| Hotline: 0983.970.780

Vai trò của Nguyễn Thị Thu Phương trong vụ án Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh?

Thứ Ba 29/08/2023 , 16:50 (GMT+7)

Nguyễn Thị Thu Phương đã điều hành hoạt động các công ty 'sân sau' trong hệ sinh thái AIC và quản lý thu chi riêng của cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Cơ quan điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ 22/8/2018 đến 15/6/2021, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC (đang bỏ trốn) đã thành lập nhiều công ty 'sân sau' và phân công nhân viên của Công ty AIC đứng tên đại diện pháp luật hoặc làm kế toán trưởng cho các công ty này, trong đó có bị can Nguyễn Thị Thu Phương là Trưởng bộ phận Thư ký Cty AIC.

Nguyễn Thị Thu Phương, trưởng bộ phận thư ký AIC đã về nước đầu thú.

Nguyễn Thị Thu Phương, trưởng bộ phận thư ký AIC đã về nước đầu thú.

Cụ thể, năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Sản - Nhi, tổng mức đầu tư hơn 238 tỷ đồng do Sở Y tế làm chủ đầu tư. Các bị can đã thông đồng với đơn vị tư vấn để ban hành chứng thư thẩm định giá cao hơn thực tế, móc nối với nhà thầu và Công ty AIC để nâng giá thiết bị y tế.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thị Thu Phương đã tham gia vào việc điều hành các công ty trong hệ sinh thái AIC tham gia gói thầu tại dự án Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh. Hành vi này đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50 tỷ đồng. 

Trong vụ án này, bà Phương và bộ phận Thư ký tài chính được bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn ủy quyền để quản lý và điều hành hoạt động của các công ty 'sân sau' trong hệ sinh thái AIC, bao gồm Công ty Mopha, Công ty Phúc Hưng (do anh trai bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu Chủ tịch Công ty AIC, làm giám đốc), Công ty Uy tín Toàn Cầu, Công ty Công nghệ cao...

Nguyễn Thị Thu Phương đã tham gia vào việc điều hành các công ty trong hệ sinh thái AIC tham gia gói thầu tại dự án Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50 tỷ đồng. 

Nguyễn Thị Thu Phương đã tham gia vào việc điều hành các công ty trong hệ sinh thái AIC tham gia gói thầu tại dự án Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50 tỷ đồng. 

Thậm chí, bà Phương còn giúp bà Nhàn ký vào mục kế toán trưởng trong báo cáo tài chính các năm 2010, 2011 và 2012, nhằm hợp pháp hóa hồ sơ thầu cho các công ty "quân xanh" và giúp AIC trúng thầu.

Cơ quan điều tra đã có kết luận điều tra đề nghị truy tố 16 bị can về  tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", trong đó có bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Các cá nhân khác bao gồm cựu cán bộ, lãnh đạo tại Công ty AIC, Sở Y tế Quảng Ninh, và Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh... bị đề nghị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, người đang bỏ trốn và bị tuyên vắng mặt 30 năm tù hồi đầu năm, tiếp tục bị khởi tố trong vụ án tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM. Đây là vụ án thứ 3 mà bà Nhàn bị điều tra.

Trong vụ án này, trước khi bị khởi tố, bà Nguyễn Thị Thu Phương (trú tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) đã bỏ trốn, buộc cơ quan điều tra phải ra lệnh truy nã. Đến ngày 28/8/2023, Bộ Công an đã thông tin về việc bà Phương đã về nước đầu thú. 

Xem thêm
Bị giật dây chuyền khi đi tập thể dục buổi sớm

Công an huyện Lương Sơn vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Điền (Nhuận Trạch, Lương Sơn, Hòa Bình) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất