| Hotline: 0983.970.780

Cụ bà 83 tuổi thống thiết 'sẽ tự thiêu' để bảo vệ đất đai ngay giữa Thủ đô

Chủ Nhật 23/07/2023 , 15:57 (GMT+7)

Hà Nội Quận Đống Đa làm ngơ trước lá đơn kêu cứu của cụ bà 83 tuổi yếu thế khi bị người lạ vào xây dựng, lấn chiếm ngay trên mảnh đất bà đang sinh sống...

Đây là nội dung lá đơn do cụ bà Nguyễn Thị Minh (SN 1940, số nhà 4, Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) gửi tới Bí thư, Chủ tịch UBND quận Đống Đa; UBND phường Trung Liệt vào đầu tháng 7/2023.

Ngoài ra, cụ cũng có đơn kêu cứu gửi các lãnh đạo Trung ương xem xét, vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của gia đình mình.

Cụ bà 83 tuổi viết đơn kêu cứu đòi “tự thiêu” để bảo vệ tài sản

Trong đơn, cụ Minh cho biết sự việc gia đình mình mua thửa đất rộng 920m2 từ năm 1994, đang trong quá trình làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), đang phát sinh tranh chấp và được TAND TP Hà Nội, TAND quận Đống Đa thụ lý vụ việc… thì lại được chính quyền cấp bìa đỏ đứng tên người khác.

Cụ bà Nguyễn Thị Minh, 83 tuổi ở Hà Nội viết đơn kêu cứu chính quyền các cấp bảo vệ tài sản chính đáng của gia đình...

Cụ bà Nguyễn Thị Minh, 83 tuổi ở Hà Nội viết đơn kêu cứu chính quyền các cấp bảo vệ tài sản chính đáng của gia đình...

Trong đơn, cụ cho biết xin được tự thiêu sống bản thân để được chính quyền quan tâm, bảo vệ quyền lợi của gia đình mình. Ảnh: Thái Bình.

Trong đơn, cụ cho biết xin được tự thiêu sống bản thân để được chính quyền quan tâm, bảo vệ quyền lợi của gia đình mình. Ảnh: Thái Bình.

Mảnh đất 920m2 tại ngõ 131 phố Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa là của tôi cùng với chồng tôi ông Nguyễn Xuân Thắng mua từ ông Trần Quang và ông Nguyễn Gia Nhị từ những năm 1994 với 354,8 lượng vàng 99,9% có giấy tờ mua bán, có người làm chứng, có xác nhận của Ủy ban nhân dân phường Trung Liệt và có nộp thuế đầy đủ.

Vậy mà hơn 25 năm, gia đình tôi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhiều lần mà không được, trong khi đó các cơ quan cố ý cấp GCNQSDĐ trái pháp luật, cố ý tạo điều kiện cho một số đối tượng xây nhà trên đất của tôi, bây giờ chúng tôi quây tôn để giữ đất không cho người khác xây dựng, xâm chiếm để đợi kết quả giải quyết của Tòa án (Tòa án đã thụ lý vụ án) thì bị UBND phường Trung Liệt cố ý dồn vào vi phạm hành chính để xử phạt hành chính, cưỡng chế tháo dỡ tài sản, buộc chúng tôi rời khỏi mảnh đất của gia đình cho các đối tượng khác vào xây dựng lấn chiếm.

Gia đình tôi đã quá mệt mỏi, đau khổ nay lại bị dồn vào bước đường cùng. Tôi chỉ còn bước tự thiêu để đòi công lý.

Do vậy, bà già 83 tuổi là tôi, vẫn từng ngày cố gắng dùng từng hơi thở cuối cùng để bảo vệ tài sản mà đã mua 25 năm nay nhưng chưa lần nào được sử dụng tài sản yên ổn, chưa bao giờ được pháp luật bảo vệ” - nội dung lá đơn cụ Minh viết.

Nói với PV Báo Nông nghiệp Việt Nam trong dòng nước mắt, cụ Minh cho biết: “Tôi ngần này tuổi rồi, tuổi già sức yếu, ông nhà tôi cũng đã mất khi sự việc bao nhiêu năm vẫn còn dở dang, trong lúc phẫn uất, tôi đã viết đơn gửi chính quyền các cấp vào cuộc, phân xử cho gia đình, tôi sẵn sàng hy sinh tính mạng để bào vệ công lý”.

Ông Trần Xuân Thủy (con trai cụ Minh), người được gia đình ủy quyền đi thực hiện các thủ tục về đất đai phân trần: “Mấy chục năm qua, tôi đi gõ cửa chính quyền các cấp, các Sở ban ngành của Hà Nội cả ngàn lần…, đã có chỉ đạo của Bí thư Thành ủy yêu cầu quận Đống Đa giải quyết cho gia đình, nhưng không hiểu sao gia đình vẫn không được thực hiện thủ tục đất đai. Việc đất nhà tôi đang có tranh chấp, chính quyền quận cấp bìa đỏ cho người khác để họ tiến hành xây dựng, điều vô lý đó gia đình tôi không sao hiểu được”.

Cấp bìa đỏ cho người khác khi đất đang tranh chấp

Hồ sơ về quá trình gia đình cụ Minh đi làm thủ tục cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất mua gần 30 năm trước; văn bản của UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND quận Đống Đa thực hiện các thủ tục để giải quyết cho người dân… đến nay đã là quá nhiều, nhưng không hiểu lý do vì sao chính quyền quận vẫn chưa giải quyết cho công dân.

Ông Nguyễn Xuân Thủy (con trai cụ Minh đang cùng mẹ sống trong ngôi nhà cấp 4 trên khu đất tranh chấp để bảo vệ tài sản, nguyên trạng đất cho tới khi TAND TP Hà Nội xét xử vụ khởi kiện). Ảnh: Thái Bình.

Ông Nguyễn Xuân Thủy (con trai cụ Minh đang cùng mẹ sống trong ngôi nhà cấp 4 trên khu đất tranh chấp để bảo vệ tài sản, nguyên trạng đất cho tới khi TAND TP Hà Nội xét xử vụ khởi kiện). Ảnh: Thái Bình.

Ngày 28/3/1994, căn cứ vào Giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất ao ngày 08/6/1992 ký giữa cụ Trần Văn Ninh (bên bán) và cụ Nguyễn Gia Nhị và cụ Trần Quang (bên mua) được UBND phường Trung Liệt xác nhận chấp nhận giao dịch mua bán (giấy tờ chứng minh quyền sử dụng nhà, đất hợp pháp của cụ Nhị, cụ Quang được UBND phường Trung Liệt xác nhận), vợ chồng ông Nguyễn Xuân Thắng - Nguyễn Thị Minh đã mua lại thửa đất 920m2 nói trên, bên trên có 2 gian nhà cấp 4 (vị trí tổ 5A, nay là ngõ 131 phố Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa) với giá 354.8 lượng vàng 99,9%; có Hợp đồng chuyển nhượng. Thời điểm đó, đó là một số tiền khổng lồ.

Năm 1997, gia đình cụ Minh nộp hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ thì bị từ chối với lý do đất bị bà Phạm Thị Đạo - người sử dụng đất từ thời trước năm 1968 có đơn tranh chấp với ông Ninh - người đã bán đất cho cụ Nhị và cụ Quang). Tranh chấp này không liên quan tới gia đình cụ Minh, người đã mua lại đất từ cụ Nhị, cụ Quang.

Năm 1998, Tòa Tối cao đã đình chỉ vụ kiện của bà Đạo, giao UBND quận Đống Đa thực hiện các thủ tục pháp lý để cấp quyền sử dụng cho hộ dân. Từ năm 1998 đến năm 2018 gia đình cụ liên tục nộp hồ sơ cấp GNCQSDĐ nhưng liên tục bị từ chối bởi rất nhiều lý do.

Điều lạ lùng, khó hiểu là trong khi gia đình cụ Minh gần 30 năm đi làm thủ tục cấp GCNQSDĐ mà chưa được đáp ứng, đang khiếu kiện ra Tòa thì khu đất 920m2 của gia đình cụ lại được phân thành các lô, cấp bìa đỏ đứng tên người khác. Ảnh: Thái Bình.

Điều lạ lùng, khó hiểu là trong khi gia đình cụ Minh gần 30 năm đi làm thủ tục cấp GCNQSDĐ mà chưa được đáp ứng, đang khiếu kiện ra Tòa thì khu đất 920m2 của gia đình cụ lại được phân thành các lô, cấp bìa đỏ đứng tên người khác. Ảnh: Thái Bình.

Gia đình cụ Minh đã có rất nhiều đơn trình báo, đơn kêu cứu gửi các cơ quan đoàn thể của Quận nhưng không được giải quyết. Đến năm 2019, gia đình cụ Minh mới phát hiện diện tích đất của mình đã bị cấp GCNQSDĐ cho nhiều người khác, dù vẫn đang tranh chấp như đã nói.

Do đó, năm 2019, gia đình cụ Khởi kiện UBND quận Đống Đa ra TAND TP Hà Nội để hủy các quyết định cấp GCNQSDĐ trên diện tích đất của mình. Vụ án đã được TAND TP Hà Nội ra Thông báo thụ lý số 259/2019/TLST-HC ngày 09/09/2019, trong đó UBND phường Trung Liệt là Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nên biết rất rõ vụ kiện và tài sản tranh chấp của vụ án.

Trong khi Tòa đang giải quyết thì xuất hiện một số người lạ tập trung vật liệu, nhân công, đào móng xây dựng trên đất của gia đình cụ Minh.

“Chúng tôi đã báo cho họ là đất đang có tranh chấp, không được thay đổi hiện trạng đất nhưng họ vẫn không dừng lại. Chúng tôi buộc phải tạm thời quây tôn rào đất để bảo vệ, giữ nguyên hiện trạng đất. Vì nếu để họ xây dựng trên đất của gia đình tôi, khi Tòa án ra các quyết định hủy các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai và công nhận quyền sử dụng đất của gia đình tôi thì chúng tôi lại phải bồi thường tài sản trên đất cho họ, thậm chí còn có nguy cơ bị xâm chiếm luôn không sử dụng đất được”, ông Thủy, con cụ Minh cho biết.

Theo xác minh của Báo Nông nghiệp Việt Nam, ngày 8/8/2022, UBND phường Trung Liệt đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi rào tôn giữ đất của gia đình cụ Minh. Gia đình cụ đã có báo cáo giải trình đây là việc nằm bảo vệ hiện trạng khu đất đang được gia đình khởi kiện, yêu cầu Tòa hủy GCNQSDĐ đang cấp cho người có tên Nguyễn Văn Lâm.

Trước mắt, để bảo vệ khu đất, gia đình cụ Minh chỉ biết lập 'bờ rào mềm' để giữ hiện trạng khu đất, và chờ TAND TP Hà Nội xử lý vụ việc theo Đơn Khởi kiện UBND quận Đống Đa. Ảnh: Thái Bình.

Trước mắt, để bảo vệ khu đất, gia đình cụ Minh chỉ biết lập "bờ rào mềm" để giữ hiện trạng khu đất, và chờ TAND TP Hà Nội xử lý vụ việc theo Đơn Khởi kiện UBND quận Đống Đa. Ảnh: Thái Bình.

Ngày 15/9/2022, Tòa án Thành phố đã tổ chức buổi xem xét và thẩm định tại chỗ đối với toàn bộ diện tích đất tranh chấp tại tổ 5A (nay là ngõ 131 phố Thái Hà) phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội có mặt đầy đủ các thành phần, bao gồm cả UBND phường Trung Liệt.

Ngày 11/5/2023, UBND phường Trung Liệt tiếp tục tiến hành lập biên bản hành vi “rào tường tôn giữ đất tranh chấp” của gia đình cụ Minh. “Họ lập Biên bản làm việc với gia đình tôi ghi nhận ý kiến của gia đình về việc sử dụng đất. Tại buổi làm việc này, chúng tôi khẳng định chúng tôi không vi phạm pháp luật hành chính, chúng tôi chỉ giữ đất để không bị các đối tượng khác thay đổi hiện trạng đất đang tranh chấp tại Tòa. Kết thúc buổi làm việc, chúng tôi cung cấp cho tổ công tác Bộ tài liệu chứng minh khu đất đang được giải quyết tranh chấp tại Tòa gồm 27 tài liệu”, ông Thủy cho biết.

Đến ngày 22/5/2023, gia đình cụ Minh nhận được bản sao Biên bản xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính đề lập ngày 11/5/2023 (qua đường bưu điện) của UBND phường Trung Liệt xác lập với nội dung: “Hành vi vi phạm hành chính, lắp đặt hệ thống khung sắt hộp và gắn cố định các tấm tôn rào hệ thống khung sắt trên với kích thước khoảng cao 2m dài 29,8m không có giấy phép”.

“Hàng chục năm qua, gia đình, con cái tôi lên phường, lên quận cả ngàn lần; đã phải theo kiện bao nhiêu cấp tòa, vừa là bị đơn, vừa là nguyên đơn, tài sản đất đai không được cấp GCNQSD… nên không được cấp phép xây dựng dù đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo của lãnh đạo thành phố. Trong lúc đang tranh chấp, bỗng nhiên có việc vô lý đó khiến tôi phẫn uất”, cụ Minh nghẹn ngào.

Ông Hà Anh Tuấn (Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa) ngày 30/5/2023 đã ký quyết định số 1550 buộc gia đình cụ Nguyễn Thị Minh thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vì xây dựng tường rào tôn nói trên. Ngày 16/6/2023, Quận tiếp tục ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với gia đình cụ Minh.

Ngày 29/6/2023, ông Nguyễn Thao Hùng, Chủ tịch phường Trung Liệt ra Thông báo phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất đang tranh chấp, mục đích để cho những người có tên trong bìa đỏ được tách (vào thời điểm tháng 4/2021) vào tiến hành xây dựng.

Đó là nguồn cơn dẫn tới sự việc trong thời gian đầu tháng 7/2023, rất nhiều đối tượng lạ mặt, xăm trổ, đi xe ba gác… kéo tới căn nhà cấp 4 mà gia đình cụ Minh đang cư trú tạm để giữ đất, đã có hành vi xô đẩy gây trầy xước chân tay các con cụ Minh, buộc cụ Minh phải có lá đơn kêu cứu thống thiết “sẽ tự thiêu” để bảo vệ tài sản, đất đai của gia đình mình.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm