| Hotline: 0983.970.780

Xe tự lái Tesla đâm vào xe tải

Thứ Ba 02/06/2020 , 17:45 (GMT+7)

Chiếc Tesla tự lái, hệ sinh thái được định giá 500 tỷ USD của tỷ phú Elon Musk đã đâm vào một chiếc xe tải bị lật trên cao tốc ở Đài Loan hôm 1/6.

Chiếc Tesla đâm sầm vào thùng chiếc xe tải bị lật ngang trên đường cao tốc ở Đài Bắc. Ảnh: NHBP

Chiếc Tesla đâm sầm vào thùng chiếc xe tải bị lật ngang trên đường cao tốc ở Đài Bắc. Ảnh: NHBP

Tai nạn đầu tiên xảy ra lúc 6h35 sáng thứ Hai khi một chiếc xe tải bị lật ở km số 268,3 và các trích xuất camera cho thấy, tài xế (34 tuổi, tên là Yeh) bước ra khỏi chiếc xe gặp nạn và gọi điện để chờ xe cứu hộ. Cho đến khoảng 6h 44 sáng thì xuất hiện một chiếc sedan màu trắng của hãng Tesla phóng với tốc độ khá cao rồi đâm vào chiếc xe tải bị lật trước đó.

Cảnh quay video cho thấy, dường như người lái chiếc Tesla có vẻ nhận ra chướng ngại vật phía trước và đạp phanh nhưng không kịp.

Giới chức cảnh sát giao thông trên quốc lộ (NHPB) cho biết, tài xế chiếc Tesla là một người đàn ông 53 tuổi tên Huang thừa nhận ông đã đặt chế độ tự lái ở tốc độ 110 km mỗi giờ trước đó. Ông Huang nghĩ rằng với chế độ lái tự động thì chiếc Tesla của mình sẽ phát hiện bất kỳ các chướng ngại vật nào và tự giảm tốc độ hoặc dừng lại. Tuy nhiên điều này đã không xảy ra và kết quả là xảy ra sự cố đã khiến ông bị sốc bởi chiếc Tesla đã không dừng lại hoặc thậm chí giảm tốc.

Hình ảnh trích xuất camera cho thấy chiếc Tesla đã phản ứng quá muộn. Ảnh: NHBP

Hình ảnh trích xuất camera cho thấy chiếc Tesla đã phản ứng quá muộn. Ảnh: NHBP

Ông Huang cũng kể lại, khi nhận thấy chiếc xe của mình không hề có phản ứng với chiếc xe tải bị lật thì ông đã đạp phanh nhưng không kịp vì quá muộn. Sau khi xảy ra tai nạn liên hoàn, ông Huang đã đặt một biển báo phía sau chiếc xe của 100 mét để cảnh báo các phương tiện khác giảm tốc và chuyển làn.

Một chủ sở hữu chiếc Tesla tên là Chen thì suy đoán rằng, căn cứ những gì nhìn thấy trên đoạn video thì có vẻ các cảm biến của chiếc xe gặp nạn không thể phát hiện ra chướng ngại vật và hệ thống phanh chỉ khởi động vào phút chót.

Theo cảnh sát giao thông, điều may mắn là cả hai viên tài xế đều không bị thương, do ông Huang đã thắt dây an toàn tại thời điểm xảy ra tai nạn và ông Yeh cũng kịp né.

China Times dẫn lời một chuyên gia về xe hơi nói rằng "chức năng phanh tự động" của chiếc Tesla thực sự chỉ vận hành khi các phương tiện đều di chuyển. Nếu nó gặp một vật cản đứng yên thì chức năng này sẽ chỉ có thể ra cảnh báo và sẽ không tự động dừng lại.

Chiếc Tesla bị biến dạng sau tai nạn. Ảnh: NHBP

Chiếc Tesla bị biến dạng sau tai nạn. Ảnh: NHBP

Nhiều chủ sở hữu xe hơi khác của dòng Tesla cũng đưa ra một vài nguyên nhân gây ra tai nạn hi hữu này như cảm biến không thể phát hiện ra chiếc xe tải vì nó được sơn màu trắng, hoặc có lẽ do phản xạ của ánh mặt trời khiến chức năng quét trở nên khó khăn.

Hiện cảnh sát giao thông vẫn đang điều tra nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn.

Trên trang web của mình, Tesla giải thích rằng mặc dù hệ thống lái tự động có khả năng né vật cản và phanh, nhưng nó không hoàn toàn làm chủ và có nghĩa là người lái phải luôn quan sát và sẵn sàng hỗ trợ bất cứ lúc nào.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.