| Hotline: 0983.970.780

Xã đảo Quan Lạn về đích NTM nâng cao

Thứ Năm 10/03/2022 , 07:45 (GMT+7)

Với lợi thế trong phát triển kinh tế biển, du lịch, dịch vụ, xã Quan Lạn (Vân Đồn, Quảng Ninh) đã cơ bản đạt các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, Quan Lạn đã xác định phát triển sản xuất là một trong số tiêu chí quan trọng phải hoàn thành. Vì vậy, xã đã tập trung phát triển nuôi trồng các loại thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao như ngao, hàu... Đồng thời, duy trì các sản phẩm là thế mạnh của địa phương như sá sùng, hải sản khô...

Người dân thực hiện xâu hàu để thả nuôi tại vùng biển huyện Vân Đồn. Ảnh: Nguyễn Thành

Người dân thực hiện xâu hàu để thả nuôi tại vùng biển huyện Vân Đồn. Ảnh: Nguyễn Thành

Qua đó, dần hình thành các vùng nuôi tập trung, chuyển dịch dần từ nuôi thả tràn lan không theo quy hoạch sang mô hình nuôi thu gọn, đầu tư thâm canh, bè nuôi, khu bãi thả, đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Xã đã có 115 hộ nuôi trồng thủy sản với diện tích 150ha, có 120 phương tiện tàu khai thác, sản lượng đạt trên 172.000 tấn/năm. Trong đó, 100% sản lượng thủy sản đều đã được liên kết từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ. 

Quan Lạn cũng là địa phương phát triển mạnh về lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Xã hiện có 66 hộ tham gia làm dịch vụ, du lịch, nhà nghỉ, khách sạn, ăn uống, dịch vụ vận tải khách... Giá trị thu nhập từ các hoạt động dịch vụ, du lịch của địa phương bình quân đạt 6 tỷ đồng/năm.

Năm 2021, xã Quan Lạn vinh dự được Quảng Ninh công nhận là Khu du lịch cấp tỉnh. Nhờ đẩy mạnh phát triển kinh tế, đến nay, thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt 111 triệu đồng/người/năm. Đến cuối năm 2021, Quan Lạn không còn hộ nghèo, chỉ còn 20 hộ cận nghèo.

Hiện trên địa bàn xã có 7,6km đường liên xã, trục xã; 5,2km đường liên thôn; 7,6km ngõ xóm được đổ bê tông đạt tiêu chuẩn. 100% tuyến đường trong khu vực dân cư được lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Các công trình nhà văn hóa thôn, trụ sở cơ quan, trường học,... được sửa chữa nâng cấp.

Có thể nói, những mô hình kinh tế hiệu quả, thu nhập của người dân được nâng cao rõ rệt là kết quả đáng ghi nhận trong suốt những chặng đường xây dựng NTM, NTM nâng cao tại xã đảo Quan Lạn.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.