| Hotline: 0983.970.780

Xây 'chung cư' nuôi lợn để làm chuỗi thực phẩm A-Z ở HTX Hoàng Long

Thứ Ba 15/08/2023 , 14:31 (GMT+7)

Tôi ấn tượng về ông Nguyễn Trọng Long-Giám đốc HTX Hoàng Long là một người bền gan, vững chí bởi đã trải qua ngót 20 năm với biết bao sóng gió của nghề chăn nuôi.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội, ông Nguyễn Văn Chí việc phát triển theo chuỗi liên kết là một xu hướng tất yếu. Nhờ có chuỗi mà HTX, doanh nghiệp và người nông dân chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, yên tâm về đầu ra. Nhờ có chuỗi mà đơn vị tiêu thụ chủ động được nguồn hàng, hạn chế rủi ro khi thị trường biến động, và có thể quản lý được chất lượng an toàn thực phẩm từ đầu đến cuối.

Trường hợp của HTX Hoàng Long là một điển hình như thế. Tuy ở nông thôn nhưng không chịu bó buộc trong “lũy tre làng” mà ông Nguyễn Trọng Long ở xã Tân Ước (huyện Thanh Oai, Hà Nội)  luôn năng động, dám nghĩ, dám làm trong việc mở ra những hướng làm ăn mới. Ông đã thành lập HTX Hoàng Long năm 2007 với quy mô chăn nuôi 300 lợn nái và 2000 lợn thương phẩm trên diện tích 2,1 ha. Thời gian đầu, các sản phẩm làm ra của HTX chủ yếu tiêu thụ dưới dạng tươi sống qua thương lái nên khá bấp bênh, hiệu quả kinh tế còn thấp.

Không chấp nhận thực trạng đó, ông đã chèo lái HTX đi theo hướng xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ chăn nuôi đến sơ chế, chế biến thực phẩm và xây dựng thương hiệu. Nhờ đó mà quy mô sản xuất của HTX Hoàng Long đã mở rộng không ngừng. Khi số lượng đầu lợn tăng cao mà quỹ đất đai lại chỉ có hạn khiến ông nảy ra ý tưởng xây các dãy chuồng trại chăn nuôi dạng cao tầng giống như các dãy chung cư. Ở đó mọi thứ được bố trí rất khoa học và đảm bảo an toàn sinh học như  khu nuôi lợn sinh sản, khu nuôi lợn con sau cai sữa, khu nuôi lợn thương phẩm hoàn toàn tách biệt nhau.

Hệ thống chuồng tầng nuôi lợn của HTX Hoàng Long. Ảnh: Tư liệu. 

Hệ thống chuồng tầng nuôi lợn của HTX Hoàng Long. Ảnh: Tư liệu. 

Tất cả các khu này đều được nuôi dưới dạng chuồng kín, có hệ thống làm mát nhờ quạt gió, tấm lọc không khí để ngăn ngừa dịch bệnh. Khu chăn nuôi lợn mới cai sữa được bố trí trên tầng 3 cao nhất, thoáng nhất, đảm bảo mát về mùa hè, ấm vào mùa đông. Để bảo vệ môi trường, HTX cũng đã đầu tư hệ thống biogas xử lý chất thải, nước thải một cách triệt để, không ảnh hưởng ra bên ngoài. Nhờ đó mà HTX có thể duy trì thường xuyên được đàn 500 con lợn nái và 5.000 con lợn thương phẩm.

Toàn bộ thức ăn sinh học được ông chọn lựa kỹ lưỡng, phối trộn cân đối để tạo ra loại thịt lợn có chất lượng thơm, ngon khác biệt. Một chuỗi thực phẩm A-Z từ trang trại tới bàn ăn được thiết lập với phương châm tận dụng tốt nhất những gì có thể vào đa dạng các loại mặt hàng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường mỗi lúc một kỹ tính: “Bình thường, thịt sườn, ba chỉ, chân giò, nạc vai...dễ tiêu thụ vì được khách hàng ưa chuộng, còn thịt mông, thịt thủ...khó bán hơn. Vốn là người con của  làng nghề giò chả tôi đã nghĩ tới việc chế biến các loại thịt này thành giò nạc, giò mỡ, chả, xúc xích... để cho dễ bán và nâng cao giá trị”. Ông Long tâm sự.

Đàn lợn được chăm sóc cẩn thận. Ảnh: Tư liệu.

Đàn lợn được chăm sóc cẩn thận. Ảnh: Tư liệu.

Cho đến nay HTX Hoàng Long đã đầu tư nhà máy giết mổ, sơ chế, chế biến, đóng gói khang trại, hiện đại và khép kín theo tiêu chuẩn của Đan Mạch với công suất giết mổ 50 con/giờ. Nhờ đó, không chỉ bán “thịt nóng” như thông thường mà HTX đã sản xuất được thịt mát, thịt cấp đông đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo quản được lâu dài, phù hợp với lối sống của những khách hàng đô thị là mua thực phẩm một lần rồi trữ trong tủ lạnh dùng cả tuần, cả tháng. Ngoài ra, HTX còn có những sản phẩm ăn liền mang thương hiệu “A-Z” như giò, chả, xúc xích, thịt hun khói, nem chua...có thể truy xuất nguồn gốc được bằng tem thông minh, rất được những gia đình bận rộn ưa chuộng.

Nhờ việc tham gia vào sản xuất theo chuỗi dưới sự trợ giúp của các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội, HTX Hoàng Long đã tạo ra các sản phẩm có chất lượng với tiêu chuẩn cao, sánh ngang với nhiều công ty của nước ngoài. Đơn vị đã được các chuyên gia, nhà khoa học chuẩn hóa quy trình chăn nuôi, thiết lập quy chế quản lý chuỗi và quản lý chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, marketing điện tử.

Từ việc được đào tạo, tập huấn lãnh đạo HTX đã có những thay đổi trong nhận thức, ứng dụng được nhiều công nghệ 4.0 trong sản xuất cũng như kết nối, phát triển thị trường. Các sản phẩm chất lượng cao, khác biệt và an toàn vệ sinh thực phẩm của HTX Hoàng Long đã nhận được sự ủng hộ của nhiều khách hàng cũng như bếp ăn tập thể trong và ngoài huyện.

Hiện, mỗi ngày HTX Hoàng Long cung cấp ra thị trường thành phố Hà Nội 2 tấn thịt lợn trong đó khoảng 900 kg đã được giết mổ, đóng gói và chế biến mang nhãn hiệu “Chuỗi thực phẩm A-Z”. Đơn vị cũng có tới 11 sản phẩm được thành phố Hà Nội chứng nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, từ đó tạo niềm tin và uy tín để đưa vào các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị trong nội thành, đáp ứng nhu cầu mỗi lúc một cao của người tiêu dùng.

Trang thông tin có sự phối hợp của Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Gần 1 triệu lượt khách tới Khánh Hòa dịp lễ 30/4 - 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5, tỉnh Khánh Hòa thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt hơn 1.300 tỷ đồng.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...