| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng thương hiệu vùng quế hữu cơ Nậm Đét

Thứ Năm 12/09/2019 , 08:34 (GMT+7)

Từ một xã vùng sâu vùng xa, khó khăn, Nậm Đét đã vươn mình sau lộ trình 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đạt 19/19 tiêu chí.

Xã vừa vinh dự được UBND tỉnh Lào Cai công nhận là xã thứ 4 của huyện Bắc Hà đạt chuẩn NTM.

20-37-51_nho_cy_que_cuoc_song_cu_nguoi_do_nm_det_d_co_nhieu_doi_thy
Cuộc sống người dân Nậm Đét đổi thay nhờ quế hữu cơ.

Bà Triệu Thị Ghến, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Đét cho biết: “Thành quả đó có đóng góp rất lớn từ cây quế, nhất là trong việc thực hiện 2 tiêu chí về hộ nghèo và thu nhập. HTX quế hữu cơ Nậm Đét (thành lập cuối năm 2018) đã giúp xã có một sản phẩm chủ lực, tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho người dân, giúp xã vươn lên bằng nội lực”.

Thực hiện chương trình OCOP- “Mỗi xã một sản phẩm”, xã Nậm Đét đã chọn sản phẩm “Quế hữu cơ” để đăng kí thực hiện và tích cực tập hợp các tổ, nhóm cùng sở thích trồng quế, thành lập HTX Quế hữu cơ Nậm Đét.  Dù mới thành lập song HTX rất tích cực trong việc bao tiêu sản phẩm cho các hộ thành viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Nổi bật nhất, là việc đã xây dựng thành công chứng nhận “Quế hữu cơ quốc tế”.

Chia sẻ về hoạt động của HTX, anh Triệu Phúc Vầy, Giám đốc HTX Quế hữu cơ Nậm Đét, cho biết đơn vị đã tăng cường đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua máy móc hiện đại, ứng dụng công nghệ vào quá trình chế biến với 12 loại sản phẩm quế có chất lượng cao, như quế ống điếu, quế ống sáo, quế thuốc lá, quế lát vuông, quế tăm, tinh dầu quế..., có sức cạnh tranh với giá bán cao, ổn định.

HTX quế hữu cơ Nậm Đét còn đẩy mạnh đào tạo, nâng cao kỹ thuật chăm sóc, khai thác, chế biến quế theo tiêu chuẩn an toàn, sử dụng máy móc trong quá trình sơ chế. Khâu bảo quản quế cũng được giám sát chặt chẽ nhằm bảo đảm an toàn cao. Ước tính, mỗi năm sản lượng vỏ quế tươi của HTX đạt gần 800 tấn, chế biến trên 40 tấn tinh dầu, có khoảng gần 500m3 gỗ quế. Hầu hết các sản phẩm từ quế của HTX đều xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ, Trung Đông, EU, Nhật Bản.

Sau gần 2 năm liên kết với người nông dân, đến nay diện tích quế của HTX Nậm Đét đã lên tới trên 1.800ha, trong đó khoảng 1.200 ha đang cho thu hoạch, trên 500ha rừng quế được cấp chứng nhận “Quế hữu cơ”. Hiện tại, HTX quế hữu cơ Nậm Đét đang liên kết sản xuất với gần 100 hộ dân người Dao, tạo nên sự hợp tác bền vững, đã và đang tạo động lực để đồng bào nơi đây thêm mặn mà với cây quế và gắn bó với đồng đất quê hương mình.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất