| Hotline: 0983.970.780

Vương quốc Anh: Ngành nuôi côn trùng ăn được gặp nguy hiểm hậu Brexit

Thứ Hai 31/05/2021 , 08:35 (GMT+7)

Ngành công nghiệp nuôi côn trùng làm thức ăn lo ngại về cơ hội bị bỏ lỡ để đưa nước Anh đi đầu trong phong trào ngày càng phát triển hướng tới protein thay thế.

Côn trùng được nuôi để làm thức ăn cho người tại một trang trại ở Costa Rica. Ảnh: Reuters.

Côn trùng được nuôi để làm thức ăn cho người tại một trang trại ở Costa Rica. Ảnh: Reuters.

Những thay đổi pháp lý do Brexit gây ra đang khiến ngành nuôi côn trùng làm thức ăn còn non trẻ của Vương quốc Anh gặp nguy hiểm.

Trước Brexit, tất cả các công ty nuôi côn trùng làm thức ăn đều hoạt động theo các biện pháp chuyển đổi tuân thủ theo các quy định "thực phẩm mới" của EU. Điều này cho phép côn trùng được nuôi hợp pháp và chế biến để làm thức ăn cho con người.

Mặc dù quy định mới về thực phẩm vẫn được giữ nguyên trong luật pháp của Vương quốc Anh, nhưng các biện pháp chuyển đổi đã không còn, khiến các nhà sản xuất côn trùng rơi vào tình trạng lửng lơ về mặt pháp lý.

Để được phép hoạt động hợp pháp có khả năng tốn từ 70.000 đến 85.000 bảng Anh, vượt quá nguồn tài chính của hầu hết các công ty nuôi côn trùng làm thức ăn được của Anh, nhiều công ty trong số đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, dẫn tới nguy cơ doanh nghiệp của họ trở nên bất hợp pháp trong thời gian tới.

Với mức độ ảnh hưởng tới môi trường ở mức tối thiểu và thành phần dinh dưỡng tuyệt vời, côn trùng được coi là một dạng protein bền vững hơn thịt và cá thông thường.

Đối với Tiziana Di Costanzo, đồng sáng lập trang trại Horizon Insects, một trang trại nuôi côn trùng ở Ealing, phía tây London, quyết định này có thể đồng nghĩa với việc kết thúc công việc kinh doanh của cô. Công ty là một trong bảy doanh nghiệp vừa và nhỏ của Anh đã nhận được tài trợ của EU để phát triển ngành nuôi côn trùng ăn được.

“Nghe có vẻ giống như một trường hợp tay trái không biết tay phải đang làm gì. Ví dụ như hàng triệu bảng Anh quỹ công thông qua tổ chức Innovate UK, đã dành cho việc phát triển thực phẩm làm từ côn trùng. Tuy nhiên, Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm (FSA) hiện đang cản trở sự phát triển của nó”, cô nói.

Di Costanzo, người bán sản phẩm của mình qua hình thức trực tuyến cho các nhà hàng cao cấp và cũng mở các lớp dạy nấu ăn từ côn trùng, cho biết Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm chưa cho biết liệu họ có kế hoạch thu hồi sản phẩm hay không.

“Chúng tôi đã viết thư cho Bộ trưởng Môi trường George Eustice, và vì lợi ích chung, chúng tôi hoan nghênh một cuộc thảo luận về vấn đề này: thực tế là hơn hai tỷ người thường xuyên tiêu thụ hơn 2.000 loài côn trùng ăn được nên là bằng chứng để xem xét phân loại món ăn mới”, Di Costanzo cho biết.

Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm cho biết họ đang “tiến hành đánh giá riêng về việc liệu các biện pháp chuyển đổi có thể tiếp tục hay không”. Cơ quan nói thêm: "Vẫn cần thêm bằng chứng cho thấy côn trùng được coi là một" thực phẩm mới "và cần được cho phép".

Nhiều người trong ngành nghĩ rằng đó là một cơ hội bị bỏ lỡ để gỡ bỏ ngành này khỏi những quy tắc khó hiểu và đưa Vương quốc Anh đi đầu trong phong trào sản xuất protein côn trùng.

“Chúng tôi rất thất vọng khi biết rằng chính phủ Vương quốc Anh đã chấp nhận quan điểm của Ủy ban Châu Âu rằng côn trùng là 'thực phẩm mới lạ', đòi hỏi các xét nghiệm và phân tích trong phòng thí nghiệm và hàng chục nghìn bảng Anh để chứng minh rằng các sản phẩm đã có mặt trên thị trường trong nhiều năm là an toàn ”, theo Nick Rousseau, người sáng lập và Giám đốc điều hành của bộ phận ngành, Woven Network.

“Chúng tôi muốn Vương quốc Anh áp dụng cách tiếp cận của nhiều quốc gia khác trong việc công nhận côn trùng là 'thực phẩm truyền thống' được coi là an toàn, miễn là những người nuôi trồng và chế biến thực phẩm từ côn trùng tuân thủ các thực hành vệ sinh và quản lý nguy cơ thích hợp”, Nick nêu ý kiến.

Tiến sĩ Tilly Collins, thành viên cao cấp tại Trung tâm Chính sách Môi trường tại Đại học Hoàng gia London, đồng ý: “Con người đã tiến hóa khi ăn côn trùng: chúng là một phần của lịch sử sinh học và văn hóa của con người; để phân loại chúng là 'mới lạ' là không nhất quán. Nó sẽ ngăn cản thế giới hưởng lợi từ dạng thịt ưu việt với môi trường này."

Có ít nhất 26 cơ sở kinh doanh côn trùng ăn được ở Anh, từ các trang trại nuôi dế đến các nhà hàng, nhà sản xuất sản phẩm và nhà bán lẻ. Theo Meticulous Research, ngành côn trùng ăn được toàn cầu sẽ trị giá 3,25 tỷ bảng Anh vào năm 2027.

(Theo Guardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.