| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng 'ngôi nhà' chuyển đổi số cho Cục Kiểm ngư

Thứ Bảy 02/12/2023 , 16:45 (GMT+7)

'Mục tiêu, khát khao phải lớn nhưng chia nhỏ để làm ngay, chứ đợi đầy đủ cơ sở, trang thiết bị, phương tiện sẽ không bao giờ làm được', Cục trưởng Nguyễn Quang Hùng nói.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2024, Cục Kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) sẽ họp không giấy. Đó là chỉ đạo của Cục trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Quang Hùng từ việc nhỏ nhất cần phải làm ngay để công tác chuyển đổi số đi vào thực chất và đạt hiệu quả cao tại Hội thảo “Chuyển đổi số - Giải pháp nâng cao năng lực, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của lực lượng kiểm ngư Việt Nam” do Cục Kiểm ngư tổ chức, diễn ra chiều 1/12 tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, chuyển đổi số là một trong những nội dung rất quan trọng để giảm tải thời gian hoạt động chân tay, thủ tục hành chính, văn bản giấy… Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, chuyển đổi số là một trong những nội dung rất quan trọng để giảm tải thời gian hoạt động chân tay, thủ tục hành chính, văn bản giấy… Ảnh: Hồng Thắm.

Cục trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Quang Hùng nói: “Cần phải xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của lực lượng kiểm ngư nói riêng và đóng góp chung trong hoạt động chuyển đổi số của Bộ NN-PTNT. Chúng ta phải làm sao để chuyển đổi số càng nhanh thì các hoạt động sẽ càng hiệu quả. Đây là một trong những nội dung rất quan trọng để giảm tải thời gian hoạt động chân tay, thủ tục hành chính, văn bản giấy…”.

Trên tinh thần đó, Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, Hội thảo được tổ chức với mong muốn sẽ có những chia sẻ thẳng thắn từ tất cả lĩnh vực trong lực lượng kiểm ngư, từ đó tìm ra những giải pháp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của Cục Kiểm ngư thời gian tới nhằm hoàn thành các nhiệm vụ cũng như nâng cao được hiệu quả hoạt động.

Hội thảo 'Chuyển đổi số - Giải pháp nâng cao năng lực, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của lực lượng kiểm ngư Việt Nam' do Cục Kiểm ngư tổ chức diễn ra chiều 1/12 tại Hà Nội. Ảnh: Hồng Thắm.

Hội thảo “Chuyển đổi số - Giải pháp nâng cao năng lực, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của lực lượng kiểm ngư Việt Nam” do Cục Kiểm ngư tổ chức diễn ra chiều 1/12 tại Hà Nội. Ảnh: Hồng Thắm.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) cho rằng: “Lực lượng kiểm ngư phải đặt ra câu hỏi 10 năm tới các nghiệp vụ của kiểm ngư và xa hơn là câu chuyện chuyển đổi số để phục vụ các nghiệp vụ của kiểm ngư sẽ như thế nào. Tôi tin rằng lãnh đạo Cục Kiểm ngư đã có câu trả lời và định hướng. Phải chăng ngoài những vấn đề về thể chế mà Cục Kiểm ngư sẽ tham mưu cho Bộ NN-PTNT để ban hành thì chính chuyển đổi số của lực lượng kiểm ngư sẽ là cốt lõi”.

Theo ông Toản, hiện nay chúng ta đang ở thời điểm vàng của chuyển đổi số. Trong 1 - 3 năm nữa rất cần chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nếu không sẽ bị tụt hậu. Với kiểm ngư cũng vậy, đây là thời điểm vàng để mạnh dạn chuyển đổi số một cách thực chất.

Ông Toản chia sẻ những kinh nghiệm trong chuyển đổi số ở Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Úc và Đài Loan. Điển hình tại Trung Quốc, ông Toản cho rằng, chuyển đổi số ở Trung Quốc đã đạt nhiều thành công như: Doanh thu kinh tế nông nghiệp đạt 102 tỷ USD năm 2020, dự báo đạt 189 tỷ USD năm 2025. Mạng băng thông rộng ở nông thôn được cải thiện. Số doanh nghiệp nông nghiệp thông minh tăng 41,1%/năm. Công nghệ nông nghiệp thông minh vào top 5 trên thế giới. Thương mại điện tử là điểm đột phá trong phát triển kinh tế số nông thôn. Dịch vụ thông tin số tại nông thôn được tăng cường, bao phủ 80% thôn bản.

Lãnh đạo Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp cũng chỉ ra những nút thắt cần phải giải quyết trong lĩnh vực chuyển đổi số hiện nay, gồm: Nhận thức, thể chế chuyển đổi số trong quản lý điều hình, ứng dụng số chưa toàn diện. Chưa xây dựng được kiến thức dữ liệu ngành nông nghiệp. Chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu lớn về truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, mã số vùng nuôi, dữ liệu chuỗi ngành hàng. Hạ tầng thiết bị cũ, thiếu đồng bộ, phân tán. Phần mềm phục vụ chỉ đạo điều hành chưa có liên kết chia sẻ dữ liệu. Nguồn lực đầu tư manh mún…

“Rất mong thời điểm từ ngày 1/1/2024 trong các cuộc họp của kiểm ngư sẽ không cần dùng đến sổ, giấy tờ, lúc đó chuyển đổi số mới thực sự thành công được”, ông Toản bày tỏ mong muốn.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Duy Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin, Cục Kiểm ngư chia sẻ về kế hoạch dự kiến thực hiện chuyển đổi số của Cục Kiểm ngư năm 2024, gồm: Tăng cường nhận thức, năng lực về chuyển đổi số; khảo sát, đánh giá và chuẩn hóa Hệ thống nền các cơ sở dữ liệu hiện có để phục vụ nền tảng số; duy trì năng lực vận hành hệ thống văn phòng điện tử; kế hoạch xây dựng phần mềm chỉ huy điều hành.

Để đạt được định hướng đã đề ra, ông Thành cho rằng, cần sự phối hợp của toàn lực lượng kiểm ngư Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số đạt hiệu quả cao.

Người đứng đầu Cục Kiểm ngư cho rằng, chuyển đổi số sẽ giải quyết vấn đề công tác chỉ huy, điều hành trong toàn lực lượng với các lực lượng khác phối hợp. Ảnh: Hồng Thắm.

Người đứng đầu Cục Kiểm ngư cho rằng, chuyển đổi số sẽ giải quyết vấn đề công tác chỉ huy, điều hành trong toàn lực lượng với các lực lượng khác phối hợp. Ảnh: Hồng Thắm.

Kết luận tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Quang Hùng đặt câu hỏi, để triển khai kế hoạch hành động của Bộ NN-PTNT về chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025, từ nay đến 2025 Cục Kiểm ngư sẽ làm gì và cụ thể sau Hội thảo hôm nay sẽ làm gì?

Ông Hùng cho rằng, có một số việc có thể làm được ngay, vấn đề chỉ là tư duy, hành động và phải làm thực chất mới có hiệu quả. Nếu ý thức được điều này không vấn đề gì không thể làm được.

“Phải nhận thức được rằng, chuyển đổi số là một trong những giải pháp để nâng cao năng lực hoạt động của lực lượng kiểm ngư. Rút ngắn thời gian và nâng cao kết quả, chất lượng sản phẩm mà chúng ta tham mưu quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kiểm ngư. Đặc biệt chuyển đổi số sẽ giải quyết vấn đề công tác chỉ huy, điều hành trong toàn lực lượng với các lực lượng khác phối hợp”, ông Hùng khẳng định.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Hải Phòng phát hiện hơn 100 tàu cá mất kết nối VMS trong 4 tháng

Những trường hợp tàu cá bị phát hiện mất kết nối, nếu không khắc phục kịp thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đều xử lý nghiêm.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.