| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng hệ thống tín dụng hướng tới nâng cao chất lượng việc làm

Thứ Tư 12/07/2023 , 19:03 (GMT+7)

Cục Việc làm cho biết sẽ xây dựng hệ thống tín dụng việc làm hướng tới đa mục tiêu, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng việc làm, tạo ra nhiều việc làm mới.

Trên 70.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ tạo việc làm. Ảnh: Minh Đảm.

Trên 70.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ tạo việc làm. Ảnh: Minh Đảm.

Kiến nghị nâng hạn mức và mở rộng đối tượng vay vốn 

Mới đây, tỉnh Bến Tre, Cục Việc làm và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo đánh giá tình hình thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm.

Đối với kết quả cho vay hỗ trợ tạo việc làm, bà Nguyễn Thị Quyên, Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: Tính đến tháng 5/2023, tổng nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm đạt 70.274 tỷ đồng trở thành chương trình có dư nợ lớn nhất trong số các chương trình đang triển khai tại Ngân hàng Chính sách xã hội (chiếm 23,3%).

Trong đó, vốn từ Quỹ quốc gia việc làm là 4.646 tỷ đồng, vốn huy động 38.195 tỷ đồng, còn lại từ nguồn uỷ thác của địa phương thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội.

Qua đó, có khoảng 90% lao động ở nông thôn, 55% lao động nữ, 10% lao động dân tộc thiểu số, 4-5% lao động khuyết tật được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho bản thân và cộng đồng. Đến nay, tổng dư nợ đạt khoảng 70.017 tỷ đồng với gần 1,5 triệu khách hàng đang còn nợ.

Hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội đã hỗ trợ, giúp người lao động tiếp cận nguồn vốn vay nhanh chóng, thuận tiện, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người lao động để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Nhiều địa phương quan tâm, bố trí bổ sung nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vay vốn của người lao động, ngoài các chính sách cho vay vốn chung, một số địa phương có các chính sách riêng để hỗ trợ, khuyến khích người lao động đi làm việc ở nước ngoài, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội của địa phương.

Mỗi năm tỉnh Bến Tre cần giải quyết việc làm cho khoảng 20.000 lao động. Ảnh: Minh Đảm.

Mỗi năm tỉnh Bến Tre cần giải quyết việc làm cho khoảng 20.000 lao động. Ảnh: Minh Đảm.

Tuy nhiên, theo ông Vương Văn Minh, Giám đốc Ban Tín dụng học sinh - sinh viên và các đối tượng chính sách khác thuộc Ngân hàng Chinh sách xã hội Việt Nam, bên cạnh những kết quả đạt được, còn những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Vì vậy, Ngân hàng Chính sách xã hội kiến nghị cần bổ sung nguồn vốn cho vay và nâng mức cho vay từ 100 triệu đồng lên 200 triệu đồng.

Đồng thời, ông Minh cũng đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là đơn vị chủ quản chương trình nghiên cứu, tham mưu trình Chính phủ, Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật Việc làm: “Không quy định điều kiện vay vốn đối với người lao động là nơi cư trú hợp pháp phải cùng địa bàn nơi thực hiện dự án như hiện nay.

Nội dung quy định về ưu đãi lãi suất đề nghị không đưa vào Luật Việc làm mà đưa nội dung là lãi suất do Chính phủ quy định. Cần có quy định rõ ràng về đối tượng vay vốn chương trình giải quyết việc làm là tất cả các đối tượng có nhu cầu về việc làm, vay vốn để tạo việc làm mới hoặc đã có nhưng tạo việc làm thêm, duy trì, mở rộng việc làm hoặc thu hút thêm lao động”...

Ngoài ra, một số đại biểu khác còn kiến nghị, đề xuất bổ sung đối tượng được Nhà nước hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài, gồm: thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội…

Ông Vũ Trọng Bình cho rằng trong hệ thống tín dụng việc làm cần chú trọng nâng cao chất lượng việc làm. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Vũ Trọng Bình cho rằng trong hệ thống tín dụng việc làm cần chú trọng nâng cao chất lượng việc làm. Ảnh: Minh Đảm.

Xây dựng hệ thống tín dụng việc làm

Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, sắp tới đây khi xây dựng chương trình tín dụng việc làm Cục sẽ cố gắng thiết kế để xây dựng một hệ thống tín dụng việc làm không chỉ hướng tới phục vụ duy nhất cho các đối tượng yếu thế của xã hội mà còn để tạo ra nhiều việc làm mới và nâng cao chất lượng việc làm. Bên cạnh đó, còn phục vụ cho những đối lượng lao động khó tìm được việc làm ở những khu công nghiệp.

Ông Bình cho rằng, tín dụng việc làm để nâng cao chất lượng việc làm là rất quan trọng nhằm nâng cao thu nhập của người lao động.

Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn từ các ngân hàng thương mại rất khó khăn do mới khởi nghiệp, thiếu tài sản thế chấp. Ông dẫn chứng tại Pháp, 70% GDP do các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp. Do đó, tín dụng việc làm thông qua doanh nghiệp vừa và nhỏ chính là đầu tư, động lực phát triển địa phương.

Về với vấn đề huy động vốn, hiện nay ngoài nguồn vốn ngân sách Trung ương, địa phương ông Bình gợi mở các địa phương vay từ các dự án của các tổ chức, dự án như: Ngân hàng thế giới, FAD, GIZ… để tạo ra nhiều việc làm mới. Tuy nhiên, ông cho rằng cần tạo cơ chế pháp lý để các địa phương có cơ sở thực hiện.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm