| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam còn 1.062 cá thể gấu nuôi nhốt

Thứ Hai 05/02/2018 , 08:36 (GMT+7)

Mới đây, Tổng cục Lâm nghiệp phối hợp với Tổ chức Bảo vệ động vật thế giới tổ chức Diễn đàn về gấu lần thứ 3, chia sẻ kinh nhiệm quản lý hoạt động nuôi, nhốt gấu và bảo tồn gấu trong tự nhiên.

15-15-30_ton-cnh-dien-dn
Toàn cảnh Diễn đàn về gấu

Diễn đàn về gấu là một sáng kiến của Tổ chức Bảo vệ động vật thế giới, trong đó tạo cơ hội cho các bên liên quan thảo luận và chia sẻ kinh nhiệm, chính sách và các giải pháp để chấm dứt hoạt động nuôi gấu lấy mật ở Châu Á, từ đó thúc đẩy sự hợp tác, phối hợp để hỗ trợ lẫn nhau trong nỗ lực chấm dứt hoạt động khai thác mật gấu nhằm góp phần bảo vệ gấu trong tự nhiên. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn tổ chức tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Mạnh Hiệp từ Vụ Quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ - Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, số lượng gấu nuôi nhốt đến tháng 12/2017 còn 1.062 cá thể (1.017 gấu ngựa, 45 gấu chó, trong đó có 69 cá thể gấu sinh tại trại nuôi từ năm 2006 đến nay). Gấu được nuôi nhốt tại 268 cơ sở (16 tổ chức và 252 hộ gia đình), 42 tỉnh với số lượng là 843 cá thể, tại các trung tâm cứu hộ là 219 cá thể.

Theo ông Karanvir Kukreja- Tổ chức Bảo vệ động vật thế giới, những năm qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ cùng cộng đồng đã có nhiều nỗ lực, nhằm thúc đẩy chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật ở Việt Nam như: Sửa đổi các văn bản pháp luật về bảo vệ gấu, xây dựng đội ngũ cán bộ thực thi pháp luật có năng lực… 

Kết thúc Diễn đàn, ông Trần Thế Liên- Vụ trưởng Vụ Quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ- Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng, chúng ta đang đi đúng hướng đẩy nhanh tiến độ để sớm kết thúc việc nuôi nhốt gấu lấy mật trong một tương lai không xa; đồng thời, có những chính sách mới nhằm bảo tồn, phát triển bền vững gấu trong tự nhiên.

15-15-30_cc-di-bieu-chup-nh-luu-niem
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cây mía quay quắt trong nắng nóng như thiêu đốt

GIA LAI Trong cái nắng nóng như thiêu đốt, vùng mía nguyên liệu trồng mới lẫn mía tái sinh của Nhà máy đường An Khê (Gia Lai) đang quay quắt trong ‘chảo lửa’…