| Hotline: 0983.970.780

VnSAT bàn giao tiểu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cho hợp tác xã

Thứ Hai 21/09/2020 , 18:49 (GMT+7)

Sáng 21/9, Ban quản lý dự án VnSAT Kiên Giang đã tổ chức lễ khánh thành và bàn giao tiểu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cho hợp tác xã Phú Hòa.

Đến tham dự có Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Kinh tế Hợp tác, Ngân hàng Thế giới (WB), Ban quản lý dự án VnSAT Trung ương, chính quyền địa phương và nông dân trong vùng dự án.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cùng các đơn vị liên quan thăm công trình, dự lễ khánh thành và bàn giao tiểu dự án VnSAT đầu tư cơ sở hạ tầng cho HTX Phú Hòa. Ảnh: Trung Chánh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cùng các đơn vị liên quan thăm công trình, dự lễ khánh thành và bàn giao tiểu dự án VnSAT đầu tư cơ sở hạ tầng cho HTX Phú Hòa. Ảnh: Trung Chánh.

Thực hiện các nội dung của Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững – VnSAT,  sau thời gian chuẩn bị các thủ tục đầu tư và được các cấp, các ngành có liên quan đồng thuận và được Ngân hàng Thế giới cho ý kiến không phản đối, tiểu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cho Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Thanh niên Phú Hòa (xã Tân Hội, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) được thực hiện đầu tư xây dựng.

Các công trình xây dựng trong tiểu dự án, gồm Cống kênh Út Oanh (xáng Tân Hội), hình thức xây dựng cống hở theo công nghệ truyền thống, Cống kênh Út Oanh (xáng Lung Lớn), hình thức xây dựng cống hở theo công nghệ đập xà lan, mái thượng, hạ lưu các cửa cống được gia cố bằng rọ đá, nhằm giảm xói lở khi bơm tát, phục vụ dẫn nước vào kênh mương nội đồng.

Ngoài ra, còn có đường giao thông nông thôn, gồm đường kênh Ba Vàng (xáng Tân Hội - Lung Lớn), có chiều dài hơn 2,5km, chiều rộng mặt đường bằng bêtông là 4m, đường kênh ngang Ba Vàng, có chiều dài 341m, mặt đường bêtông rộng 4m.

Tổng số vốn đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng nói trên là gần 8,9 tỷ đồng, trong đó vốn dự án VnSAT là 7,1 tỷ đồng, vối đối ứng của tỉnh trên 1 tỷ đồng, đóng góp của hợp tác xã Phú Hòa là 724 triệu đồng.

TS Đỗ Minh Nhựt, Giám đốc dự án VnSAT Kiên Giang cho biết: “Nhờ tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp thi công, chỉ hơn 6 tháng các công trình đã hoàn thành, vượt tiến độ thời gian theo hợp đồng trên 3 tháng, sớm được khánh thành và bàn giao công trình lại cho địa phương quản lý và sử dụng. Hi vọng tiểu dự án này sẽ góp phần mang lại hiệu quả kinh tế và tăng cường năng lực thể chế thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Thúc đẩy phát triển và hình thành các tổ chức nông dân, giúp cho sản phẩm lúa gạo thân thiện với môi trường hơn, tăng thêm lợi ích cho người dân trồng lúa”.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cùng các đơn vị liên quan thăm công trình, dự lễ khánh thành và bàn giao tiểu dự án VnSAT đầu tư cơ sở hạ tầng cho HTX Phú Hòa. Ảnh: Trung Chánh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cùng các đơn vị liên quan thăm công trình, dự lễ khánh thành và bàn giao tiểu dự án VnSAT đầu tư cơ sở hạ tầng cho HTX Phú Hòa. Ảnh: Trung Chánh.

Dự án VnSAT hỗ trợ cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị cho tổ chức nông dân/hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đến nay đã thực hiện được 11 tiểu dự án. Trong đó, có 5 tiểu dự án đợt 1, đã thực hiện trong năm 2019, với kinh phí trên 28 tỷ đồng. Đợt 2 thực hiện 6 tiểu dự án trong năm 2020, gồm các hợp tác xã Vinacam, kênh 5A, kênh 8A, kênh 7B và Phú Hòa, với tổng kinh phí trên 41 tỷ đồng.

Dự án VnSAT triển khai trên địa bàn tỉnh Kiên Giang ban đầu được thực hiện trên địa bàn 5 huyện, gồm Tân Hiệp, Châu Thành, Giồng Riềng, Hòn Đất, Giang Thành. Sau đó mở rộng thêm ra 2 huyện là Gò Quao, U Minh Thượng và thành phố Rạch Giá. Tổng kinh phí thực hiện dự án là 313 tỷ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới là 202 tỷ đồng, vốn đối ứng của tỉnh 37 tỷ đồng và các tổ chức nông dân 74 tỷ đồng.

Mục tiêu chung của dự án là tăng khả năng cạnh tranh của ngành hàng lúa gạo, tăng thu nhập của nông dân từ 3,5 - 4 triệu đồng/ha, giảm tác động xấu đến môi trường. Dự án đã tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nông dân, làm điểm trình diễn, hỗ trợ luân canh cây trồng, sản xuất lúa giống, tận dụng sản phẩm phụ từ lúa gạo, giúp nông dân áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất. Đồng thời, dự án còn hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng và trang thiết bị phục vụ sản xuất lúa tiên tiến.

    Tags:
Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm