm vào người đi bộ trên cao tốc tại xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).
Liên quan kiểm soát an toàn giao thông trên tuyến, Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng - Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông cao tốc đường bộ số 1 (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, chúng tôi và các sở, ban ngành chức năng tổ chức nhiều cuộc họp và cưỡng chế, tuy nhiên, sau khi hàn lắp lại rào chắn, người dân lại phá ra.
Tại khu vực huyện Trấn Yên (Yên Bái) cơ bản xử lý xong. Tuy nhiên, mấu chốt vấn đề là làm sao VEC phải đền bù, giải phóng mặt bằng, mở đường gom cho dân. Ngoài ra, chính quyền địa phương cần vào quyết liệt tuyên truyền cũng như có biện pháp để người dân không phá rào chắn để lấy lối đi lại, thượng tá Thắng nhấn mạnh.