| Hotline: 0983.970.780

Vợ chồng công an ở Huế giăng 'bẫy lừa' khiến nhiều gia đình khốn khổ

Thứ Hai 18/07/2022 , 10:20 (GMT+7)

Nhiều người dân tố giác việc vợ cùng chồng là cán bộ công an thuộc Công an TP. Huế có dấu hiệu lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Khu nhà đất số 38A đường Trần Lư, P. An Tây TP. Huế thế chấp ngân hàng nhưng được vợ chồng lừa bán cho nhiều người. Ảnh: CĐ.

Khu nhà đất số 38A đường Trần Lư, P. An Tây TP. Huế thế chấp ngân hàng nhưng được vợ chồng lừa bán cho nhiều người. Ảnh: CĐ.

Người bị tố giác là bà Dương Thị Mỹ Linh (35 tuổi) và chồng là ông Nguyễn Xuân Anh Dũng (32 tuổi, cán bộ Đội cảnh sát hình sự Công an TP. Huế, cùng trú địa chỉ số nhà 38A, đường Trần Lư, phường An Tây, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Theo những lá đơn tố giác, kêu cứu gửi đến cơ quan chức năng vợ chồng Linh – Dũng vay, mượn hàng chục tỷ đồng nhưng không có thiện chí khắc phục, bỏ nhà trốn nợ, thách thức nạn nhân.

Công an lừa vay tiền trả lãi cao rồi... trốn

Khoảng 4 năm trước, vợ chồng Dương Thị Mỹ Linh và ông Nguyễn Xuân Anh Dũng chuyển đến ở ngôi nhà 38A đường Trần Lư, phường An Tây, TP. Huế và trở thành hàng xóm của vợ chồng chị L.T.C.N., 35 tuổi, trú cùng đường. Chị N. là người đang phụng dưỡng ông bà nội, nên chị có giữ của ông bà khoản tiền 150 triệu đồng dành để lo thuốc thang khi đau ốm, hoặc lo hậu sự khi ông bà “trăm tuổi”.

Vợ chồng chị N. không có việc làm ổn định, khi nghe Linh “gạ” có tiền để cho Linh mượn làm ăn, lãi 5.000 đồng/ngày thì sau một thời gian đắn đo, chị N. rút tiền của ông bà nội cho Linh lượn để có tiền đi chợ, chia sẻ gánh nặng chi tiêu hằng ngày. Được thời gian đầu Linh trả lãi như đã hứa. Nhưng về sau thưa dần, rồi ngừng. Chị N. sang nhà đòi nợ Linh thì hết lần này sang lần khác, khóc lóc biểu rằng đấy là tiền lo hậu sự của ông bà, mong Linh trả nhưng vẫn được Linh hứa lèo.

Anh Huỳnh Viết Thuận kể lại chuyện vợ là cô Nguyễn Thị Chi suy sụp, có ý định tự tử, đổ bệnh sau khi bị vợ chồng Dũng – Linh mượn hơn 2 tỷ đồng nhưng trốn nợ. Ảnh: MT.

Anh Huỳnh Viết Thuận kể lại chuyện vợ là cô Nguyễn Thị Chi suy sụp, có ý định tự tử, đổ bệnh sau khi bị vợ chồng Dũng – Linh mượn hơn 2 tỷ đồng nhưng trốn nợ. Ảnh: MT.

Một ngày cuối tháng 5/2022 cả nhà Linh dọn nhà, chuyển đi đâu không rõ, ngôi nhà cũng bị ngân hàng niêm phong do thiếu nợ. “Tin tưởng Linh có chồng làm cảnh sát hình sự TP. Huế em mới lấy số tiền đó của ông bà cho mượn. Nào ngờ nó bỏ đi luôn”, chị N nói và cho biết đã làm đơn tố giác gửi đến Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế và Công an TP. Huế

Tin hàng xóm, nữ giáo viên lâm cảnh nợ nần

Là hàng xóm cũ của vợ chồng Linh – Dũng, Chị Nguyễn Thị Chi (34 tuổi) – Huỳnh Viết Thuận (39 tuổi, trú ở kiệt 67, đường Nguyễn Chí Thanh, phường Gia Hội, TP. Huế) cũng đang đệ đơn gửi đi nhiều cơ quan tố giác hành vi phạm pháp của đôi vợ chồng này đề nghị truy cứu, xử lý nghiêm minh theo pháp luật, đồng thời buộc trả lại số tiền hơn 2 tỷ đồng Dũng - Linh đã mượn.

Chị Chi kể rằng chị là giáo viên, chồng thì làm nghề xây dựng. Vợ chồng con cái hiện đang ở nhờ nhà của anh trai mà chị Chi đứng tên thay trên giấy tờ. Do vợ chồng Dũng – Linh thuyết phục, lấy danh nghĩa cảnh sát hình sự uy tín ra đảm bảo mượn nhanh, trả nhanh nên chị Chi tin tưởng đi vay mượn tiền hàng xóm, thế chấp nhà đất của anh trai để vay tiền ngân hàng đưa tiền cho Dũng – Linh.

Tổng cộng vợ chồng Dũng – Linh mượn của chị Chi hơn 2 tỷ đồng, trong đó có khoản tiền 750 triệu đồng ngày 21/7/2021 do đích thân Nguyễn Xuân Anh Dũng viết giấy mượn, cam kết sẽ hoàn trả khi chị Chi cần, chỉ cần “báo trước một tháng để chuẩn bị”. Thế nhưng nhiều lần chị Chi đòi, khóc lóc van xin vợ chồng Dũng - Linh nại ra nhiều lý do mà không trả. Gần đây vợ chồng Dũng – Linh bỏ nhà đi đâu không rõ, gọi điện cũng không nghe máy. Bây giờ chị Chi mỗi tháng phải trả cả lãi lẫn gốc cho ngân hàng 25 triệu đồng.

Giấy viết tay mượn và cam kết thời gian trả tiền của Dũng ghi rõ người này đang công tác ở Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Huế. Ảnh: CĐ.

Giấy viết tay mượn và cam kết thời gian trả tiền của Dũng ghi rõ người này đang công tác ở Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Huế. Ảnh: CĐ.

Nếu không có thì cả nhà dắt díu nhau ra đường là điều khó tránh. Gần đây anh Thuận cũng phải bán đi chiếc ô tô đời cũ dùng đi làm hằng ngày để trả nợ cho hàng xóm.

“Mình làm xây dựng nên khá bận, Chi thì sợ mình trách mắng nên giấu chồng, chịu đựng. Mấy tháng trước mình tình cờ phát hiện hai chai thuốc diệt cỏ vợ dấu trong tủ, hỏi ra mới vỡ lẽ mọi chuyện...”, anh Thuận kể.

Lừa bán nhà, đất cho nhiều người

Theo đơn tố giác của các nạn nhân gửi đến cơ quan chức năng, cùng với lấy danh nghĩa cán bộ công an để đảm bảo uy tín làm ăn, vợ chồng Dũng – Linh đều dùng một “bài” để dần đưa các nạn nhân vào “bẫy lừa”, mất tiền tỷ, trong đó người ít thì 1 – 2 trăm triệu đồng, nhiều đến 8 tỷ đồng, thậm chí nhiều hơn. Đó là những thủ thuật như đưa hình ảnh, tạo các tin nhắn giả trên tài khoản Zalo cá nhân về việc Linh - Dũng đang sở hữu hoặc sắp mua xong một số ngôi nhà, đất trên địa bàn TP. Huế; là chủ của các khoản vay nhiều tỷ đồng của “người có uy tín”, làm ăn lớn ở Huế (thật ra Dũng – Linh mới là con nợ những người này...).

Để tạo lòng tin, thậm chí Dũng còn “cắm” giấy chứng minh công an nhân dân để vay tiền tỷ; mới đây nạn nhân đi tố giác đã mang theo của “thẻ ngành” của Dũng giao nộp cho cơ quan công an.

Dương Thị Mỹ Linh chụp ảnh đi xem mua căn nhà để phịa thông tin lừa vợ cô giáo Nguyễn Thị Chi để mượn tiền tỷ. Ảnh: NNCC.

Dương Thị Mỹ Linh chụp ảnh đi xem mua căn nhà để phịa thông tin lừa vợ cô giáo Nguyễn Thị Chi để mượn tiền tỷ. Ảnh: NNCC.

Bà L.T.T.T., 50 tuổi, ở kiệt 266, đường Bùi Thị Xuân, TP. Huế. Bà T, một trong nhiều nạn nhân đang khốn đốn vì dính “bẫy lừa” bán nhà, đất của vợ chồng Dũng kể bà tin tưởng Dũng làm cảnh sát hình sự Công an TP. Huế và đích thân Dũng đứng ra mượn tiền làm ăn bà mới xoay xở, chạy vạy cho Dũng mượn. Qua nhiều lần vợ chồng Dũng nợ bà T. 3,150 tỷ đồng. Bà T. đòi mãi thì đôi vợ chồng này hứa sẽ bán ngôi nhà số 38A đường Trần Lư để trả nợ.

Thương tình vợ chồng Dũng – Linh bán nhà xong sẽ không có nhà để ở. Bà T. tiếp tục xoay xở tiền đứng ra mua căn nhà, nhưng cho vợ chồng con cái Dũng – Linh tiếp tục ở để có điều kiện làm lụng trả nợ dần. Giá bán ngôi nhà và đất được hai bên thống nhất là 3,2 tỷ đồng. Bà T. đặt cọc, trả trước 1 tỷ đồng, hẹn trong 15 ngày đi công chứng, hoàn tất giao dịch mua bán chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất tại thửa đất số 236, tờ bản đồ số 47 tại tổ 6, khu vực 3, phường An Tây, TP. Huế, tức là nhà và đất số 38A đường Trần Lư.

Các nạn nhân gọi điện nhưng Dũng, Linh không nghe máy, 'ôm' hàng chục tỷ đồng trốn nợ. Ảnh: M.T.

Các nạn nhân gọi điện nhưng Dũng, Linh không nghe máy, “ôm” hàng chục tỷ đồng trốn nợ. Ảnh: M.T.

Thế nhưng khi thời hạn công chứng theo hẹn sắp hết thì Dũng – Linh mang khu nhà đất này vay thế chấp hơn 2,7 tỷ đồng tại Ngân hàng thương mại Hàng Hải (MSB) Chi nhánh Huế. Bà T. không chỉ không mua được nhà, mà còn bị vợ chồng Dũng “ôm” luôn khoản tiền trả trước 1 tỷ đồng mà không trả lại. Tổng cộng bà T. bị dính “bẫy lừa” của vợ chồng Dũng – Linh với tổng tiền đến 4,150 tỷ đồng nên làm đơn tố giác đến cơ quan công an.

Mặc dù ngôi nhà số 38A đường Trần Lư đã vay thế chấp ngân hàng và dường như mất khả năng trả nợ, còn bán và nhận trước 1 tỷ đồng của bà T., nhưng ngày 4/10/2021, vợ chồng Dũng còn làm hợp đồng bán ngôi nhà, đất này cho anh H.H.L, 41 tuổi, ở đường Điện Biên Phủ, TP. Huế với giá 3,5 tỷ đồng, trong đó nhận trước 1 tỷ đồng.

Gần đây, anh L. tình cờ đi ngang ngôi nhà của vợ chồng Dũng mới tá hỏa phát hiện ngôi nhà này đã bị MSB niêm phong do thiếu nợ. Anh L. liên lạc để gặp vợ chồng Dũng cũng không được. Còn anh V.V.Q, 33 tuổi, ở đường Phan Đăng Lưu, TP. Huế kể anh cũng bị vợ chồng Linh lừa mượn tiền khi phịa thông tin giả mạo sở hữu về nhà đất, “sổ đổ” hay các khoản vay nợ của người khác để mượn của anh Q. tổng số tiền đến 2,9 tỷ đồng.

Đến nay Linh - Dũng mới chỉ trả được 60 triệu đồng, số tiền còn lại 2,84 tỷ đồng đôi vợ chồng này “ôm trọn” rồi bỏ nhà ra đi. “Mình làm quản lý ở một ngân hàng, mình đâu có dại nhưng Dũng là cán bộ công an nên khiến mình tin. Nào ngờ họ lừa mình như thế. Vì việc này mà mình đổ nợ, lại mất việc ở cơ quan luôn”, anh Q. than thở.

Cơ quan chức năng đang điều tra

Liên quan ông Nguyễn Xuân Anh Dũng cùng vợ là Dương Thị Mỹ Linh (trú ở 38A, đường Trần Lư, TP. Huế) bị tố giác có những dấu hiệu phạm pháp trao đổi với báo chí, đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết vụ việc hiện đang được Công an tỉnh chỉ đạo, giao cho Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh (PC01) phối hợp với Viện KSND tỉnh Thừa Thiên – Huế điều tra, khi nào có kết quả cuối cùng sẽ thông tin cho báo chí.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.