| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng 40 ngôi nhà tái định cư cho người dân Làng Nủ

Thứ Ba 17/09/2024 , 05:59 (GMT+7)

Lào Cai Phương án xây dựng khu tái định cư cho người dân Làng Nủ ở khu vực đồi sim, cách thôn cũ 2km, địa hình cao, an toàn, thuận lợi bố trí hạ tầng cơ sở.

Phương án tái định cư đảm bảo tôn trọng phong tục tập quán bản địa

Chính quyền huyện Bảo Yên đã lấy ý kiến người dân để chuẩn bị phương án xây dựng khu tái định cư cho người dân sau bão, đảm bảo tôn trọng phong tục tập quán bản địa. Quan điểm của huyện sẽ đề nghị với cấp trên hỗ trợ hoàn toàn cho các hộ chịu ảnh hưởng bởi thiên tai; đảm bảo hệ thống giao thông thuận lợi, vị trí khu dân cư đảm bảo an toàn và điều kiện sống tốt nhất; khuôn viên nhà có diện tích cho người dân có thể chăn nuôi bảo đảm cuộc sống.

Hiện trường vụ sạt lở tại Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên). Ảnh: Kiên Trung.

Hiện trường vụ sạt lở tại Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên). Ảnh: Kiên Trung.

Các hộ dân đề nghị kiến trúc nhà ở theo truyền thống của đồng bào dân tộc Tày được xây dựng bằng vật liệu xi măng cốt thép, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt và sản xuất. Căn cứ nội dung này và biên bản làm việc với từng hộ dân, huyện Bảo Yên sẽ có báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh thống nhất chỉ đạo, triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Xác định vị trí xây dựng khu tái định cư Làng Nủ... Ảnh: Kiên Trung.

Xác định vị trí xây dựng khu tái định cư Làng Nủ... Ảnh: Kiên Trung.

Khu tái định cư mới được chọn xây dựng tại khu vực đồi sim, cách Nhà văn hóa thôn Làng Nủ (Lào Cai) khoảng 2km. Đây là khu vực địa hình cao, an toàn, thuận lợi bố trí giao thông, điện nước. Chiều 15/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường chủ trì buổi làm việc, khảo sát thực tế địa hình với các cơ quan của tỉnh, Đại học Mỏ - Địa chất, chuyên gia về địa chất, thường trực Huyện ủy Bảo Yên về phương án bố trí khu vực tái định cư thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh).

Ông Phùng Nam Trung - Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai, thông tin: 2 phương án lựa chọn địa điểm xây dựng khu tái định cư Làng Nủ. Phương án 1: giữa cánh đồng (khoảng 3ha). Tuy nhiên phương án này không an toàn vì mặt bằng thấp, có dòng suối chảy quanh, nguy cơ lũ quét có thể xảy ra, rất nguy hiểm. Phương án 2: nằm ở khu vực đồi sim, cách Làng Nủ cũ 2km, địa hình cao, an toàn, thuận lợi bố trí hạ tầng giao thông, điện nước, rộng rãi. Sau khi nghiên cứu, thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường kết luận lựa chọn phương án 2.

Ngay sau đó, chính quyền huyện Bảo Yên đã lấy ý kiến của người dân Làng Nủ. 100% bà con biểu quyết chọn phương án 2. Về tiến độ thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngay trong ngày 16/9 máy móc sẽ được đưa vào để triển khai đo đạc, quy hoạch, thống kê đền bù giải phóng mặt bằng, thi công. Quyết tâm hoàn thành công việc trước 31/12/2024. Trước mắt dự kiến xây dựng 40 ngôi nhà cho 40 hộ gia đình bị thiệt hại.

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai: Sớm ổn định đời sống người dân vùng lũ

Trước đó, chiều 14/9, tỉnh Lào Cai tổ chức cuộc họp thống nhất chủ trương xây dựng khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, sạt lở tại hai điểm nghiêm trọng vừa xảy ra là Làng Nủ và Nậm Tông.

Hiện trường sạt lở đất tại thôn Nậm Tông (xã Nậm Lúc, huyện Bát Xát). Kiên Trung.

Hiện trường sạt lở đất tại thôn Nậm Tông (xã Nậm Lúc, huyện Bát Xát). Kiên Trung.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh, thời điểm này đã gần 1 tuần kể từ khi thiên tại xảy ra, chúng ta cần chuyển trạng thái từ công tác khắc phục hậu quả sang trạng thái khôi phục sản xuất, kinh doanh. Trong đó tập trung khôi phục sản xuất các ngành nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, du lịch, xuất nhập khẩu… phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm đã đề ra.

Chủ tịch Lào Cai chỉ đạo các sở, ngành theo lĩnh vực phụ trách cần đánh giá tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn để các cá nhân, doanh nghiệp sớm bắt tay vào hoạt động sản xuất; ưu tiên khắc phục hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, ổn định đời sống người dân vùng thiên tai; tập trung hướng về cơ sở, đảm bảo có thông tin, liên lạc thông suốt từ cấp tỉnh đến tận thôn, bản; đề xuất nguồn lực từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ thiệt hại và khôi phục sản xuất nông nghiệp, khắc phục giao thông bước 1 tại địa bàn cấp xã...

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong kết luận: Các địa phương phải rà soát thật kỹ lưỡng để tất cả người dân không bị thiếu đói, nhất là những gia đình bị thiệt hại về người, đồng thời đảm bảo các hộ trong diện di rời có chỗ ở an toàn; đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm, nước uống cho vùng bị thiệt hại do thiên tai; cần xác định các công việc cấp thiết trong khắc phục hậu quả bão lũ để thực hiện.

Chị Lục Thị Sim - người dân Làng Nủ tìm vị trí nhà mình trên bản đồ được vẽ lại. Ảnh: Kiên Trung.

Chị Lục Thị Sim - người dân Làng Nủ tìm vị trí nhà mình trên bản đồ được vẽ lại. Ảnh: Kiên Trung.

Về nơi ở, trước hết là xây dựng ngay các khu tái định cư cho những hộ bị thiệt hại về nhà ở; tập trung cho 2 khu tái định cư Làng Nủ và Nậm Tông xong trước 31/12/2024 theo cơ chế xã hội hóa. Kiểm tra các địa điểm nguy cơ sạt lở khác, các nơi bị sập nhà trên địa bàn toàn tỉnh để ổn định cuộc sống cho người dân vùng bị thiệt hại do thiên tai. Đảm bảo nơi ở gắn với nơi sản xuất của người dân.

Về ổn định sản xuất, cần có phương án hỗ trợ giống cây trồng cho hộ bị thiệt hại do mưa lũ; các ngành công nghiệp, thương mại, du lịch sớm chủ động phương án sản xuất. Ngành giáo dục khẩn trương, chủ động và phối hợp với các địa phương rà soát cơ sở vật chất các trường học, đề xuất hỗ trợ sách, đồ dùng học tập đảm bảo công tác dạy và học trong thời gian sớm.

Yêu cầu các ngành khẩn trương rà soát, thống kê các thiệt hại để đề xuất khắc phục kịp thời; nỗ lực kết nối lại thông tin liên lạc, cấp điện lại cho các trung tâm xã trong ngày 16/9, đến ngày 30/9 cấp điện trở lại tại tất cả các thôn.

Ngành giao thông tập trung các phương án để kết nối lại giao thông, trước mắt tiến hành thông tuyến đến các xã, thôn để thực hiện công tác cứu trợ; sử dụng, phân bổ hợp lý các nguồn lực hỗ trợ địa phương để khắc phục hậu quả thiên tai.

Chiều ngày 12/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau một hành trình dài đi kiểm tra, thị sát các vùng thiên tai đã có mặt tại tâm lũ Làng Nủ. Với người dân vùng tâm lũ và hàng trăm người đang triển khai nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, sự có mặt của Thủ tướng là một động lực lớn giữa những bộn bề.

Thủ tướng chỉ thị: Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của chính quyền Lào Cai đối với vùng tâm lũ, đó là sớm ổn định đời sống người dân, chăm sóc sức khỏe cho các nạn nhân. Và quan trọng nhất, là tái thiết lại cuộc sống người dân Làng Nủ sau lũ.

Trận lũ quét xảy ra tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên xảy ra vào sáng 10/9. Toàn thôn có 37 hộ dân với 158 khẩu, đến nay đã ghi nhận 52 người chết và 14 người mất tích. 35 căn nhà bị mưa lũ cuốn trôi. Công tác tìm kiếm người mất tích đang được tăng cường triển khai bằng máy móc và chó nghiệp vụ.

Tại xóm Nậm Tông (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà), nơi có 15 hộ với 80 khẩu đang sinh sống, vụ sạt lở đất xảy ra vào lúc 14h ngày 10/9 đã vùi lấp hoàn toàn 8 ngôi nhà khiến 7 người chết, 11 người mất tích và 11 người bị thương.

Xem thêm
Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Cần giải quyết sớm việc xen ghép, ổn định dân cư

Ngày 18/9, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT làm việc với tỉnh Tuyên Quang về khảo sát và đề xuất bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai sau bão số 3.

Các doanh nghiệp cam kết không tăng giá bán giống, vật tư nông nghiệp, hỗ trợ tối đa khôi phục sản xuất

Tất cả các doanh nghiệp đều cam kết không tăng giá bán giống, các loại vật tư nông nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ tối đa, đồng hành cùng bà con khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.