| Hotline: 0983.970.780

Vườn chè và hạt mắc ca cộng sinh, đồi xanh bỗng hóa núi vàng

Thứ Năm 19/10/2023 , 10:52 (GMT+7)

TRUNG QUỐC Thị trấn Đại Đô Cảng (Trung Quốc) chú trọng ngành công nghiệp quả hạch, đạt được sự phát triển hài hòa và cộng sinh về lợi ích sinh thái cũng như kinh tế.

Cây hạt mắc ca được trồng xen kẽ trong vườn chè. 

Cây hạt mắc ca được trồng xen kẽ trong vườn chè. 

Thực hiện các dự án thí điểm để thúc đẩy trồng trọt

Trong những năm gần đây, thị trấn Đại Đô Cảng, thành phố Cảnh Hồng, Châu tự trị dân tộc Thái Tây Song Bản Nạp, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã coi sự phát triển của ngành công nghiệp quả hạch là điểm khởi đầu mạnh mẽ để củng cố và mở rộng kết quả xóa đói giảm nghèo và kết nối hiệu quả phục hồi nông thôn và công nghệ quản lý dần trưởng thành, ngành công nghiệp quả hạch trở thành một công cụ hỗ trợ. Ngành công nghiệp không chỉ tăng thu nhập kinh tế của người dân trong làng mà còn trở thành điểm tăng trưởng kinh tế mới ngoài chè, đạt được sự phát triển hài hòa và cộng sinh về lợi ích sinh thái và kinh tế.

Để thay đổi mô hình thu nhập của ngành chè đơn lẻ, địa phương đang tìm kiếm con đường chuyển đổi và nâng cấp công nghiệp. Trên cơ sở nghiên cứu chuyên sâu thị trường về ngành công nghiệp quả hạch, việc trồng thử nghiệm đầu tiên được thực hiện bởi Tập đoàn Công nghiệp Chè Đại Đô Cảng - một doanh nghiệp nhà nước trong khu vực tài phán.

Lần đầu tiên tập đoàn đã đầu tư 1,431 triệu nhân dân tệ để trồng xen kẽ hơn 2.000 mẫu (1.334.000 m2) hạt mắc ca trong các vườn chè năng suất thấp ở phường Trà Hải. Sau một thời gian quản lý trồng trọt khoa học và hiệu quả, cây hạt sinh trưởng tốt và bắt đầu cho quả, lợi ích đã trực tiếp làm tăng thu nhập kinh tế của người dân trong thôn, tạo nền tảng cho sự phát triển của ngành công nghiệp quả hạch ở thị trấn Đại Đô Cảng.

Hướng dẫn người dân trồng trọt khoa học

Nhờ việc lan tỏa và động viên người dân trong thôn trồng cây hạt, quy mô cây trồng ngày càng được nhân rộng. Đảng bộ thị trấn và chính quyền thị trấn đã nhiều lần mời các chuyên gia đến thị trấn để thực hiện các hoạt động thực tế, đào tạo kỹ thuật và giải thích cho người dân trong thôn sẵn sàng ứng phó trong việc kiểm soát sâu bệnh, bệnh trên quả mắc ca, bón phân và cắt tỉa,...

Đồng thời, tăng cường hỗ trợ chính sách cho việc trồng cây giống hạt và cung cấp các khoản trợ cấp để thúc đẩy công nghệ trồng trọt. Đến cuối năm 2022, hơn 2.000 hộ gia đình và hơn 10.600 người dân trong thị trấn đã trồng hạt mắc ca trên diện tích 26.000 ha (bao gồm cả diện tích vườn chè xen canh).

Tập trung vào việc cải thiện chuỗi ngành công nghiệp quả hạch và chuỗi giá trị, thúc đẩy sự tích hợp của sản xuất hạt sơ cấp và thứ cấp, đồng thời chuyển từ trồng trọt sang chế biến. Với sự hỗ trợ 3 triệu nhân dân tệ (hơn 10 tỷ đồng) từ quỹ dự án hỗ trợ vượt trội, tòa nhà với diện tích rộng 480m2, công suất chế biến hàng ngày là 50 tấn đã được xây dựng để làm nhà máy chế biến sơ cấp hạt mắc ca.

Ông Wang Xujun đang hướng dẫn người dân về việc trồng cây hạt. 

Ông Wang Xujun đang hướng dẫn người dân về việc trồng cây hạt. 

Việc hoàn thành nhà máy chế biến hạt sơ cấp có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình chuyển đổi và nâng cấp công nghiệp của thị trấn Đại Đô Cảng, đóng vai trò nhất định trong việc ổn định giá mua bán trong khu vực, cho phép nông dân bán trái cây lân cận và tạo việc làm cho nhiều nông dân từ địa phương khác. Đến cuối năm 2022, giá trị sản lượng hạt của thị trấn sẽ đạt 35 triệu nhân dân tệ và thu nhập bình quân đầu người của người trồng sẽ tăng khoảng 3.300 nhân dân tệ.

Ông Wang Xujun, Thư ký chi bộ Đảng uỷ thị trấn Đại Đô Cảng cho biết: “Phải khẳng định rằng trồng xen canh là biện pháp quan trọng trong dự án làng mẫu trồng rừng vườn trà ở thị trấn Đại Đô Cảng. Trong thời gian tới, thị trấn sẽ đóng góp lâu dài và tiếp tục phát triển cũng như mở rộng ngành công nghiệp hạt. Đồng thời, chúng tôi sẽ tận dụng thế mạnh và mở rộng bán hàng trực tuyến để sản phẩm hạt được đưa trực tiếp đến tay người tiêu dùng, nhằm giúp nông dân tăng thu nhập và trở nên giàu có hơn nữa trong tương lai”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.