| Hotline: 0983.970.780

Cụ bà 83 tuổi cầu cứu: Đất tranh chấp, chính quyền vẫn cấp bìa, tách sổ giữa đại dịch

Thứ Ba 25/07/2023 , 09:43 (GMT+7)

HÀ NỘI Thửa đất đang tranh chấp, Tòa án thành phố Hà Nội đang thụ lý nhưng chính quyền vẫn cấp bìa đỏ, sau đó tiếp tục chia tách bìa... khiến vụ việc thêm phức tạp.

Cấp bìa đỏ thửa đất đang tranh chấp

Như Báo Nông nghiệp Việt Nam đã thông tin, vụ việc gia đình cụ Nguyễn Thị Minh (SN 1940) nhiều năm gõ cửa các cơ quan của quận Đống Đa (Hà Nội) để thực hiện các thủ tục đất đai mà chưa được giải quyết, gia đình cụ đã có nhiều đơn từ khiếu nại, khiếu kiện ra tòa.

Cụ bà Nguyễn Thị Minh, người có lá đơn thống thiết 'xin tự thiêu' để mong chính quyền vào cuộc, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho gia đình mình. Ảnh: Thái Bình.

Cụ bà Nguyễn Thị Minh, người có lá đơn thống thiết "xin tự thiêu" để mong chính quyền vào cuộc, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho gia đình mình. Ảnh: Thái Bình.

Vụ việc trở nên phức tạp thêm khi chính quyền quận Đống Đa lại cấp bìa đỏ cho một phần thửa đất đang tranh chấp đứng tên người khác từ năm 2004; tiếp đó năm 2014 tiếp tục cấp bìa đỏ phần diện tích đang tranh chấp nói trên cho ông Nguyễn Văn Lâm (con trai bà Phạm Thị Đạo - người sử dụng đất từ thời trước năm 1968 và cũng là người có đơn khởi kiện với ông Ninh - người đã bán đất cho ông Nhị và ông Quang; Toà án Nhân dân Tối cao đã đình chỉ vụ kiện của bà Đạo từ năm 1998, giao UBND quận Đống Đa thực hiện các thủ tục pháp lý để cấp quyền sử dụng cho hộ cụ Nguyễn Thị Minh).

Đến năm 2019, gia đình cụ Minh mới phát hiện điều này trong quá trình tự đi thu thập hồ sơ, thông tin về thửa đất của mình. Do đó, năm 2019, gia đình cụ khởi kiện UBND quận Đống Đa ra TAND TP Hà Nội để hủy các quyết định cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên, được tòa chấp nhận thụ lý vụ án.

Bài liên quan

Thế nhưng, ngày 29/4/2021, thửa đất tranh chấp đã (được cấp bìa đỏ) tiếp tục được tách thành 5 bìa đỏ đứng tên 5 người khác (theo các hợp đồng mua bán đất đai được UBND quận Đống Đa xác nhận).

Ngày 1/11/2021, TAND TP. Hà Nội đã có thông báo yêu cầu UBND phường Trung Liệt (người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan) có bản tự khai nêu rõ nguồn gốc, diễn biến việc sử dụng đất qua các thời kỳ đối với diện tích 920m2 đất nói trên; cung cấp cho tòa bản sao các tài liệu, gồm: Bản đồ địa chính, sổ mục kê cùng các tài liệu về nguồn gốc diện tích lô đất 920m2.

Tiếp đó, ngày 15/9/2022, TAND TP. Hà Nội đã tiến hành lập biên bản xem xét, thẩm định tại chỗ thực địa lô đất tranh chấp theo yêu cầu của người khởi kiện.

Ngày 20/4/2023, TAND TP. Hà Nội có thông báo bổ sung người tham gia tố tụng, bổ sung những người liên quan - là những người đã mua lại các thửa đất đã được tách thửa, sau đó được Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội cấp bìa đỏ mới.

Từ đó tới nay, vụ kiện vẫn đang được TAND TP. Hà Nội thụ lý, chưa đưa ra xét xử.

Thành phố chỉ đạo, quận cố tình gây khó dễ

Liên quan đến vụ chậm cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình cụ Minh, từ năm 2010 đến nay, UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng đã ra rất nhiều văn bản chỉ đạo kiểm tra, yêu cầu quận Đống Đa giải quyết theo thẩm quyền nhưng đến nay quận vẫn chưa thực hiện.

Thửa đất của gia đình cụ Minh được đánh số thứ tự để tách thửa trái phép trong lúc các cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc tranh chấp. Ảnh: Thái Bình.

Thửa đất của gia đình cụ Minh được đánh số thứ tự để tách thửa trái phép trong lúc các cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc tranh chấp. Ảnh: Thái Bình.

Sau rất nhiều năm kiên trì “gõ cửa” UBND phường Trung Liệt, UBND quận Đống Đa mà không được giải quyết quyền lợi, gia đình ông Nguyễn Xuân Thủy buộc phải làm đơn gửi TP Hà Nội đề nghị vào cuộc kiểm tra, xác minh, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho công dân.

Ngày 14/9/2010 và ngày 10/6/2011, Văn phòng UBND TP Hà Nội có văn bản số 7292/UBND -TNMT và 2064/VP-TNMT đôn đốc UBND quận Đống Đa thực hiện theo quyết định phúc thẩm của TAND Tối cao, nhưng UBND quận Đống Đa không xử lý.

Đến ngày 5/10/2011, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh ký văn bản số 8487/UBND-BTCD yêu cầu quận Đống Đa khẩn trương xem xét, giải quyết đơn kiến nghị của gia đình ông Thủy, báo cáo kết quả về UBND Thành phố trong tháng 10/2011.

Sau khi Thành phố đốc thúc, ngày 24/10/2011, Phòng Tài nguyên và Môi trường Đống Đa ban hành Công văn số 452/CV-TNMT gửi UBND phường Trung Liệt hướng dẫn chuyên môn để UBND phường giải quyết đơn của gia đình ông Thủy. Tuy nhiên, khi gia đình ông Thủy xuất trình đầy đủ giấy tờ gốc, UBND phường Trung Liệt vẫn không giải quyết.

Bức xúc trước cách giải quyết tắc trách của UBND quận Đống Đa, ông Nguyễn Xuân Thủy tiếp tục có đơn phản ánh sự việc lên TP Hà Nội. Ngày 19/4/ 2012, UBND Thành phố ký văn bản số 2789/UBND-TNMT, giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra cụ thể, ra văn bản hướng dẫn UBND quận Đống Đa thực hiện, báo cáo kết quả về TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, con trai cụ Minh, người được ủy quyền đi thực hiện đấu tranh đòi quyền lợi cho gia đình mình. Ảnh: Thái Bình.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, con trai cụ Minh, người được ủy quyền đi thực hiện đấu tranh đòi quyền lợi cho gia đình mình. Ảnh: Thái Bình.

Ngày 30/5/2012, Sở Tài nguyên và Môi trường có báo cáo và kiến nghị số 397/BC-STNMT-TTr gửi UBND TP Hà Nội, kiến nghị: “Giao UBND quận Đống Đa chỉ đạo UBND phường Trung Liệt thực hiện việc hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ, tổ chức xét duyệt, hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Thủy trình UBND quận Đống Đa theo quy định tại Điều 24 của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 117/2009/QĐ-UBND ngày 1/12/2009 của UBND thành phố Hà Nội".

Sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả, ngày 11/6/2012, ông Vũ Hồng Khanh - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 4431/UBND-TNMT, đồng ý với báo cáo số 397/BC-STNMT-TTr của Sở Tài nguyên và Môi trường, giao quận Đống Đa chỉ đạo UBND phường Trung Liệt hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ, tổ chức xét duyệt, hoàn thiện hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho gia đình ông Nguyễn Xuân Thủy.

Tưởng như vụ việc sẽ khép lại sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả và TP Hà Nội có chỉ đạo, nhưng chỉ đạo của Thành phố vẫn bị UBND quận Đống Đa “bỏ quên”. Ngày 1/8/2012, TP Hà Nội ban hành văn bản số 5937/UBND-BTCD, yêu cầu UBND quận Đống Đa khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 4431/UBND-TNMT.

Đến lúc này, ngày 21/8/2012, gia đình ông Thủy được UBND phường Trung Liệt mời ra hoàn tất hồ sơ xin cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất nộp tại UBND phường Trung Liệt. Nhưng từ đó đến nay, ông gia đình ông Thủy vẫn chưa được UBND phường Trung Liệt xem xét, giải quyết theo quy định.

Khu đất vàng đang tranh chấp giữ Thủ đô khiến cụ bà 83 tuổi viết đơn 'xin tự thiêu' để được chính quyền chú ý, quan tâm bảo vệ quyền lợi của gia đình. Ảnh: Thái Bình.

Khu đất vàng đang tranh chấp giữ Thủ đô khiến cụ bà 83 tuổi viết đơn "xin tự thiêu" để được chính quyền chú ý, quan tâm bảo vệ quyền lợi của gia đình. Ảnh: Thái Bình.

Dựa trên thông báo số 71/BC-UBND của UBND phường Trung Liệt, ngày 25/12/2012, ông Trần Việt Trung - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa có báo cáo số 214/BC-UBND gửi TP Hà Nội, thông báo việc Hội đồng xét duyệt phường Trung Liệt kết luận hồ sơ xin cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Thủy chưa đủ điều kiện pháp lý để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của Thành phố.

Ngày 31/1/2013, TP Hà Nội ban hành văn bản số 1050/UBND -TNMT: “Giao UBND quận Đống Đa tổ chức thanh tra, kết luận về quản lý, sử dụng đất tại số 5A, ngõ 131 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa; trường hợp có tranh chấp về quyền sử dụng đất giữa các hộ gia đình, cá nhân thì phải giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả về UBND Thành phố trước ngày 31/3/2013”.

Tuy nhiên, thêm một lần nữa ông Trần Việt Trung - Phó Chủ tịch quận Đống Đa không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thành phố. Ngày 15/4/2013, TP Hà Nội ban hành văn bản số 2677/UBND-BTCD đốc thúc quận Đống Đa thực hiện văn bản số 1050/UBND -TNMT.

Đến tháng 6/2013, ông Vũ Hồng Khanh - Phó Chủ tịch UBND Thành phố một lần nữa chỉ đạo quận Đống Đa khẩn trương giải quyết, báo cáo kết quả về Thành phố trước ngày 25/6/1013. Tại văn bản này, UBND TP Hà Nội khuyến cáo “Quá thời hạn nêu trên, UBND Thành phố sẽ chỉ đạo thanh tra công vụ về vụ việc và trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật...”.

Trong khi UBND quận Đống Đa cố tình gây khó khăn cho công dân khi liên tục từ chối đơn đề nghị cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân dù lãnh đạo Thành phố đã có hàng loạt chỉ đạo bằng văn bản, cơ quan này (UBND quận Đống Đa) lại tách thửa, cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất đối với lô đất đang tranh chấp của gia đình cụ Minh; thời điểm cấp bìa đỏ đúng vào giai đoạn cả nước đang tập trung chống dịch Covid - 19 (tháng 4/2021) là một điều vô cùng khó hiểu. 

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm