| Hotline: 0983.970.780

Vựa hành, tỏi 1.000 tỷ đồng rộn ràng vào vụ, vừa được mùa, vừa được giá

Thứ Ba 21/02/2023 , 17:17 (GMT+7)

HẢI DƯƠNG Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) là vùng hành, tỏi lớn nhất miền Bắc với khoảng 3.800ha (vụ đông), giá trị kinh tế trên 1.000 tỷ đồng/vụ. Vụ này, hành vừa được mùa, được giá.

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng trồng hành, tỏi ở Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) – nơi được xem là "thủ phủ" hành tỏi lớn nhất miền Bắc, đâu đâu cũng tràn đầy không khí lao động khẩn trương, nhộn nhịp của mùa thu hoạch. Năm nay, người trồng hành thu hoạch trong phấn khởi vì hành tương đối được mùa, được cả giá.

Ảnh 1: Nông dân thị xã Kinh Môn phấn khởi thu hoạch vụ hành tỏi được mùa, được giá.

Nông dân Thị xã Kinh Môn phấn khởi thu hoạch vụ hành tỏi được mùa, được giá. Ảnh: Đoàn Xuân.

Vụ đông xuân 2022 - 2023, gia đình ông Nguyễn Văn Chiến (xã Lạc Long) trồng gần 2 mẫu hành, do thời tiết đầu vụ không thuận lợi, gặp mưa lớn nên năng suất thấp hơn so với vụ trước từ 7 - 10%. Hiện tại, sau 4 tháng trồng, hành thu hoạch năng suất thấp hơn một chút nhưng bù lại hành được giá cao gấp 3 lần thời điểm đầu vụ năm trước. Ông Chiến chia sẻ: “Gia đình tôi trồng nhiều nên đã bán gần 1 mẫu cho các thương lái theo hình thức "bán vo" cả ruộng với mức 10 triệu đồng/sào. Nếu bán hành tươi thì khoảng 25 - 27 nghìn đồng/kg, cao gấp 3 lần năm ngoái. Hành được giá nên chúng tôi rất phấn khởi”.

Thời điểm này cũng là lúc các cơ sở thu mua hành tỏi ở Thị xã Kinh Môn nhộn nhịp vào mùa. Cơ sở thu mua hành tỏi Hùng Mạnh (xã Hiệp Hoà) mỗi ngày xuất bán hơn 10 tấn hành, tỏi các loại, tạo việc làm và thu nhập thường xuyên cho 10 lao động của địa phương với mức lương từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Chị Nguyễn Thị Hoàn, chủ cơ sở cho biết: “Chúng tôi thu mua hành, tỏi tươi của người dân. Sau đó thuê nhân công sơ chế, loại bỏ những củ không đạt chất lượng rồi đem đóng bao, đưa vào lò sấy cho se vỏ mới xuất bán đi các tỉnh thành trong cả nước, nhiều đơn hàng không kịp giao cho khách do có thời điểm không đủ nhân công làm”.

Ảnh 2: Hành, tỏi được người dân bảo quản trên giàn

Sau khi thu hoạch, hành, tỏi được người dân bảo quản trên giàn. Ảnh: Đoàn Xuân.

Từ lâu, cây hành, tỏi đã trở thành cây trồng làm giàu của người dân ở Thị xã Kinh Môn. Mỗi năm, Thị xã trồng khoảng 3.800ha hành tỏi vụ đông; sản lượng bình quân trên 60.000 tấn, giá trị kinh tế trên 1.000 tỷ đồng. Năm nay, dù thời tiết đầu vụ không thuận lợi do ảnh hưởng của mưa, song với lợi thế về đất đai, kinh nghiệm sản xuất và nhất là giá hành cao và ổn định ngay từ đầu vụ nên người dân có một vụ hành thắng lớn.

Hành tỏi sau khi thu hoạch phần lớn được người dân vận chuyển về nhà phơi khô, sơ chế, bảo quản để bán dần trong năm. Số còn lại được bán luôn cho các cơ sở thu mua về làm hành phi. Có thời điểm, hành củ khô có giá từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư, người dân thu lãi từ 20 đến 22 triệu đồng/sào.

Không chỉ xuất bán sản phẩm thô, nhiều người dân ở Thị xã Kinh Môn còn đầu tư thiết bị, học hỏi kinh nghiệm để chế biến sản phẩm hành phi cung cấp nhu cho cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ảnh 3: Công nhân cơ sở thu mua hành tỏi Hùng Mạnh (xã Hiệp Hoà) kiểm tra khâu sấy hành trước khi xuất bán

Công nhân cơ sở thu mua hành tỏi Hùng Mạnh (xã Hiệp Hoà) kiểm tra khâu sấy hành trước khi xuất bán. Ảnh: Đoàn Xuân.

Chị Nguyễn Thị Hồng, chủ cơ sở hành phi xã ở Lạc Long chia sẻ: "Nhờ có độ thơm, ngon và vị ngọt đặc trưng mà hành phi Kinh Môn những năm gần đây dần dần thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Điểm thuận lợi là nguyên liệu làm hành phi chúng tôi lúc nào cũng có sẵn nên có thể cung cấp cho khách hàng cần số lượng lớn bất kỳ lúc nào. Chúng tôi cũng đã tìm đầu mối với các chủ buôn để xuất bán hành phi sang Trung Quốc. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho sản phẩm hành tỏi của chính nông dân như chúng tôi”.

Với đặc thù khí hậu, thổ nhưỡng và kinh nghiệm chăm sóc từ bao đời của người dân, chất lượng hành tỏi của Thị xã Kinh Môn luôn có nhiều ưu điểm vượt trội về độ thơm, vị cay vừa phải, làm đậm đà hơn món ăn của người dân; được người tiêu dùng ưa chuộng.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm