| Hotline: 0983.970.780

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai giống như đường làng

Thứ Ba 09/03/2021 , 08:23 (GMT+7)

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai chất lượng mặt đường kém, còn xe máy tham gia giao thông, dân xé cả rào chắn để ô tô vào quán cơm… gây mất an toàn

Quán cơm tại km183 cao tốc Nội Bài - Lào Cai rải đá làm bãi đỗ cho xe ra vào nhưng đơn vị quản lý thuộc VEC không biết? Ảnh: H.Đ.

Quán cơm tại km183 cao tốc Nội Bài - Lào Cai rải đá làm bãi đỗ cho xe ra vào nhưng đơn vị quản lý thuộc VEC không biết? Ảnh: H.Đ.

Nút giao… không chính thức

Quản lý yếu kém khiến tình trạng đón trả khách trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai diễn ra nhiều năm nay. Ghi nhận đoạn qua địa phận xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng (Lào Cai), đây là "điểm đen" của việc dừng đỗ, đón trả khách của các nhà xe hoạt động trên tuyến cao tốc này.

Khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai được lắp camera giám sát giao thông suốt ngày đêm vào tháng/2020, tưởng chừng "điểm đen" nói trên sẽ biến mất. Thế nhưng, để né việc giám sát này, một “điểm đen” khác lại xuất hiện cách đó không xa. Vị trí mới khuất tầm nhìn của camera, thậm chí ngày nắng "điểm đen" đón trả khách trên còn được cắm ô, để ghế... giúp hành khách đỡ mệt mỏi trong lúc chờ đợi xe đến.

Trong khi đó, hằng ngày đơn vị quản lý cao tốc này thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vẫn kiểm tra, giám sát trên tuyến nhưng không hiểu sao “điểm đen” vẫn tồn tại.

Ông Hoàng Mạnh Phúc - Bí thư xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) cho biết, xã có các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân không đón xe sai quy định trên tuyến cao tốc, kể cả áp dụng các biện pháp mạnh như tổ chức lực lượng đi giám sát, xử lý. Tuy nhiên, cái khó là thẩm quyền của xã kể cả công an chính quy của xã không được lên đường cao tốc, không được vượt qua rào hành lang an toàn giao thông thuộc VEC quản lý.

“Chúng tôi chỉ được xử lý ở ngoài hành lang. Xã cũng đã báo cáo huyện, báo cáo tỉnh nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn. Đợt dịch Covid-19 vừa qua, chúng tôi lập chốt gần đó để kiểm soát dịch bệnh vì các nhà xe đón trả khách sai quy định”, ông Phúc nói.

Tại “điểm đen” đón trả khách vi phạm trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai nói trên không chỉ có người dân huyện Bảo Thắng mà còn có cả người ở các tỉnh lân cận. “Hôm trước chúng tôi kiến nghị tỉnh đặt thêm camera để các nhà xe không đón đỗ trái phép trên cao tốc này. Tại đây, không chỉ có người dân huyện Bảo Thắng mà còn người dân huyện Văn Bàn, Bắc Hà, và người dân từ tỉnh lân cận Hà Giang, Tuyên Quang. Chỗ này lợi thế trung tâm trung chuyển, người dân lên xuống còn đông hơn cả điểm chính thức”, ông Phúc cho biết.

Mặc dù chính quyền địa phương cũng thông tin, trao đổi với Ban điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc VEC nhưng không hiểu sao điểm đen này vẫn cứ tồn tại?

Nhân viên VEC không sử dụng xe chuyên dụng di chuyển trên cao tốc. Clip: H.Đ.

Quán cơm, xe máy đi trên cao tốc… chuyện thường ngày

Ghi nhận trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng như phản ánh của người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, khiến dư luận đặt câu hỏi có hay không việc đơn vị quản lý tuyến cao tốc này làm ngơ cho các vi phạm tồn tại?

Ngoài “điểm đen” nói trên, không khó để bắt gặp tình trạng xe khách bất chấp nguy hiểm dừng đỗ, đón trả khách. Đặc biệt, người dân còn di chuyển, ra vào cao tốc bằng xe máy nhờ vào các điểm xé rào chắn. Việc làm trên của người dân là vi phạm luật giao thông đường bộ, tuy nhiên, ở chiều ngược lại người dân cũng đặt câu hỏi vì sao nhân viên của VEC được đặc cách đi xe máy, trong khi đáng ra họ phải sử dụng xe chuyên dụng?

Lo ngại nhất là việc quán cơm tự phát mọc lên bên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn tại km189, km183… Trên cao tốc này, hằng ngày, có hàng trăm lượt xe ra vào tấp nập gây mất an toàn giao thông trên tuyến.

Nhân viên của VEC đi xe máy trên cao tốc. Ảnh: H.Đ.

Nhân viên của VEC đi xe máy trên cao tốc. Ảnh: H.Đ.

Lạ là, rào chắn an toàn cho cao tốc ở những vị trí quán cơm mọc lên đều biến mất một cách khó hiểu. Một số quán còn rải đá trên hành lang an toàn giao thông của cao tốc để làm bãi đỗ cho các xe, nhưng đơn vị quản lý cao tốc lại không phát hiện ra để có biện pháp xử lý.

Việc người dân tháo dỡ rào chắn hai bên đường kéo theo tình trạng người dân băng qua đường hết sức nguy hiểm. Gần nhất là tháng 11/2020, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông mà xe ô tô đâm vào người đi bộ trên cao tốc tại xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).

Liên quan kiểm soát an toàn giao thông trên tuyến, Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng - Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông cao tốc đường bộ số 1 (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, chúng tôi và các sở, ban ngành chức năng tổ chức nhiều cuộc họp và cưỡng chế, tuy nhiên, sau khi hàn lắp lại rào chắn, người dân lại phá ra.

Tại khu vực huyện Trấn Yên (Yên Bái) cơ bản xử lý xong. Tuy nhiên, mấu chốt vấn đề là làm sao VEC phải đền bù, giải phóng mặt bằng, mở đường gom cho dân. Ngoài ra, chính quyền địa phương cần vào quyết liệt tuyên truyền cũng như có biện pháp để người dân không phá rào chắn để lấy lối đi lại, thượng tá Thắng nhấn mạnh.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất